สธ.ติดตามข้อมูลปอดอักเสบในจีน - ยังไม่จำเป็นตั้งด่านตรวจสุขภาพ

สังคม
24 พ.ย. 66
10:24
2,825
Logo Thai PBS
สธ.ติดตามข้อมูลปอดอักเสบในจีน - ยังไม่จำเป็นตั้งด่านตรวจสุขภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" ติดตามคลัสเตอร์ปอดอักเสบในจีน ยังไม่จำเป็นตั้งด่าน ตรวจสุขภาพ เพียงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข่องติดตามสุขภาพนักท่องเที่ยว

วันนี้ (24 พ.ย.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการพบคลัสเตอร์โรคระบบทางเดินหายใจในสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า จากการติดตามสถานการณ์พบว่าเป็นติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง หรือ ปอดอักเสบ (นิวโมเนีย) มักเกิดในกลุ่มเด็กซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในจีน

อ่านข่าว "ปอดอักเสบ" ระบาดปริศนาในจีน-WHO จี้ถามคนไข้เด็กล้น รพ. 

ส่วนไทยเองขณะนี้ก็พบการติดเชื้อไวรัส RSV เหมือนกัน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวอากาศเปลี่ยนแปลงจึงเกิดขึ้นได้ และก็ได้มีการเฝ้าระวังเช่นกัน

ส่วนความวิตกกังวลกลัวซ้ำรอยโควิด -19 ได้เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังติดตามว่าจะมีการแพร่ระบาดใหญ่หรือไม่ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่และมีร่างกายแข็งแรง หากป่วยก็คงเดินทางท่องเที่ยวไม่ได้ และการติดเชื้อเกิดขึ้นในเด็ก

อ่านข่าว เตือนระวังป่วย "โรคปอดอักเสบรุนแรง" จากการ “สูบบุหรี่ไฟฟ้า” 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องตั้งหน่วยคัดกรองวัดอุณหภูมิตามด่านสนามบินเพียงแต่ให้มีการติดตามเฝ้าระวังในกลุ่มนักท่องเที่ยวอาจประสานกับกระทรวงการต่างประเทศหรือกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ติดตามกรณีนักท่องเที่ยวป่วยเท่านั้นเพราะนี่คือมิติสุขภาพที่กระทรวงสาธารณสุขต้องดูแล เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการระบุถึงพื้นที่การระบาดอย่างชัดเจน และไม่อยากให้ตั้งข้อรังเกียจนักท่องเที่ยวจีนที่เดินมาทางมาไทยในขณะนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ปอดอักเสบ" ระบาดปริศนาในจีน-WHO จี้ถามคนไข้เด็กล้น รพ.  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง