เปิด 4 โบราณสถาน 2 พิพิธภัณฑ์ให้ชมยามค่ำคืน

สังคม
21 พ.ย. 66
13:48
3,944
Logo Thai PBS
เปิด 4 โบราณสถาน 2 พิพิธภัณฑ์ให้ชมยามค่ำคืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศิลปากร เปิด 4 โบราณสถาน และ 2 พิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวชมในยามค่ำคืน ไปจนถึงสิ้นปี 31 ธันวาคม 2566

วันนี้ (21 พ.ย.2566) หลังจากกระแส ซอฟต์พาวเวอร์ ด้านวัฒนธรรมไทย และ การท่องเที่ยวโบราณวสถานสำคัญตามรอยละคร “พรหมลิขิต” ทางเว็บไซต์ไทยพีบีเอส ได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยว โบราณสถานในยามค่ำคืนที่เปิดให้ชมกัน ต้อนรับ ลมหนาว โดยมีการเปิดให้เข้าชม ยาวไปจนถึง 31 ธ.ค.2566

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาชมโบราณสถานในยามค่ำคืนจะได้สัมผัสกับการท่องเที่ยวที่แตกต่างจากวิถีเดิม ในช่วงกลางวัน แต่จะได้รับความร่มรื่น และเย็นสบายในยามกลางคืน พร้อมกับภาพที่ปรากฎกับสายตาเป็นภาพโบราณสถานในเวลาค่ำ ที่มีแสงไฟส่องสว่าง ชวนให้เกิดบรรยากาศร่วมสมัย ได้แก่

ขอบคุณภาพจากกรมศิลปากร

ขอบคุณภาพจากกรมศิลปากร

ขอบคุณภาพจากกรมศิลปากร

วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมวัดไชยวัฒนาราม ผ่าน แสง สี จากการประดับไฟโบราณสถาน ภายใต้ชื่องาน "ราตรีนี้ ที่วัดไชยวัฒนาราม" ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และเทศกาลสำคัญ ในเวลา 18.00-22.00 น. ตั้งแต่เดือนต.ค.-ธ.ค.2566 ภายในงานยังมีการแสดงนาฏศิลป์และดนตรี การเสวนา การสาธิตหัตถกรรมพื้นบ้าน

โดยเปิดพื้นที่ให้หน่วยงาน องค์กร ภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมแสดงกิจกรรมทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการประกวดภาพถ่าย “แต่งไทย ชมวัดไชยฯ ยามราตรี” เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการแต่งชุดไทยเที่ยวชมโบราณสถานอีกด้วย

ขอบคุณภาพจากกรมศิลปากร

ขอบคุณภาพจากกรมศิลปากร

อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร เปิดให้เข้าชมโบราณสถานเขตในกำแพงเมือง (วัดพระแก้ว-วัดพระธาตุ) ตั้งแต่เดือน ต.ค.- ธ.ค.2566 เปิดให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 18.30-20.00 น. โดยมีวิทยากรบรรยายนำชมโบราณสถานทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

อุทยาานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมปราสาทพิมายยามค่ำคืน (Phimai Night : Light Up) ทุกวันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เริ่มวันที่ 1-27 ธ.ค.2566 ระหว่างเวลา 18.00-20.00 น.

โดยเปิดให้เข้าชมถึงพื้นที่ชั้นในสุด ของโบราณสถานในยามค่ำคืน เป็นครั้งแรก (ปราสาทพิมาย เมรุพรหมทัต ประตูชัยเมืองพิมาย)

นอกจากนี้ ยังเปิดให้สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาสนสถาน “พระกมรเตงชคตวิมาย” พระพุทธรูปนาคปรก และประติมากรรมพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ มหาราช 

โบราณสถานเวียงกุมกาม จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมพิเศษ “แอ่วกุมกามยามแลง” ในวันที่ 1-2 ธ.ค.2566 เวลา 16.00-21.00 น. ณ ลานกิจกรรมวัดอีก้าง-วัดหนานช้าง เยี่ยมชมโบราณสถานสำคัญของเวียงกุมกาม อดีตเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนา สมัยพญาเม็งราย ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ชมกาดกุมกาม @ Night เลือกซื้ออาหารและสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน และชมบูธกิจกรรมต่าง ๆ

พร้อมทั้งรับชมการแสดงจากสำนักการสังคีต ภายใต้แนวคิด “กิจกรรมโขนในเวียง” ด้วยการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด ทูษณ์-ขร-ตรีเศียร-ยกรบ โดยมีการออกแบบ แสง สี เสียงประกอบการแสดงด้วยเทคนิคพิเศษเพื่อให้เข้ากับฉากหลังที่เป็นโบราณสถานเวียงกุมกาม

พิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน 2 แห่ง

นอกจากนี้ ยังมี เปิดพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน : Night at the Museums ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในบรรยากาศที่แตกต่าง

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ร่วมสัมผัสความงดงามของโบราณสถานวังหน้า ที่ประทับของพระมหาอุปราชแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในยามค่ำ พร้อมทั้งชมห้องจัดแสดงนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ (ยกเว้นวันจันทร์-อังคาร) ระหว่างวันที่ 10 พ.ย.- 31 ธ.ค.2566

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา ชมเครื่องทอง สมัยอยุธยาที่สวยงามและมีจำนวนมากที่สุดของประเทศไทย ขยายเวลาการเปิดพิพิธภัณฑ์จนถึงเวลา 18.30 น. ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.- 31 ธ.ค.2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง