การรถไฟฯ แจงภาพการเปิดจองตั๋วล่วงหน้า ทำประชาชนสับสน

สังคม
19 พ.ย. 66
22:09
2,848
Logo Thai PBS
การรถไฟฯ แจงภาพการเปิดจองตั๋วล่วงหน้า ทำประชาชนสับสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การรถไฟฯ แจ้งขออภัยกรณีภาพอินโฟกราฟิก การเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ยืนยันการจองตั๋วจริง ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แค่แจ้งสถานีต้นทาง-ปลายทาง ทั้งนี้การเปิดจองล่วงหน้า 90 วัน มุ่งหวังเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนวางแผนล่วงหน้าได้

หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยแพร่ภาพอินโฟกราฟิก การเปิดจองตั๋วล่วงหน้า โดยให้คำนวณตามระยะทางและวันจอง และการขยายวันจองล่วงหน้าถึง 90 วัน สร้างความสับสนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก และมีการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์

การรถไฟฯ ขยายเวลาจองตั๋วล่วงหน้า 90 วัน เริ่ม 20 พ.ย.นี้

วันนี้ (19 พ.ย.2566) เวลา 21.30 น. การรถไฟแห่งประเทศไทย มีหนังสือชี้แจงดังนี้ แจ้งขออภัยกรณีภาพอินโฟกราฟิก การเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าทำให้ประชาชน เกิดความสับสน ยืนยันการจองตั๋วจริง ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แค่แจ้งสถานีต้นทาง-ปลายทาง ทั้งนี้การเปิดจองตั๋ว ล่วงหน้า 90 วัน มุ่งหวังเพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนสามารถวางแผนล่วงหน้าในการเดินทาง

ตามสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการโพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขยายเวลาเปิดจองตั๋วโดยสาร ล่วงหน้าสูงสุด 90 วัน และแสดงความกังวลว่า อาจมีความยุ่งยากในการใช้บริการนั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ขออภัยที่โพสต์ข้อความอินโฟกราฟิกที่เผยแพร่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า สูงสุด 90 วัน ที่อาจสร้างความสับสนแก่พี่น้องประชาชน

โดยการโพสต์เกณฑ์การจองตั๋วล่วงหน้าดังกล่าว มีเป้าหมายแค่แจ้งระเบียบข้อบังคับของการรถไฟฯ เท่านั้น

ขณะที่วัตถุประสงค์หลักของการขยายเวลาเปิด จองตั๋วโดยสารล่วงหน้าสูงสุด 90 วัน มีเป้าหมายสำคัญเพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารในการเดินทาง ช่วยให้สามารถวางแผนการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะในเส้นทางระยะไกล จะสามารถจองล่วงหน้าได้สูงสุด 90 วัน

ส่วนผู้โดยสารที่ต้องการจองตั๋วโดยสารระยะสั้น ก็สามารถจองตั๋ว ล่วงหน้าได้ 30 วัน เพราะยังมีขบวนรถสายอื่นอีกหลายขบวนเป็นทางเลือกในการเดินทางได้

การรถไฟฯ ขอยืนยันว่า ในขั้นตอนจองการจองตั๋วจริง ผู้โดยสารจะไม่มีความยุ่งยากซับซ้อน เพียงให้ผู้โดยสารแจ้งสถานีต้นทาง และสถานีปลายทางที่ต้องการเดินทาง ก็จะสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ทันที

ซึ่งหากเป็นการจองผ่านระบบออนไลน์ D-Ticket ระบบจะคำนวณรายละเอียดการจองให้รับทราบทันทีว่า สามารถจองได้ล่วงหน้าสูงสุดได้กี่วัน หรือหากเลือกจองตั๋วผ่านเคาน์เตอร์สถานีรถไฟทั่วประเทศ เพียงแจ้งสถานีต้นทาง-ปลายทาง เจ้าหน้าที่จำหน่ายตั๋ว ก็จะแจ้งรายละเอียดให้ผู้เดินทางรับทราบเช่นกัน โดยไม่สร้างความลำบากแก่ผู้ใช้บริการแต่อย่างใด

หรือหากผู้โดยสาร ต้องการสอบถามข้อมูลล่วงหน้าเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณทุกความคิดเห็นของประชาชน โดย พร้อมน้อมรับทุกคำติชม เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ สร้างความพึงพอใจต่อประชาชนผู้ใช้บริการสูงสุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง