รอยแผล "ฟันเฟือง" บนแขนนักเรียนช่าง ประทับตรารุ่นรับน้อง

อาชญากรรม
24 พ.ย. 66
13:59
1,060
Logo Thai PBS
รอยแผล "ฟันเฟือง" บนแขนนักเรียนช่าง ประทับตรารุ่นรับน้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตนักเรียนช่าง โชว์รอยแผลเป็น "ฟันเฟือง" บนท่อนแขน ชี้ได้มาจากการผ่านกิจกรรมรับน้อง ประทับตรารุ่นรับน้อง ชี้เป็นความสมัครใจ ไม่มีการบังคับ

ความคืบหน้ากรณีปัญหาอาชีวศึกษาที่เกิดปัญหาความรุนแรงใน 2 เหตุการณ์ทั้งกรณีครูเจี๊ยบ และคดีเยาวชน 16 ปีนักศึกษาเทคนิคดุสิต

วันนี้ (24 พ.ย.2566) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษา และผู้กำกับการสถานีตำรวจในกรุงเทพมหานคร 14 แห่ง ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ประชุมร่วมกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างสถาบันการศึกษาทั้งหมดในกทม.ที่เกิดเหตุวิวาทกัน

พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รองผบช.น. กล่าวว่า จะใช้รูปแบบ "มีนบุรี โมเดล" มาช่วยแก้ปัญหาและลดความเสี่ยงความขัดแย้ง โดยเป็นรูปแบบที่ ให้สถานศึกษา ดึงพลังนักศึกษาช่วยงานชุมชน มีพลังอาสา การกำหนดมาตรการ เครื่องแต่งกายของนักศึกษา รวมถึงการหาวิธีลดความเสี่ยง ที่จะเกิดเหตุความเสี่ยงรุนแรง

หลังการหารือกันวันนี้แล้ว ตำรวจจะแยกย้ายกันไปปฎิบัติตามแนวทาง ของแต่ละ สน.ในพื้นที่ตัวเอง ทั้ง 14 สน.ที่มีความเสี่ยงของสถานศึกษาทั้งเทคนิค และอาชีวะตั้งอยู่ ซึ่งเป็นพื้นที่เฉพาะ ที่อาจเกิดความเสี่ยงและเคยเกิดเหตุการณ์ตีกัน หรือ ยิงกันจนบาดเจ็บ และเสียชีวิตมาแล้วในบางพื้นที่ 

อ่านข่าว เร่งจับผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 3 คน คดียิงครูเจี๊ยบ-นศ.อุเทนฯ

ฝากขัง 8 วัยรุ่น-พบรอยแผลรูปฟันเฟือง

ขณะที่ ตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ ยังสอบสวนกลุ่มวัยรุ่นชายทั้ง 8 คน ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนจะส่งตัวฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ในฐานความผิด ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อกระทำการอย่างใด อย่างหนึ่ง หรือ ซ่องโจร

พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เผยหลังร่วมสอบปากคำว่า มีบางคนที่ให้การเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนขยายผล เพื่อติดตามจับกลุ่มผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ

โดยเฉพาะนายวิน นายเลาะ และนายวุฒิ ผู้ต้องหาที้ถูกออกหมายจับในคดีนี้ และต้องสงสัยก่อเหตุยิงครูเจี๊ยบ และนักศึกษาอายุ 19 ปีเสียชีวิต

อ่านข่าว เปิดเส้นทางรวมตัว "ช่างกล" สู่องค์กรอาชญากรรม

รอยแผลเป็นรูปฟันเฟือง ของเด็กช่าง

รอยแผลเป็นรูปฟันเฟือง ของเด็กช่าง

รอยแผลเป็นรูปฟันเฟือง ของเด็กช่าง

เร่งขยายผลการเงินกลุ่มผู้ต้องหา

ส่วนกรณี ปรากฏภาพสมาชิกกลุ่มบางคนมีรอยแผลเป็น ลักษณะคล้ายฟันเฟืองที่ต้นแขนซ้าย ผลการตรวจร่างกายพบว่า 4 ใน 8 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ มีรอยแผลเป็นรูปเฟือง ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่า เกิดจากความสมัครใจไม่ได้ถูกบังคับ

ขณะที่พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน บช.น. เผยถึง เรื่องเงินค่าใช้จ่ายจะเป็นลักษณะการระดมทุนช่วยกัน ออกเงินลงขันกันเป็นเงินกองกลาง โดยจะมีผู้ดูแลการเงินโดยเฉพาะ

กลุ่มนี้พบแล้วอย่างน้อย 84 คน แต่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาหัวหน้ากลุ่มต้องใช้เวลาเพราะกลุ่มนี้มีสัญญาใจต่อกันว่า ทุกคนต้องปกป้องบุคคลที่เป็นหัวหน้า ในกลุ่มที่ตรวจค้นจับมาแล้ว

ส่วนใหญ่ คือคนที่เรียนไม่จบ และถูกให้ออกหรือเป็นกลุ่มที่พ้นสภาพ แต่ในกลุ่มที่จับได้มาทั้ง 8 คน พล.ต.ต.ธีรเดช ยืนยันว่ามีแนวโน้มเกี่ยวข้องทั้งหมดแต่มีหน้าที่แตกต่างกันไปส่วนใครทำหน้าที่อะไรอยู่ระหว่างการสอบสวน

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับอดีตนักเรียนช่างของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของรอยแผลเป็นที่ต้นแขนด้านซ้าย ที่มีลักษณะเป็นฟันเฟืองว่า เมื่อ 20 ปีก่อนได้เข้าไปศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในฐานะนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์

นักศึกษาใหม่ทุกคนที่เข้ามาจะต้องผ่านกิจกรรมรับน้องที่มีรุ่นพี่คอยดูแล โดยให้เหตุผลว่าเป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรม และสร้างความสามัคคีให้ทุกคนได้รู้จักและช่วยเหลือกัน

เมื่อผ่านกิจกรรมก็จะถูกประทับตราสัญลักษณ์ โดยนำเหล็กร้อน มีลักษณะเป็นฟันเฟืองมาปั๊มที่ต้นแขน เพื่อบอกให้รุ่นพี่รู้ว่าตัวเองได้ผ่านกิจกรรมรับน้องมาแล้ว ซึ่งการประทับตรานี้เกิดจากความสมัครใจไม่ได้ถูกบังคับ

ส่วนที่มาของรอยแผลเป็นนี้ จะมาจากกิจกรรมอื่น หรือ มีนัยยะสำคัญอะไรแอบแฝงอยู่หรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่เคยเห็นว่ามีเพื่อนบางคนในรุ่น ที่มีรอยแผลเป็นนี้มากกว่า 1 รอย

อ่านข่าว

"ศุภมาส" สั่ง ปลัด อว.เร่งหารือสถาบันการศึกษา แก้ปัญหา "นร.-นศ." ตีกัน

เด็ดปีกแก๊งล่าหัวเก็บแต้ม "โจ๋อาชีวะ" ปฎิบัติการว.5 สืบนครบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง