อนุศึกษาฯ ผู้ลี้ภัย ห่วงสถานการณ์เมียนมา หวั่นคนอพยพเข้าไทย

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 66
15:03
527
Logo Thai PBS
อนุศึกษาฯ ผู้ลี้ภัย ห่วงสถานการณ์เมียนมา หวั่นคนอพยพเข้าไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อนุศึกษาแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยฯ ห่วงสถานการณ์เมียนมา ยกระดับเท่าสงครามกัมพูชา แนะกางแผนในอดีต เตรียมรับมือคลื่นมนุษย์นับล้านอพยพเข้าไทย เตรียมเชิญ กต.-มท. หน่วยงานมั่นคงแจง และลงพื้นที่ช่วง ม.ค.2567

วันนี้ (21 พ.ย.2566) คณะอนุกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยและผู้หนีภัยการสู้รบตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ประชุมนัดแรกเพื่อกำหนดกรอบการทำงาน โดยหยิบยกข้อห่วงใยต่อสถานการณ์ในเมียนมา ขึ้นหารือ

พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีตรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการ กล่าวว่า เหตุการณ์ในเมียนมาจะใหญ่เทียบเคียงเหตุสงครามที่เคยเกิดขึ้นในประเทศกัมพูชา แต่ระยะเวลาอาจจะสั้นกว่า

และเห็นว่าไทย น่าจะมีแผนรองรับไว้แล้ว อนุกรรมาธิการฯ ควรเชิญกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย มาชี้แจงถึงแนวทางการดำเนินการหากมีการอพยพเข้ามาในไทย โดยนำแผนเก่า ที่เคยใช้ตอนสถานการณ์กัมพูชามาวางเป็นตุ๊กตา เพื่อดำเนินการตามนั้น

ด้านนายมานพ คีรีภูวดล ประธานอนุกรรมาธิการ แสดงความเป็นห่วงว่า หากเกิดสถานการณ์ในเมียนมาจริง จะเกิดคลื่นมนุษย์นับล้านคนอพยพเข้ามาในประเทศไทย จึงเห็นด้วยที่จะมีการเตรียมความพร้อม ว่าจะบริหารจัดการอย่างไร และต้องเตรียมพร้อมทั้งนโยบาย และการประสานต่างประเทศ

ซึ่งการถอดบทเรียนที่มีผู้ลี้ภัยจากสงครามเวียดนามเมื่อ 30 ปีก่อน เพื่อให้เห็นว่า หากเกิดขึ้น จะทำอย่างไร จึงต้องกระตุ้นฝ่ายบริหาร โดยอนุกรรมการจะเชิญนักวิชาการ และตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานด้านความมั่นคง มาชี้แจงเรื่องแผนการดำเนินการ และจะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ช่วงกลางเดือนมกราคม 2567 ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง