ตร.ไม่ยืนยันข่าว “แป้ง นาโหนด” ขอมอบตัว-รอตรวจสอบความชัดเจน

อาชญากรรม
21 พ.ย. 66
13:45
2,595
Logo Thai PBS
ตร.ไม่ยืนยันข่าว “แป้ง นาโหนด” ขอมอบตัว-รอตรวจสอบความชัดเจน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ช่วย ผบ.ตร.ยังไม่ยืนยันกระแสข่าว “แป้ง นาโหนด” ติดต่อขอมอบตัว-รอตรวจสอบความชัดเจน ยันไม่ยุติปฏิบัติการไล่ล่าบนเทือกเขาบรรทัด

วันนี้ (21 พ.ย.2566) พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าชุดติดตามจับนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้งนาโหนด เปิดเผยความคืบหน้าว่า ขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่มีนโยบายที่จะยุติภารกิจการติดตามจับนายเชาวลิต เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาอันตรายที่มีพฤติกรรมหลบหนี และใช้อาวุธสงครามต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อประชาชนที่พบเห็น

จากปฏิบัติการติตตามตัวช่วงที่ผ่านมา ยังบ่งชี้ว่า นายเชาวลิตยังอยู่บนเทือกเขาบรรทัด แม้จะตัดวงจรการลอบส่งเสบียงไปแล้ว แต่เชื่อว่า นายเชาวลิตมีความสามารถที่จะดำรงชีพอยู่ได้ อีกทั้งพบว่าหลังจากที่หนีออกจากโรงพยาบาล ได้มุ่งหน้าขึ้นเขาบรรทัด โดยไม่แวะเส้นทางอื่น

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร

พล.ต.ท.อิทธิพล กล่าวว่า ทุกหน่วยงานทั้งฝ่ายปกครองทหาร ตำรวจ ยังคงบูรณาการปิดล้อมพื้นที่เชิงเขาโดยรอบหมู่บ้าน เพื่อปิดเส้นทางหลบหนี แต่ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่นายเชาวลิตจะหลบหนีออกนอกพื้นที่

ด้าน พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวมีผู้ติดต่อไปยัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เพื่อประสานการมอบตัวของนายเชาวลิต เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ว่า ยังไม่ยืนยันว่าบุคคลที่ติดต่อขอเข้ามอบตัวเป็นใคร และบุคคลที่จะขอเข้ามอบตัวนั้นเป็นใคร ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจ

ชาวบ้านตระ วอนแก้ผลกระทบพื้นที่

ขณะที่ชาวบ้านบ้านตระ ได้ยื่นหนังสือ 5 ฉบับ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, ผบช.ภ.9, นายอำเภอ​ปะเหลียน, นายก อบต.ปะเหลียน และหัวหน้าเขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​เทือกเขา​บรรทัด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปฏิบัติการ​ตามจับนายเชาวลิตที่ยืดเยื้อ ดังนี้

ชาวบ้านร้องเส้นทางเข้าออกชุมชนเสียหาย

ชาวบ้านร้องเส้นทางเข้าออกชุมชนเสียหาย

ชาวบ้านร้องเส้นทางเข้าออกชุมชนเสียหาย

เส้นทางรถจักรยานยนต์เข้า-ออกชุมชน ซึ่งชาวบ้านร่วมกันลงขันเทซีเมนต์กว้างประมาณ​ 50-80 เซนติเมตร ชำรุดเสียหายหลายจุด ส่วนเส้นทางที่ยังไม่ได้เทซีเมนต์​ก็เป็นหลุมลึก ทำให้เดินทางลำบากและเกิดอุบัติเหตุ​รถจักรยานยนต์ล้มบาดเจ็บ​หลายคน, กระทบการประกอบอาชีพของชาวบ้านในพื้นที่ห่างจุดเกิดเหตุ ซึ่งต้องทำงานช่วงกลางคืน เช่น กรีดยางพารา หาปลา หากบ เพราะเจ้าหน้าที่สั่งการให้ประกอบอาชีพเฉพาะช่วงกลางวัน, เกิดความหวาดกลัว ตื่นตระหนก ต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมันนิ ที่อาศัยร่วมกับชุมชน ต้องย้ายแหล่งที่อยู่อาศัยจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ชาวบ้านตระยื่นหนังสือเรียกร้องแก้ผลกระทบ

ชาวบ้านตระยื่นหนังสือเรียกร้องแก้ผลกระทบ

ชาวบ้านตระยื่นหนังสือเรียกร้องแก้ผลกระทบ

ทั้งนี้ ขอให้น่วยงานรับผิดชอบ ปรับปรุงเส้นทางเข้า-ออกที่ได้รับความเสียหายให้เป็นปกติ, ขอให้ติดตั้งสัญญาณเครื่องมือสื่อสารในพื้นที่บ้านตระ หากมีผู้กระทำผิดหลบหนีเข้าไป คนในพื้นที่สามารถรู้และติดต่อสื่อสารเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้ รวมทั้งหากินตามวิถีชุมชนตามปกติ โดยเครือข่าย​ปฏิรูป​ที่ดิน​เทือกเขา​บรรทัด​ จะติดตามความคืบหน้า​ที่ศาลากลางจังหวัด​ตรัง​ ในวันที่ 28 พ.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สับเปลี่ยนกำลังติดตาม "แป้ง นาโหนด" 12 วันยังไม่พบตัว 

9 วันล่า "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ยังไร้วี่แวว - ญาติขอเปิดทางให้มอบตัว 

ตร.เชื่อ "เสี่ยแป้ง" ยังอยู่บนเขาบรรทัดขยายเวลาปิดล้อมถึง 30 พ.ย. 

กรมราชทัณฑ์ เพิ่มรางวัลนำจับ "เสี่ยแป้ง" 1 ล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง