ดีเดย์ 24 พ.ย.นี้ ถกประชามติแก้รัฐธรรมนูญ-ลั่นเคาะจบปีใหม่

การเมือง
20 พ.ย. 66
11:52
283
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 24 พ.ย.นี้ ถกประชามติแก้รัฐธรรมนูญ-ลั่นเคาะจบปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม​" ชี้​ก่อนปีใหม่​ได้ข้อสรุปแนวทางทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ​ชี้​ 24 พ.ย.​นี้ นำผลหลังเดินสายรับฟัง​ความคิดเห็น​มาสรุป โดยจะพยายามให้จบภายในเดือนม.ค.2567

วันนี้ (20 พ.ย.2566) นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รมว. พาณิชย์​ ในฐานะประฐานกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรม นูญ​ กล่าวถึงความคืบหน้า​การแก้ไข​รัฐธรรมนูญ​ว่า​ ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่​

ส่วนการทำงานของคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญนั้น จะต้องรอคณะอนุกรรมการสรุปมาจากนั้นจึงจะนำมาประมวลผล เพื่อพูดคุยกันในวันที่ 24 พ.ย.นี้ จึงอยากให้รอความชัดเจนในวันนั้นว่า ข้อสรุปจะเป็นอย่างไร​ เนื่องจากขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังทำการบ้านอยู่

เมื่อถามว่ากฎหมายการทำประชามติเดิมเป็นอุปสรรคใช่หรือไม่​ เนื่องจากต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภาในการสนับสนุน​ นายภูมิธรรม​ ปฏิเสธว่ายัง​ ซึ่งรวมถึงแนวโน้มของเสียงข้างมากในการเดินสายรับฟังความคิดเห็นการทำประชามติ​ เห็นด้วยมากกว่าหลักเกณฑ์​เดิม

ส่วนจะเคาะว่าจะแก้ส่วนใดหรือทำประชามติกี่ครั้ง​ รวมไปถึงงบประมาณค่าใช้จ่ายจะจบในวันที่ 24 พ.ย.นี้หรือไม่ รองนายกรัฐฒนตรี กล่าวว่า ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าผลจะเป็นอย่างไร

ยืนยันไปแล้วว่าภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้น่าจะจบกระบวนการทุกอย่าง​ และสามารถรวบรวมข้อสรุปเสนอให้ ครม.ได้พิจารณา ภายในไตรมาสแรกของปี 2567 โดยจะพยายามให้จบภายในเดือนม.ค.

อ่านข่าว

นิด้าโพลคนส่วนใหญ่ค้านรัฐกู้ 5 แสนล้าน แจกดิจิทัลวอลเล็ต

อว.รับลูก "อนุทิน" สอบภาค ข.-ค. เพิ่มเนื้อหาจิตสำนึกรักชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง