266 คนจากเมืองเล่าก์ก่าย เดินทางถึงไทยแล้ว

สังคม
20 พ.ย. 66
07:01
1,006
Logo Thai PBS
266 คนจากเมืองเล่าก์ก่าย เดินทางถึงไทยแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนไทย 266 คนไทย เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว หลังได้รับความช่วยเหลือจากเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา จากเหตุความขัดแย้งในรัฐฉาน และตกเป็นผู้เสียหายจากขบวนการค้ามนุษย์ พร้อมเข้าสู่กระบวนการคัดแยกตามกฎหมาย เน้นย้ำความปลอดภัย ดูแลช่วยเหลือตามหลักมนุษยชน

วันนี้ (20 พ.ย.2566) เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. เครื่องบินโดยสารสายการบิน Thai Air Asia เที่ยวบินที่ FD9702 และสายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบินที่ SL7007 ทั้งสองเที่ยวบิน ได้นำผู้โดยสารจำนวน 273 คน ประกอบด้วย คนไทย 266 คน ชาวฟิลิปปินส์ 6 คน และชาวสิงคโปร์ 1 คนที่อพยพจากเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ไปพักคอยยังเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ประเทศไทยแล้ว

โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่กรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาเตรียมความพร้อมรับตัวคนไทยทั้งหมด

โดยหลังจากผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำคนไทยทั้งหมด 266 คน ออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองรถโดยสารที่บริเวณ ทางลานจอดที่ 4 ซึ่งไม่ใช่ช่องออกสำหรับผู้โดยสารทั่วไป เพื่อนำทั้งหมดไปเข้าสู่กระบวนการ คัดแยกผู้เสียหาย ที่ศูนย์บูรณาการคัดกรอง ศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขอสงวนการถ่ายภาพเนื่องจากในจำนวนนี้เป็นผู้เสียหายจากขบวนการค้ามนุษย์ ที่ยังไม่ได้ถูกคัดกรอง ซึ่งการเดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอกจะมีรถตำรวจคอยคุ้มกันตลอดเส้นทาง

สำหรับกระบวนการคัดแยกผู้เสียหายนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จะมีทีมสหวิชาชีพ คือ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และตำรวจนครบาล จะร่วมตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อคัดแยกกลุ่มที่ตกเป็นผู้เสียหายการค้ามนุษย์และกลุ่มที่เป็นผู้ต้องหาออกจากกันตามกระบวนการกลไกส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM

โดยกลุ่มที่ตกเป็นผู้เสียหายจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยา ส่วนกลุ่มผู้ต้องหานั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนชาวต่างชาติ เป็นชาวฟิลิปปินส์จำนวน 6 คนและชาวสิงคโปร์ 1 คน ที่เดินทางกลับมาพร้อมกับคนไทยกลุ่มนี้ด้วย การกงสุลกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานกับทางสถานทูตประจำประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย ให้เข้ามาช่วยเหลือแล้ว

สำหรับญาติของกลุ่มคนไทยในจำนวน 266 สามารถตรวจสอบรายชื่อคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือได้ผ่านสายด่วน 1191 ของ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ และ 1300 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมียนมาส่ง 266 คนไทยในเล่าก์ก่ายไปจีน เดินทางกลับไทยพรุ่งนี้

41 คนไทยเมืองเล่าก์ก่ายชุดแรกกลับแผ่นดินเกิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง