"สุทิน" เชื่อ 3 เหล่าทัพ เอาอยู่ ป้องอาชญากรรมข้ามชาติ

การเมือง
23 พ.ย. 66
10:47
316
Logo Thai PBS
"สุทิน" เชื่อ 3 เหล่าทัพ เอาอยู่ ป้องอาชญากรรมข้ามชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.กลาโหม เชื่อ 3 เหล่าทัพ เอาอยู่ ป้องอาชญากรรมข้ามชาติ ย้ำจุดยืน 10 ประเทศอาเซียน เป็นกลาง ตั้งหลักให้มั่น รับมือความขัดแย้งมหาอำนาจ ยันกองทัพไม้สองรับแก้ปัญหานักเรียนต่างสถาบันก่อเหตุวิวาท หากเกินกำลังตำรวจ

วันนี้ (23 พ.ย.2566) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมผู้บัญชาการทหารบกกลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 24 (ASEAN Chiefs of Armies Multilateral Meeting - 24th ACAMM) ว่า ถือเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้ความร่วมมือของอาเซียนทุกระดับได้พัฒนาต่อไป หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตนได้ไปประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ได้พูดคุยในหลายเรื่องที่จะต้องร่วมมือกัน วันนี้เป็นการขยายผลลงมาในกลไกระดับหนึ่ง เพื่อช่วยเสริมให้กรอบความร่วมมือของกลาโหมอาเซียน ได้เกิดการขับเคลื่อนที่ดีขึ้น

นายสุทิน ยังระบุถึง การใช้กลไกของอาเซียน ในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติว่า ภัยคุกคามรูปแบบใหม่มีหลากหลาย ในส่วนของเศรษฐกิจ กลุ่มประเทศอาเซียนก็ต้องร่วมมือกัน ทางทหารก็ต้องสนับสนุนภารกิจของรัฐบาล สำหรับอาชญากรรมข้ามชาติก็เป็นเรื่องสำคัญ ถือเป็นภัยคุกคาม ทั้งการค้ามนุษย์ ภัยธรรมชาติ ความขัดแย้งในระดับภูมิภาค หรือระดับโลกซึ่งจะขยายตัวมาสู่อาเซียน ดังนั้นอาเซียนตั้งหลักได้ดี มีจุดยืนร่วมกันผลกระทบก็จะน้อย แต่ถ้าเราตั้งหลักไม่ดีความขัดแย้งระดับชาติระดับโลก อาจจะขยายตัวมาที่อาเซียน เชื่อว่ากลไกทุกระดับในระดับของเหล่าทัพ สามารถช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติได้ หากร่วมมือกันก็เอาอยู่

เมื่อถามว่าอาเซียนควรวางตัวเป็นกลาง นายสุทิน กล่าวว่า แน่นอนถือเป็นจุดยืนหนึ่งของอาเซียนที่จะต้องคงความเป็นกลางให้ได้ บนปัจจัยที่เข้ามากดดันในหลายเรื่อง ทั้งความขัดแย้งของประเทศใหญ่ ถือเป็นเรื่องท้าทายทำให้เราต้องมีจุดยืนที่เข้มแข็งพอสมควร

นอกจากนี้นายสุทิน ยังเปิดเผยการแก้ไขปัญหาเด็กนักเรียนทะเลาะวิวาทว่า มีกลไกระดับล่างที่แก้ไขปัญหากันอยู่ ทั้งระดับกระทรวง และตำรวจแต่ถ้าเกินกำลัง เชื่อว่าทางทหาร อาจจะใช้กลไกในเรื่องของกำลังสำรอง หรือนักศึกษาวิชาทหาร (รด.) ถือเป็นการปลูกฝังจิตสำนึก ป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้ หากเกินกว่ากำลังตำรวจทหารก็รับเหตุได้อยู่แล้ว

อ่านข่าวอื่น ๆ :

"ศรีสุวรรณ" จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรมนายกฯ ปมตั๋วผู้กํากับ

ตร.ค้นรถเอี่ยวยิง "ครูเจี๊ยบ-นศ.อุเทน" พบทำเป็นองค์กรมีทุนสีเทาหนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง