แนะ "นายกฯ" ใช้เงินยึดจากคดีทุจริตแทนกู้เงิน 5 แสนล้านบาท ขับเคลื่อน "ดิจิทัล วอลเล็ต"

การเมือง
23 พ.ย. 66
13:36
925
Logo Thai PBS
แนะ "นายกฯ" ใช้เงินยึดจากคดีทุจริตแทนกู้เงิน 5 แสนล้านบาท ขับเคลื่อน "ดิจิทัล วอลเล็ต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชาญชัย" แนะ "เศรษฐา" ใช้เงินที่ยึดได้จากคดีทุจริตแทนการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จ่อตีแผ่ประวัติ จนท. ระดับอธิบดี ในกระทรวงคลัง ทำผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง

วันนี้ (23 พ.ย.66) นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเสนอแนะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงแนวทางหาแหล่งเงินมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คนละ 10,000 บาท แทนการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เพราะสุ่มเสี่ยงว่าหากกู้เงินมาจะผิดรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังรวมถึง พ.ร.บ.หนี้สาธารณะและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว "ศรีสุวรรณ" ร้องสอบรัฐบาล "เลี่ยงบาลี-หาเสียง" กู้เงินแจก ขัด รธน. 

นอกจากนี้ ยังต้องรอศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลคดีอาญาชี้ขาดจึงเสนอให้นายกฯตรวจสอบหรือสอบถามไปยัง ป.ป.ช.และปปง.ว่า มีคดีทุจริตและการใช้อำนาจหน้าที่มิชอบใดบ้างที่ศาลได้ตัดสินคดีถือเป็นที่สิ้นสุดแล้วในรอบ 20 ปี ซึ่งความผิดดังกล่าวข้อมูลฐานความผิดตาม พ.ร.บ. ปปง.ปี 2542 มาตรา 3 (5) หากสามารถเดินหน้ายึดทรัพย์นำเงินเหล่านี้มาใช้ในโครงการก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่าการที่จะไปสร้างหนี้ให้ประเทศ

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง 10 พ.ย.2566 "ดิจิทัลวอลเล็ต" เงินกู้อนาคต VS หนี้ระยะยาวคนไทย 

นายชาญชัย เชื่อว่า หากนายกฯดำเนินการตามที่เสนอจะสามารถรวบรวมตัวเลขได้มากกว่า 5 แสนล้านบาท และถ้ากล้าทำจริงอาจได้เงินมากถึง 1 ล้านล้านบาท มาใช้แก้ปัญหาความยากจนของประชาชนที่มีต้นเหตุมาจากการทุจริต ฉ้อราษฎร์บังหลวงของข้าราชการระดับสูงและนักการเมืองทุกระดับ

อ่านข่าว เช็กเลย! กระชากเศรษฐกิจด้วยเงินหมื่น Digital ยังไงบ้าง 

ทั้งนี้ เคยศึกษาและทำคดีตัวอย่างให้รัฐบาลอายัดทรัพย์ในคดีโครงการ ก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการมูลค่า 9,058 ล้านบาท เข้าข่ายความผิดฐานทุจริตในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯที่ศาลฎีกาตัดสินแล้วว่ามีความผิดก่อให้เกิดความเสียหายแต่กลับไม่มีการบังคับคดีตามกฎหมายให้เกิดการอายัดทรัพย์ ตามความผิดของกฎหมาย ปปง.จึงนำคดีเข้าตามมูลฐานความผิดการฟอกเงินโดยคณะกรรมการธุรกรรมของ ปปง.ส่งเรื่องฟ้องศาลต่อมาศาลฎีกาพิพากษาให้อายัดทรัพย์ผู้ทำความผิดแม้ว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาให้ชำระเงิน 9,058 ล้านบาทก็ตาม

อ่านข่าว คาดสัปดาห์หน้า นายกฯ เคาะกลุ่มคนได้เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท 

นายชาญชัย ยัง ระบุว่าสัปดาห์หน้าเตรียมแถลงตีแผ่ และทำหนังสือถึงนายเศษฐา ในฐานะ รมว.คลังว่า มีคนใกล้ตัวทำงานอยู่ในกระทรวง เป็นเจ้าหน้าที่ ระดับอธิบดี มีประวัติทำผิด พ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลังที่ทำให้รัฐเสียหาย นับแสนล้านบาทด้วย 

อ่านข่าว

"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบรัฐบาล "เลี่ยงบาลี-หาเสียง" กู้เงินแจก ขัด รธน. 

จับกระแสการเมือง 10 พ.ย.2566 "ดิจิทัลวอลเล็ต" เงินกู้อนาคต VS หนี้ระยะยาวคนไทย    

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง