แว่นตา VR สำหรับนักออกแบบ ช่วยให้มองเห็นโมเดลการก่อสร้างแบบสมจริง

Logo Thai PBS
แว่นตา VR สำหรับนักออกแบบ ช่วยให้มองเห็นโมเดลการก่อสร้างแบบสมจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาปนิกและวิศวกรต้องชอบใจ บริษัทด้านแพลตฟอร์มออนไลน์และพาร์ตเนอร์ ได้ออกแบบเครื่องมือช่วยให้โมเดลสามมิติมีชีวิตผ่านแว่นตา VR เพื่อช่วยเปิดประสบการณ์ด้านการออกแบบและการตัดสินใจก่อนลงเสาเข็มจริง

เป็นที่รู้กันดีในวงการอสังหาริมทรัพย์ว่ากว่าจะได้บ้านสัก 1 หลัง ต้องผ่านความเห็นของหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก วิศวกร ลูกค้า และยิ่งถ้ามีซินแสด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่ ตกลงกันไม่ได้สักที ซึ่งสาเหตุอาจเป็นเพราะในขั้นตอนการออกแบบหรือการพูดคุยร่วมกันบางครั้งยังไม่เห็นภาพที่สมจริงมากพอ ดังนั้นเทคโนโลยีใหม่อย่างแว่นตา VR พร้อมหูฟังจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้ ให้ทุกฝ่ายได้เห็นภาพเสมือนจริงร่วมกัน เป็นการเปิดประสบการณ์และอำนวยความสะดวกในกระบวนการผลิตและการตัดสินใจ

ข้อดีของแว่นตา VR พร้อมหูฟัง คือ การช่วยให้สถาปนิกและนักออกแบบสามารถถ่ายทอดความตั้งใจในการออกแบบมาให้เห็นเป็นภาพที่ชัดเจนมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ทั้งลูกค้า และทีมงานได้สัมผัสประสบการณ์ที่เหมือนอยู่ในสถานที่และสภาพแวดล้อมจริง ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้จะรองรับการสื่อสารและการทำงานร่วมกันกับทีมงานและลูกค้า ช่วยให้สามารถออกแบบซ้ำบนชิ้นงานเดิม ระบุความคิดเห็นที่อยากนำไปปรับปรุง และสำรวจความคิดเห็นของทีมงานได้แบบเรียลไทม์

บริษัทผู้ผลิตได้นำเทคโนโลยี VR เข้ามาใช้โดยมุ่งหวังให้เทคโนโลยีนี้ใช้งานง่าย สามารถเข้าถึงได้ และราคาจับต้องได้ อีกทั้งยังเชิญชวนให้ผู้ใช้ก้าวเข้าสู่ความกล้าในการออกแบบโดยไม่ต้องกังวลว่างานออกแบบจะไม่สามารถสร้างขึ้นจริงได้เพราะสามารถเห็นภาพงานเสมือนจริงได้ร่วมกันทุกฝ่าย รวมถึงส่งเสริมการตัดสินใจอย่างมีข้อมูลและการทำงานร่วมกัน

นอกจากแว่นตา VR และหูฟังแล้ว บริษัทผู้ผลิตยังมีฟีเชอร์อื่น ๆ ที่ส่งเสริมคุณค่าของงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบ เช่น โหมดการนำเสนอบนโต๊ะ ซึ่งช่วยให้สถาปนิกสามารถนำเสนอทางเลือกของงานออกแบบได้หลากหลาย โดยผู้ใช้สามารถเดินไปรอบ ๆ โมเดล และดูการออกแบบเป็นแบบจำลองเสมือนจริงได้ ซึ่งโหมดนี้เหมาะแก่การนำเสนอผลงานและรับคำแนะนำเกี่ยวกับงานออกแบบจากลูกค้าได้อย่างดี

ที่มาข้อมูล: forconstructionpros, designboom, prnewswire, sketchup
ที่มาภาพ: sketchup
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง