แผ่นดินไหวขนาด 4 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กลางดึก

ภัยพิบัติ
19 พ.ย. 66
07:28
5,547
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวขนาด 4 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กลางดึก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.0 ที่ความลึก 6 กิโลเมตร เมื่อเวลา 03.00 น. ในพื้นที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ประชาชนรับรู้การสั่นไหวไปถึงตัว จ.กาญจนบุรี

วันนี้ (19 พ.ย.2566) กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานเมื่อเวลา 03.07 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.0 ที่ความลึก 6 กิโลเมตร ในพื้นที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เหตุการณ์ครั้งนี้รับรู้การสั่นไหวไปถึงตัว จ.กาญจนบุรี สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์

เหตุการณ์ครั้งนี้ ชาว อ.สังขละบุรี หลายคนโพสต์ภาพเล่าเหตุการณ์เนื่องจากรับรู้แรงสั่นสะเทือนโดยช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวเกิดเสียงดังของหลังคาบ้านโดยเฉพาะบ้านที่มุงด้วยสังกะสี และเมทัลชีท

น.ส.นาตยา นุ่มวัฒนะ แม่ค้าหมูตลาดสดเทศบาลตำบลวังกะ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เล่าว่าขณะเกิดเหตุตนเอง สามี และคนงาน กำลังเตรียมหมูเพื่อจะขายได้เกิดเสียงดังบนหลังคาตลาด และบริเวณพื้นดิน พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต่างพากันวิ่งออกมาจากตัวอาคารด้วยความตกใจ

ขณะที่ นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรีสั่งเจ้าหน้าเจ้าหน้าที่ เร่งสำรวจความเสียหาย สถานที่ราชการและบ้านเรือนของประชาชน

แผ่นดินไหวไม่กระทบเขื่อน

นายกำฤทธิ์ ใบแย้ม ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยืนยันว่า แผ่นดินไหวดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนต่าง ๆ ของ กฟผ.ใน จ. กาญจนบุรี

รศ.ภาสกร ปนานนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายว่า แผ่นดินไหวทั้ง 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบ 48 ชั่วโมง ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเป็นรอยเลื่อนคนละจุด ห่างกันประมาณ 1,000 กิโลเมตร แต่บังเอิญเกิดในเวลาใกล้เคียงกันไม่ได้มีผลกระทบ หรือส่งสัญญาณอันตรายกับประเทศไทยมากนัก เนื่องจากขนาดไม่ใหญ่

เป็นสิ่งที่ไทยควรเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติ เช่น ความเข้าในในรอยเลื่อนมีพลัง แผนเผชิญเหตุภัยพิบัติ หรือความแข็งแรงในการสร้างสิ่งปลูกสร้าง รองรับแผ่นดินไหวที่มีขนาด 5 ขึ้นไป

สำหรับ อ.สังขละบุรี เคยเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2558 เกิดแผ่นดินไหวความแรงขนาด 4.8 มีจุดศูนย์กลางที่ ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ความลึกประมาณ 4 กม.

และ 20 ส.ค. 2558 กาญจนบุรี - เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.5 ที่ อ.สังขละบุรี ประชาชนรับรู้แรงสั่นสะเทือน-ไม่พบความเสียหาย

อ่านข่าวอื่น ๆ

แผ่นดินไหวเมียนมา ขนาด 6.4 เชียงราย เชียงใหม่ กทม.รับรู้แรงสั่นสะเทือน

10 จังหวัดสะเทือน "รอยเลื่อนเชียงตุง" เมียนมาขยับใหญ่ 6.4

เชียงราย "โรงเรียน-รพ.-สนามบิน" อพยพวุ่น “แผ่นดินไหวเมียนมา”

รู้จัก "รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์" เคยเกิดแผ่นดินไหวแรงสุด 5.9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง