หายาก! แม่เสือโคร่ง "อภิญญา" พาลูกกินเลี้ยงวัวแดงห้วยขาแข้ง

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ย. 66
11:00
719
Logo Thai PBS
หายาก! แม่เสือโคร่ง "อภิญญา" พาลูกกินเลี้ยงวัวแดงห้วยขาแข้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาพหายากครอบครัวเสือโคร่ง "แม่อภิญญา" สอนลูกเสือ "สอนสา-สรณ์สืบ" ฝึกใช้ชีวิตกินวัวแดงกลางป่าห้วยขาแข้ง ช่างภาพใช้เวลา 2 วันเก็บภาพประทับใจ ชี้เสือโคร่งป่าไทยเพิ่ม 148-189 ตัวส่วนวัวแดง เป็นเหยื่อยังไม่เสี่ยงสูญพันธุ์

วันนี้ (23 พ.ย.2566) เพจประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพภาพหายาก ครอบครัวเสือโคร่ง 3 ตัวกำลังกินเหยื่อวัวแดง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

โดยภาพชุดดังกล่าวถ่ายโดยนายมงคล พิทักษ์หมู่ ช่างภาพอิสระ ซึ่งได้โพสต์ภาพ และคลิปความยาว 15 วินาที พร้อมข้อความลงเฟซบุ๊ก Mongkol Pitakmoo ภาพอันน่าประทับใจ บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์และระบบนิเวศที่ยังคงอยู่ของผืนป่ามรดกโลก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

จากการสอบถาม พบว่าถือเป็นภาพที่หายาก ช่างภาพใช้เวลาในการเฝ้าอยู่บนกหอส่องสัตว์ที่ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กำหนดไว้ถึง 2 วันเต็มกว่าจะได้ภาพวินาทีที่ครอบครัวเสือโคร่ง 3 ตัว ออกมากินวัวแดง บริเวณโป่งช้างเผือก และช่างภาพบันทึกภาพได้

พบเป็น "แม่เสืออภิญญา" กับลูกชายอีก 2 ตัว

ขณะที่เพจ Thailand Tiger Project DNP ซึ่งศึกษาเสือโคร่งในป่าไทย ได้เฉลยว่าภาพที่สร้างความเกรียวกราว โดยระบุว่า ชั่วโมงนี้ความฮือฮาในโลกออนไลน์เรื่องของสัตว์ป่าต้องยกให้ “เสือ 3 ตัวเพลิดเพลินอาหารในห้วยขาแข้ง”

หลายคนเมื่อไถจอมาเจอก็รู้สึก “ชื่นใจ” รวมถึงแอดมินด้วย ที่ได้เห็นความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ป่าไม้ของไทย ที่ต้องประกอบไปด้วย “ผู้ผลิต” ซึ่งก็คือพืชพรรณทั้งหลาย “ผู้บริโภค” ซึ่งก็เป็นพวกเหล่าสัตว์ที่มีบทบาทต่างกัน บ้างกินพืชเป็นอาหาร บ้างต้องดำรงชีวิตด้วยการกินเนื้อสัตว์อื่นเป็นอาหาร ซึ่งเป็นการกระบวนการรักษาสมดุลย์โดยธรรมชาติ

ภาพจากเฟซบุ๊ก Mongkol Pitakmoo

ภาพจากเฟซบุ๊ก Mongkol Pitakmoo

ภาพจากเฟซบุ๊ก Mongkol Pitakmoo

แต่ก็มีคนส่วนใหญ่ที่รู้สึกสงสารวัวแดง ซึ่งเป็นผู้บริโภคลำดับที่ 1  ที่ต้องตกเป็นอาหารของเสือโคร่ง จัดได้ว่าเป็นผู้บริโภคลำดับที่ 2 ซึ่งความสงสารสื่อถึงความอ่อนโยนในอารมณ์ของคนไทย ได้แต่หวังว่าในกาลข้างหน้าหากสามารถเปลี่ยนความจาก “สงสาร” เป็น “เข้าใจ” คงได้เห็นสังคมอุดมปัญญาเรื่องระบบนิเวศ ที่สมบูรณ์แบบ

พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า เสือเซเลบที่ได้สร้างกระแสเกรียวกราวตอนนี้ เมื่อ 3 ปีที่แล้วก็สร้างความฮือฮาปั่นป่วนให้เจ้าหน้าที่ได้ไม่น้อยเช่นกัน เมื่อครั้งนั้นมันและพี่น้องพากันหนีแม่ไปเที่ยวที่ชุมชน จนเกิดกระบานการต้อน และตามกลับเข้าป่า
มาวันนี้ก็พาลูกๆ ออกมากินมื้อกลางวันแบบไม่สนไม่แคร์ แม้แต่แสงแดดและสายตาช่างภาพ ราวกับว่ามันรู้งานดี และจงใจสร้างเรื่องให้เป็นข่าว

หลายคนคงรู้แล้วว่าเสือเซเลบตัวนี้คือ “อภิญญา” ที่ครั้งโน้นออกเที่ยวพร้อม วิจิตร ผกา แต่ว่าวันนี้ มันมาพร้อมลูกชาย สอนสา สรณ์สืบ นอกจากจะรู้ชื่อเสียงเรียงนามแล้ว บอกเลยยังมีความลับของนางที่อยู่ในมือนุดวิจัย อย่าให้ต้องบรรยายนะแม่

อ่านข่าว "เสือโคร่ง" ในป่าไทยเพิ่มเป็น 148-189 ตัว เร่งฟื้นฟูเหยื่อ-ถิ่นอาศัย

เสือโคร่งในป่าเพิ่ม-วัวแดงสัตว์เหยื่ออันโอชะ

สำหรับโครงการศึกษาเสือโคร่งในป่า กรมอุทยานฯ เพิ่งรายงานสถิติเสือโคร่ง เนื่องในวันโคร่งโลก ภายใต้แผนปฏิบัติการแห่งชาติเพื่อนุรักษ์เสือโคร่ง ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2565-2577) พบเสือโคร่วใน 4 กลุ่มป่า เพิ่มขึ้นเป็น 148-189 ตัว หรือเพิ่ม 100% จากปี 2557 โดยมี 4 กลุ่มป่าสำคัญที่มีประชากรเสือโคร่ง คือ กลุ่มป่าแก่งกระจาน กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กลุ่มป่าฮาลาบาลา-บางลาง และกลุ่มป่าตะวันตก

ส่วนการศึกษาวิจัยดำเนินการเก็บข้อมูลวัวแดง ซึ่งเป็นเหยื่ออาหารพบว่า ในช่วงปี 2564-2565 โดยการตั้งกล้องดักถ่ายเพื่อนำมาคำนวณความหนาแน่นของวัวแดงในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่หากินหลักของเสือโคร่งอย่างน้อย 3 ตัว เมื่อใช้ลักษณะ ตำหนิ และรูปลักษณ์ภายนอก ที่ปรากฎของวัวแดง

เบื้องต้นบอกได้ว่าในพื้นที่ที่สนใจนั้น มีค่าความหนาแน่นของวัวแดงคือ 974 ตัวต่อพื้นที่ 100 ตารางกิโลเมตร ซึ่งยืนยันได้ว่าปริมาณดังกล่าวยังเป็นปริมาณที่ไม่ควรกังวลเรื่องการสูญพันธุ์

ทั้งนี้ทีมวิจัยจะนำเสนอผลการศึกษาในงานสัมมนาสัตว์ป่าเมืองไทยครั้งที่ 42 ในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง