เด็ดปีกแก๊งล่าหัวเก็บแต้ม "โจ๋อาชีวะ" ปฎิบัติการว.5 สืบนครบาล

อาชญากรรม
23 พ.ย. 66
18:39
1,063
Logo Thai PBS
เด็ดปีกแก๊งล่าหัวเก็บแต้ม  "โจ๋อาชีวะ" ปฎิบัติการว.5 สืบนครบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เหตุสลดเมื่อวันที่ 12 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ล่วงถึงวันที่ 23 พ.ย.จากกลุ่มผู้ก่อเหตุยิง "น้องหยอด" นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายเสียชีวิต ส่วนครูเจี๊ยบ ครูสอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ที่ถูกลูกหลงเสียชีวิต เหตุครั้งนี้ไม่ใช่เหตุครั้งแรกที่มีการวิวาทระหว่างสถาบัน และมีผู้ถูกลูกหลงจากเหตุการณ์ลักษณะนี้

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

อ่านข่าว ตร.จับเพิ่มอีก 1 ต้องสงสัยเกี่ยวข้องคดียิง นศ.อุเทนถวายฯ-ครูเจี๊ยบ 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.สั่งให้ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้ น.1 เร่งรัดสืบสวนและจับกุมโดยเร็วที่สุดเนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญ

อ่านข่าว จิตแพทย์แนะ "เด็กอาชีวะตีกัน" ต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ  

ปฏิบัติการ “ปิดเมืองล่ามือยิงครูเจี๊ยบและ นศ.อุเทนถวาย” จึงเริ่มขึ้น โดยมี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. (น.1) ลงมาควบคุมการสืบสวนด้วยตนเอง พร้อม ระดมกำลังทั้งจาก บก.สส.บช.น., กก.สส.บก.น.5, กก.สส.บก.น.6 และ สน.ทุ่งมหาเมฆ โดยทีมสืบสวนลงพื้นที่ทันทีและใช้เวลากว่า 1 สัปดาห์ ร่วมกับ พล.ต.ต วิทวัส ชินคำ ผบก.น.5

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

อ่านข่าว ตามจับ! ตร.เปิดรูปพรรณสัณฐานมือยิง นร.เทคนิคดุสิตดับ

ตำรวจสอบสวนอย่างละเอียด โดยตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลกว่า 1,000 ตัว จนพบเบาะแส คือ รถจักรยานยนต์คันก่อเหตุ ซึ่งมีความยายามปกปิดร่องรอยทั้งการขโมยแผ่นป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์ 2 แห่ง ในพื้นที่ สน.ดินแดง และ สน.ประชาชื่น รวมถึงพ่นสีรถเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีน้ำเงินเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งมีการเปลี่ยนเครื่องแต่งกายทั้งหมด รวมถึงมีหลายคนที่ให้ความช่วยเหลือก่อเหตุดังกล่าว

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

นอกจากนี้ “พล.ต.ต วิทวัส” หรือ ผู้การจ๋อ จัดทีมวิเคราะห์เส้นทางหลบหนี พร้อมนำแฟ้มข้อมูลจากแผนประทุษกรรมกลุ่มบุคคลในเครือข่ายก่อนหน้ามาหาความเชื่อมโยง ซึ่งก็พบว่ามีลักษณะก่อเหตุคล้ายคลึงกัน

อ่านข่าว ตร.ตรวจจุดพ่นเปลี่ยนสีรถจักรยานยนต์ คดียิงครูเจี๊ยบ-นศ.อุเทนถวายฯ

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ก่อเหตุแบ่งขั้นตอน วางแผนดูเส้นทางเข้าที่พื้นที่เกิดเหตุ เส้นทางหลบหนี ที่พักคอย จุดเปลี่ยน และตระเตรียมจุดที่ลงมือ ซึ่งการก่อเหตุลักษณะนี้ไม่สามารถกระทำได้โดยลำพัง จนพบพยานหลักฐานยืนยันกลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มครู่อริมีผู้ร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 5 คน สืบทราบแหล่งเซฟเฮ้าส์ อีก 4 แห่ง โดย “วงศ์สว่าง 19” เป็นเซฟเฮาส์ทำกิจกรรม

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

ภายในห้องพบ หัวเข็มขัด เสื้อพละ เสื้อช็อป มีตราโรงเรียนช่างกล ชื่อดังย่านพระราม 1 แขวนอยู่ที่บริเวณกำแพง และเจ้าหน้าที่ยังสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด 8 คน และยึดของกลางจำนวนมาก

อ่านข่าว ตร.ค้นรถเอี่ยวยิง "ครูเจี๊ยบ-นศ.อุเทน" พบทำเป็นองค์กรมีทุนสีเทาหนุน 

โดยทั้ง 8 คน มีรายชื่อดังนี้ 1.นาย พฤฒิพล (เอย) อายุ 22 ปี, 2.นายวรงชัย อายุ 20 ปี,3.นายวุฒิพงษ์ อายุ 25 ปี,4.นายสัญปกรณ์ อายุ 24 ปี, 5.นายสหัสวรรษ อายุ 23 ปี,6.นายจิรายุส อายุ 23 ปี,7.นายธนากร อายุ 22 ปี และ 8.นายอภิเดช อายุ 21 ปี

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

นอกจากนี้ยังพบข้อความในกลุ่มไลน์ที่ชื่อว่า PATUMWAN 890 (ปทุมวัน 890) ซึ่งมีสมาชิก 103 คน โดยมีผู้ใช้ชื่อบัญชีว่า “P” ระบุว่า "พี่ขอแสดงความยินดีกับน้อง ช.ก.90 ที่พาน้อง ช.ก.91 ไปเกิดได้อย่างสมศักดิ์ศรีช่างกลปทุมวัน" ข้อความดังกล่าว มีคนกดไลค์จำนวนมาก ซึ่งข้อความนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุครูเจี๊ยบและน้องหยอด หน้าโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ราว 3 - 4 ชม.

อ่านข่าว ตร.ทำแผน 2 ผู้ต้องหายิงนศ.เทคนิคดุสิต-เยียวยาครูเจี๊ยบ 2 แสน

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.ระบุว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุคุมตัวได้ทั้งหมด 8 - 9 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ 5 หมาย โดย 1 ในกลุ่มนี้มีผู้ที่ทำหน้าที่ลั่นไก และผู้ที่ทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ไปก่อเหตุ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อยืนยันว่า "ใครคือมือยิง" เพราะทั้งหมดยังให้การ “ภาคเสธ”

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ต้องหาในคดีนี้มีความเชื่อมโยงกับคดีเก่าเมื่อช่วงต้นปี ซึ่งก่อเหตุยิงปืนใส่นักเรียนต่างสถาบัน และผู้ต้องหา 1 ใน 8 คนนี้ ได้เปิดเผย พฤติกรรมของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ว่ามีการทำกันเป็นกลุ่ม จะสร้างโลกเสมือนเป็นองค์กรของตัวเองขึ้นมา โดยมีแกนนำที่เป็นรุ่นพี่ ไม่ได้เรียนหนังสือ หรือ ประกอบอาชีพ เช่าที่พักอาศัยร่วมกัน พร้อมหาแนวร่วมนักศึกษาสถาบันต่าง ๆ

อ่านข่าว นักศึกษาอุเทนถวาย ถูกวัยรุ่นยิงพร้อม "ครูเจี๊ยบ" เสียชีวิตแล้ว 

เพื่อสร้างแรงฮึกเหิม ปลุกใจ ภายในกลุ่ม ด้วยการนำรูปผู้เสียชีวิตต่างสถาบันมาติดไว้ในพื้นที่จุดสำคัญคือ มีการตั้งกองทุนเพื่อใช้ในการก่อเหตุ โดยเงินทุนที่ได้มาส่วนใหญ่มาจากการลงขันของสมาชิกในกลุ่ม ซึ่งทั้งรุ่นพี่ที่จบออกไปแล้ว และผู้ที่เรียนไม่จบแต่พ้นสภาพนักศึกษา

จากการสืบสวนพบว่า คดีนี้มีลักษณะเป็นองค์กรอาชญา กรรม ที่แข็งแรง การทำงานซับซ้อน ไม่ใช่เพียงการขี่รถจักรยานยนต์มาก่อเหตุ ซึ่งพบว่า มีการวางแผนร่วมกันนับ 10 คน โดยมีรุ่นพี่ผู้ผ่านประสบการณ์เป็นพี่เลี้ยง และมีกองทุนสำหรับหาอุปกรณ์เพื่อใช้ก่อเหตุ และกองทุนสำหรับใช้ประกันตัวและจ้างทนายมาต่อสู้คดี

อ่านข่าว แม่เด็กอุเทนถวายฯ ส่อไม่เผาศพลูกชาย รอจับผู้ก่อเหตุ 

นอกจากนี้ ยังมีเงินที่ลงขันจากทุนสีเทาของสมาชิกที่มีสมาชิกอย่างน้อย 84 คน โดยมีความเชื่อว่า การก่อเหตุแบบนี้แล้วจะเป็น “วีรบุรุษ” ของกลุ่ม

รวมถึงเมื่อมีผู้ถูกจับได้ เมื่อถึงชั้นเบิกความ คนกลุ่มนี้จะตามพรรคพวกมานั่งฟังการไต่สวนของชุดสืบสวน เพื่อถอดแผนประทุษกรรมในแต่ละครั้งเพื่อนำไปพัฒนาการลงมือและการหลบหนีเพื่อไม่ให้ถูกจับกุมได้โดยง่าย

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

สืบนครบาล IDMB

ส่วนจะเป็นการ “ล่าหัวเก็บแต้ม” หรือไม่นั้น พล.ต.ต.ธีรเดช ระบุว่า ยังตอบไม่ได้ แต่จากแผนพฤติกรรมที่เราดูกัน ครูเจี๊ยบเป็นการถูกลูกหลง แต่ในส่วนของน้องหยอด อย่างที่รู้กันว่าเป็นคู่อริ และถ้าแค่ทะเลาะกัน นักเรียนตีกันจะไม่มีรูปแบบขนาดนี้

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สุดเศร้า! พิธีมิสซาปลงศพ "ครูเจี๊ยบ" เพื่อน-ลูกศิษย์ แห่อาลัย 

ตร.คาด 2 มือยิงหน้า รร.ดัง ถูก "ครูเจี๊ยบ" เสียชีวิต หลบหนีออกนอก กทม.  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง