"ภูมิธรรม" ขอโทษทำทัวร์กฤษฎีกาปมตีความกู้เงิน 5 แสนล้าน

การเมือง
24 พ.ย. 66
10:31
279
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ขอโทษทำทัวร์กฤษฎีกาปมตีความกู้เงิน 5 แสนล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ขอโทษ เลขาฯกฤษฎีกา ทำทัวร์ลง แจงพูดหลักการไม่ลงลึกถึงรายละเอียด ยันพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาททำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านตาที่ปรึกษากฎหมายผ่านตาที่ปรึกษากฎหมาย รัฐบาลทำทุกฝ่ายสบายใจ

กรณีที่นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกมาระบุประเด็นความคืบหน้าโครงการ พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตกฤษฎีกา ถูกด่าฟรี เพราะทำงานช้า

วันนี้ (24 พ.ย.2566) นายภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รมว.พาณิชย์​ ออกมาขอโทษกฤษฎีกา เพราะการให้สัมภาษณ์อาจทำให้เกิดความไม่เข้าใจ จนกระทบการทำงานของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้พูดว่าในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่กฤษฎีกา ได้นั่งอยู่ในที่ประชุมด้วย

สาระสำคัญที่ตอบวันนั้น กฤษฎีกาไม่ได้คัดค้าน เพียงแต่บอกว่าถ้ายังมีความไม่ชัดเจนหรือความไม่สบายใจ มันต้องรับผิดชอบร่วมกัน และจะเป็นผู้อาสาไปดูข้อกฎหมาย มีอะไรที่ผิดหรือไม่ผิด ที่ประชุมก็เห็นด้วยกับการให้กฤษฎีกาไปดู

สิ่งที่ให้สัมภาษณ์หมายความว่าให้กฤษฎีกาไปดู และรับทราบแล้ว แต่ไม่ได้หมายความไปถึงเรื่องเอกสารรายละเอียด ก็เลยต้องขอโทษที่ทำให้ทัวร์ไปลง

อ่านข่าว เผือกร้อนหล่นใส่ "ปกรณ์ นิลประพันธ์" พิษดิจิทัล 500,000 ล้าน

เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รมว.พาณิชย์​

เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รมว.พาณิชย์​

เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รมว.พาณิชย์​

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าที่สุดแล้ว ผลที่ออกมาหลังจากผ่านกฤษฎีกาทุกคนจะสบายใจ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องยืนยันข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรก่อน จึงจะมาพิจารณากัน

หากต้องการให้หมดข้อสงสัย ก็ต้องส่งให้กฤษฎีกาดู เมื่อมีการตีความชัดเจนแล้ว ทุกคนจะสบายใจ เพราะอย่างน้อยที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล ได้พิจารณาและมีมติออกมา ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบ และรับทราบสิ่งที่เกิดขึ้น

เมื่อถามย้ำว่ากระบวนการยกร่างพ.ร.บ.กูเงิน จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ทางปฏิบัติเขาดำเนินการอยู่ อย่าเพิ่งไปถึงรายละเอียด แต่ขั้นตอนตอนนี้ อยากให้รู้ว่ามันไปได้ และทุกคนสบายใจว่าสิ่งที่รัฐบาลเลือกทำ ไม่ผิดวัตถุประสงค์และดำเนินการได้ตามสิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อ่านข่าว เปิดกรุ "บิ๊กตู่" มีทรัพย์สิน 130 ล้าน รวยขึ้น 27.9 ล้าน

"จุลพันธ์" คาดได้ข้อสรุป พ.ร.บ.

ด้านนายจุล​พันธ์​ อมร​วิวัฒน์ ​รมช.​การคลัง​ กล่าวถึงความ​คืบหน้าการส่งร่าง​พ.ร.บ.กู้เงิน​ 500,000 ล้านไปยังคณะกรรมการ​กฤษฎีกา​ เพื่อตีความ​ว่า​ ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว​ ยังอยู่กับกระทรวงการคลัง และคาดการณ์ว่าจะเกิดความชัดเจนในช่วงสัปดาห์หน้า

ก่อนที่จะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อพบกับ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรมช.การคลัง​ ที่ปฏิบัติงานอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ดิจิทัลวอลเล็ต” ต้องฝ่าอีกหลายด่าน กับหลายข้อคาใจ ที่ตอบได้ไม่เต็มปาก

“e-Refund” ปลอบใจคนช้ำ ชวดเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง