เมียนมาส่ง 266 คนไทยในเล่าก์ก่ายไปจีน เดินทางกลับไทยพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 66
18:13
1,001
Logo Thai PBS
เมียนมาส่ง 266 คนไทยในเล่าก์ก่ายไปจีน เดินทางกลับไทยพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนไทย 266 คน ได้เดินทางออกจากเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา วันนี้ เพื่อเดินทางไปยังนครคุนหมิง ในมณฑลยูนนานของจีน คาดว่า กลับถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (19 พ.ย.2566) ทางการเมียนมาจัดรถมารับคนไทย 266 คนที่รวมกันอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่เมืองเล่าก์ก่าย เดินทางไปยังชายแดนจีน

โดยทางการจีนได้อนุญาตให้คนไทยกลุ่มนี้ ข้ามแดนเข้าไปยังมณฑลยูนนาน โดยมีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ประสานความช่วยเหลือร่วมกับ ทางการเมียนมาและจีนทั้งหมดจะเดินทางโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำที่กระทรวงการต่างประเทศจัดเตรียมไว้จำนวน 2 ลำ จากนครคุนหมิง คาดว่า กลับถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.)

ย้อนกลับไปวันที่ 19 ต.ค. นายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม นำเรื่องคนไทย 116 คน ขอความช่วยเหลือผ่านเครือข่ายภาคประชาชนว่าถูกหลอกไปทำงานที่เมืองเล่าก์ก่าย เข้าหารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

วันถัดมา คนไทยกลุ่มนี้ ก็ได้รับความช่วยเหลือออกมา จากนั้น จำนวนผู้ได้รับความช่วยเหลือได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พวกเขาถูกช่วยออกมาจากหลายสถานที่ในเมืองเล่าก์ก่าย ส่วนใหญ่ออกมาจากอาคารเลข 9

อุปสรรคที่ทำให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถนำพวกเขากลับประเทศไทยได้ เนื่องจาก ช่วงปลายเดือน ต.ค. เกิดการสถานการณ์สู้รบในเขตรัฐฉานตอนเหนือคนไทยถูกนำตัวไปพักคอยในสถานที่ต่างๆ ของเมืองเล่าก์ก่าย โดยมีทางการเมียนมาและหลายหน่วยงานของไทย ดูแลด้านอาหาร น้ำและเครื่องนุ่งห่ม ระหว่างรอการอพยพ

ทั้งหมดถูกย้ายมารวมกันที่โรงเรียนแห่งหนึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทั่งการอพยพออกจากเล่าก์ก่ายเกิดขึ้นในวันนี้ ขณะที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง เร่งติดตามช่วยเหลือคนไทยที่อาจยังหลงเหลืออยู่ในเมืองเล่าก์ก่ายโดยเร็วต่อไป

สำหรับ คนไทยทั้ง 266 คน เมื่อมาถึงไทย ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM และ ผู้ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ เหมือนกับคนไทย 41 คนที่กลับมาก่อนหน้านี้

แผนอพยพคนไทยจากเล่าก์ก่ายกลับสู่มาตุภูมิ

เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ เมืองคุนหมิง พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้นำทีมร่วมประชุมกับนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ณ สถานกงสุลใหญ่ประเทศไทย ณ เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ได้ข้อสรุปว่า ปฏิบัติการอพยพคนไทยจะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย. เวลา 07.00 น. ที่ทางการเมียนมาจะขนย้ายคนไทยมาส่งที่ชายแดน ณ ด่านหนานส่าน โดยจะมีกงสุลใหญ่ไทย รอรับ และ พ.ต.อ.ธัชพงศ์ สารวนางกูร กงสุลฝ่ายตำรวจ เป็นผู้นำเอกสารเดินทางเร่งด่วนของคนไทยทั้งหมด ไปมอบให้ เพื่อประกอบพิธีการตรวจคนเข้าเมือง และคาดว่าคนไทยทั้งหมดจะเดินทางถึงสนามบินเมืองคุนหมิง ในเวลาประมาณ 17.00 น. และคาดว่าในเวลาประมาณ 21.20 น. จะขนย้ายคนไทยทั้งหมดขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ จัดไว้ จำนวน 2 ลำ

โดยล่าสุด โดยทางการไทยก็เห็นพ้องในการรับคนฟิลิปปินส์ และคนสิงคโปร์ทั้ง 5 คน โดยเมื่อคนไทยทั้งหมดเดินทางถึงสนามบินเมืองคุนหมิง ก็ได้ทำการอพยพคนไทยทั้งหมดขึ้นเครื่องบินไทยแอร์เอเชีย และเครื่องบินไทยไลอ้อนแอร์ รวม 2 ลำ ที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ จัดไว้ บินตรงสู่สนามบินดอนเมือง ซึ่งคาดว่าจะถึงสนามบินดอนเมืองในห้วงเวลาประมาณหลังเที่ยงคืนไปแล้วตามเวลาในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

41 คนไทยเมืองเล่าก์ก่ายชุดแรกกลับแผ่นดินเกิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง