จับตา "ปานปรีย์" ถกขึ้นเงินเดือน ขรก.หารือหลักเกณฑ์-ผลกระทบ

เศรษฐกิจ
23 พ.ย. 66
07:31
5,014
Logo Thai PBS
จับตา "ปานปรีย์" ถกขึ้นเงินเดือน ขรก.หารือหลักเกณฑ์-ผลกระทบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการจะหารือกันวันนี้ (23 พ.ย.) พิจารณาหลักเกณฑ์เเละผลกระทบ หลังรัฐบาลมีนโยบายเพิ่มรายได้ให้กลุ่มข้าราชการ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2566 นายปานปรีย์พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาแนวทางปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ว่า ใกล้จะได้ข้อสรุปแล้วและภายใน 1-2 วันนี้จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปข้อมูล คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ในวันที่ 28 พ.ย.นี้

ขณะที่นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวว่า ในวันที่ 23 พ.ย.จะมีการหารือเรื่องหลักเกณฑ์และแนวทางต่างๆ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รวมถึงเรื่องผลกระทบต่างๆ ด้วย

สำหรับการประชุมการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ ครั้งที่ 2/2566 จะประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศ ในเวลาประมาณ 13.00 น. โดยมีนายปานปรีย์ เป็นประธานการประชุม

"แรงงาน" ชง ครม.12 ธ.ค. ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ได้ชี้แจงเมื่อวันที่ 22 พ.ย.เกี่ยวกับกรอบเวลาการพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศต่อที่ประชุม ครม.ว่า ในวันที่ 27 พ.ย.จะสรุปการนำเสนออัตราค่าแรงขั้นต่ำทุกจังหวัด และจะประชุมหารือกันภายในกระทรวงฯ วันที่ 30 พ.ย. ก่อนจะประชุมหารือคณะกรรมการไตรภาคี ในวันที่ 8 ธ.ค. โดยในวันที่ 12 ธ.ค. รมว.แรงงานจะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต่อไป

ที่ผ่านมา รมว.งแรงงาน ระบุว่า จะต้องมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพราะปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น แต่การปรับค่าแรงขั้นต่ำอาจจะไม่ได้ปรับขึ้นที่ 400 บาท เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาคอุตสาหกรรม และการผลิต ซึ่งปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 328-354 บาท อย่างไรก็ตามการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทจะเป็นการจ่ายตามทักษะ หรือ Pay by skill เน้นแรงงานไทย หรือเป็นกลุ่มแรงงานที่มีการเพิ่มทักษะ

ทั้งนี้ ค่าแรงขั้นต่ำของประเทศไทยแบ่งการให้ค่าแรงตามพื้นที่กลุ่มจังหวัด โดยข้อมูลการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำล่าสุดในปี 2565 เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5.02 สำหรับค่าแรงในไทยสูงสุดอยู่ที่ 353 บาท จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการและสมทุรสาคร ส่วนอัตราค่าจ้าง 328 บาท จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา อุดรธานีและน่าน

อ่านข่าวอื่นๆ

"คาเฟ-ขนมหวาน-ลูกค้า" สะเทือนถ้วนหน้า น้ำตาลทรายขึ้น 2 บาท

ชาวไร่อ้อยขอ "ภูมิธรรม" อีก 2 บาท เข้ากองทุนแก้ฝุ่น PM 2.5

หัวอก“รถเกี่ยวข้าว”ยังไม่ปรับราคา วอนแก้จ่ายค่าเหยียบแผ่นดินอีสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง