ปิดตำนาน "พล.อ.สพรั่ง" บิ๊ก คมช. เสียชีวิต วัย 75 ปี

การเมือง
21 พ.ย. 66
12:58
4,408
Logo Thai PBS
ปิดตำนาน "พล.อ.สพรั่ง" บิ๊ก คมช. เสียชีวิต วัย 75 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิดตำนานบิ๊ก คมช. "พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร" วัย 75 ปี เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด หลังใช้ชีวิตหลังเกษียณกับครอบครัว ปลีกวิเวกไม่ยุ่งการเมือง- ทหาร

วันนี้ (21 พ.ย.2566) มีรายงานว่า พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ถึงแก่กรรม ภายหลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยจากโรคมะเร็งปอด ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยจะมีการสวดอภิธรรมวันที่ 23-27 พ.ย. และฌาปนกิจ วันที่ 27 พ.ย.2566 ที่วัดพระศรีมหาธาตุ

พล.อ.สพรั่ง จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 7 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 18 เป็นหนึ่งนายทหารที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์รัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ปี 2549

และแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนทางการเมืองในการปกป้องสถาบัน ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน เวลาให้สัมภาษณ์สื่อ แสดงความคิดเห็น จะมีการใช้คำพูดที่ดุดันและตรงไปตรงมา และมักจะส่งสัญญาณว่า กองทัพพร้อมออกมาแก้ไขวิกฤตบ้านเมือง

พล.อ.สพรั่ง เริ่มรับราชการเมื่อ พ.ศ.2512 เป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 3 กรมผสมที่ 4 เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 4

ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 19, ผู้บังคับการกรมนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร, ผู้บังคับการกรมนักเรียนนายร้อย รักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

พ.ศ.2540 ข้ามมาเป็นผู้บัญชากองพลทหารราบที่ 15, พ.ศ.2546 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 3 เมื่อ พ.ศ.2546, พ.ศ.2548 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 และ พ.ศ.2549 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย (คปค.) หลังการยึดอำนาจ และเป็น 1 ในสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ในช่วงที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธานของ คมช.

หลังจากนั้น ขึ้นเป็น 5 เสือ ทบ.ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก แต่พลาดหวังไม่ได้ขึ้น เป็น ผบ.ทบ. ถูกย้ายไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อ พ.ศ.2550 ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ

จากนั้น พล.อ.สพรั่ง ก็เก็บตัวไม่ไปออกงาน หรือพบปะกลุ่มนายทหาร หรือเพื่อนร่วมรุ่นเลย ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายกับครอบครัว ที่บ้านพักย่านพหลโยธินตั้งแต่เกษียณอายุราชการ จนปัจจุบันอายุ 75 ปี

อ่านข่าวอื่นๆ :

"วราวุธ"​ แจง​ร่วมเฟรม​ "แป้ง​ นาโหนด"​ ภาพเก่า ยัน​ไม่รู้จักส่วนตัว

“ดิจิทัลวอลเล็ต” ต้องฝ่าอีกหลายด่าน กับหลายข้อคาใจ ที่ตอบได้ไม่เต็มปาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง