ชี้ "ออกกำลังกาย" ช่วยขจัดโปรตีนพิษอัลไซเมอร์

สังคม
21 พ.ย. 66
18:23
673
Logo Thai PBS
 ชี้ "ออกกำลังกาย" ช่วยขจัดโปรตีนพิษอัลไซเมอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอธีระวัฒน์ เผย ขยันออกกำลังกาย ช่วยลดโปรตีนอมิลอยด์ของตะกรัน ช่วยแก้อัลไซเมอร์ ผลทดลองในหนูชี้ชัด

วันนี้(21 พ.ย. 2566 )ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ออกกำลังขจัดโปรตีนพิษอัลไซเมอร์ได้ หลักฐานในหนูทดลองที่ปรับแต่งเป็นอัลไซเมอร์ เมื่อให้ขยันออกกำลัง ปรากฏว่าโปรตีนอมิลอยด์การขยุ้มตัวของตะกรัน plague ลดลงอย่างชัดเจน

ตัวขจัดหรือตัวเลาะโปรตีนพิษเหล่านี้คือ Irisin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ถูกกระตุ้นจากการออกกำลังและหลั่งมาจาก fibronec tin type III do main-containing 5 (FNCD5)

irisin เป็นตัวควบคุมเมตาบอลิซึมของกลูโคสและไขมัน จากการที่เร่ง browning ของเนื้อเยื่อไขมันสีขาว FDCN5/irisin ยังอยู่ ในสมองหนูและสมองมนุษย์โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นความจำ hippocampus

irisin จะลดน้อยถอยลงในสมองส่วนนี้และในน้ำไขสันหลังของคนป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ รวมทั้งในสมองหนูที่ใช้เป็นโมเดลของโรคนี้ ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ยังพบว่าระดับในน้ำไขสันหลังของ irisin สัมพันธ์กับระดับของ Abeta42และ หน้าที่การทำงานของสมอง การออกกำลังในมนุษย์พบว่าจะเพิ่มปริมาณของ irisin ในกระแสเลือด และในหนูปกติที่ขยันออกกำลังจะมี การแสดงออกของยีน Fndc5 ในสมอง hippocampus และมีปริมาณโปรตีน FNDC5 ในสมอง hippocampus ของหนูปรับแต่งอัลไซเมอร์

วารสาร cell neuron พฤศจิกายน 2023 จาก Harvard Medical School และภาคี ใช้โมเดลเซลล์เพาะเลี้ยงอัลไซเมอร์สามมิติ irisin ทำให้เซลล์ astrocyte ไหลหลั่งเอนไซม์ชื่อ neprilysin (NEP) โดย downregulate สัญญาณของ ERK-STAT 3 ทำให้พยาธิสภาพ อมิลอยด์ เบต้า ลดลงอย่างชัดเจน

การใส่ irisin เข้าไปในเซลล์ ReN-mGAP ยับยั้งการสร้างทาวได้ irisin ยังลดการสร้างและปล่อยสารอักเสบได้ ออกกำลัง กัน นะครับ ห้ามสิ้นหวัง มีหนทางมากมาย ที่ทำให้เรายังมีร่างกายดีและสมองสดใสไปได้ตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง