จับกระแสการเมือง : 24 พ.ย.66 ขุดคลังสมบัติ 2 ลุง "ตู่ - ป้อม" รวยไม่ลด ขับปอร์เช่ มีแหวนแม่

การเมือง
24 พ.ย. 66
16:09
777
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : 24 พ.ย.66 ขุดคลังสมบัติ 2 ลุง "ตู่ - ป้อม" รวยไม่ลด ขับปอร์เช่  มีแหวนแม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

และแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยขุมทรัพย์ของบรรดานักการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งมีทั้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รวม 18 คน

ไฮไลต์ที่ถูกจับตาหนีไม่พ้น บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ 2 สมัย และ อดีตหัวหน้า คสช. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี หลังเป็นผู้นำประเทศ โดยการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ครั้งแรกของ "ลุงตู่" คือเดือน ก.ย.57 ก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกฯสมัยแรก ครั้งนั้น "ลุงตู่" มีทรัพย์สินร่วมกับภรรยา รวมกันทั้งหมดประมาณ 128 ล้านบาท

อ่านข่าว เปิดกรุ "บิ๊กตู่" มีทรัพย์สิน 130 ล้าน มีเงินเพิ่ม 1.5 ล้าน 

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินรอบนี้ "ลุงตู่" แจ้งว่า ครอบครองทรัพย์สินร่วมกับภรรยา 130 ล้านบาท และไม่มีหนี้สิน เท่ากับว่า ตลอดระยะเวลา 9 ปีในการบริหารประเทศ "บิ๊กตู่" มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นราว 1.5 ล้านบาท เท่านั้น

ส่วนรายการบัญชีทรัพย์สินอื่น ๆ ที่บรรดาชาวโซเชียลจับตาคงหนีไม่พ้นการครอบครองรถซูเปอร์คาร์ อย่าง Porsche Panamera รุ่นปี 2009 มูลค่า 4.5 ล้านบาท โดยข้อมูลจากเพจ Porsche ThaiLand พบว่า รถรุ่น Panamera มีด้วยกัน 9 Model ราคาตั้งแต่ 7.4 - 17.8 ล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ 2 สมัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ 2 สมัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ 2 สมัย

ฝั่ง "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหนุ่มโสดตลอดกาลก็ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน โดยเอกสาร ป.ป.ช.ระบุว่า มีทรัพย์สิน 89.2 ล้านบาท รวยขึ้นประมาณ 2 ล้านบาท จากครั้งก่อนที่ยื่นบัญชีทรัพย์ที่มีราว 87.3 ล้าน และเป็นเจ้าของนาฬิกาหรูเพียง 1 เรือน สนนราคาอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาท 

ส่วน "ปมนาฬิกาหรู" ของ "ลุงป้อม" ก่อนหน้านี้เคยถูกสื่อตั้งคำถาม จากการถ่ายภาพของคณะรัฐมนตรีหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อปี 60 และใช้มือบังแดดที่ส่องหน้า ก่อนเผยให้เห็นนาฬิกาหรู ยี่ห้อ Richard Mill มูลค่าหลายล้านบาทอยู่บนข้อมือ ซึ่งเคยถูกตรวจสอบย้อนหลังจากสื่อดาดีว่า "ลุงป้อม" เคยสวมนาฬิกาหรูรวมกว่า 25 เรือน และแหวนหลายวง ไม่ได้ปรากฏในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.จนทำให้ถูกตั้งคำถามถึงความร่ำรวยผิดปกติ 

อ่านข่าว "บิ๊กป้อม" รวย 89.2 ล้านบาท มีนาฬิกา 1 เรือน 

ทำให้ช่วงนั้น "ลุงป้อม" ต้องเปลี่ยนมาสวมเสื้อแขนยาวที่ปิดบังบริเวณข้อมือ ทำให้ไม่สามารถเห็นบริเวณข้อมือได้ชัดเจนนัก

ต่อมาจึงมีการร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ  โดย "ลุงป้อม" ชี้แจงต่อ ป.ป.ช. ว่า นาฬิกาทั้งหมด 22 เรือน ได้ยืมจากนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทและได้คืนไปหมดแล้ว ส่วนแหวน 12 วง พยานหลักฐานรับฟังได้ว่า ในจำนวนนี้มี 3 วง เป็นมรดกของบิดา "บิ๊กป้อม" ที่ได้รับมาจากมารดา จึงไม่มีหน้าที่ต้องแสดงแหวนดังกล่าวในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้ารับตำแหน่ง ซึ่ง ป.ป.ช. มีมติ 5 : 3 ให้ยกคำร้องคดี "แหวนแม่ นาฬิกายืมเพื่อน" 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ร้องเรียนยังไม่จบ เมื่อ"นายกฯนิด" นายเศรษฐา ทวีสิน ถูก"ศรีสุวรรณ จรรยา" ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและมีความเห็นกรณีนายกฯ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ กับประโยคของ "นายกฯนิด" ที่พูดกับ สส.เพื่อไทยว่า

ผู้กำกับใหม่ มั่นใจว่ามีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะมันเยอะ แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวัง ซึ่งต้องพูดคุยเรื่องนี้กันให้เข้าถ่องแท้และต้องกำจัดปัญหานี้ เป็นอีกเรื่องที่เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ

นักร้อง (เรียน)"ศรีสุวรรณ" ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้อยคำดังกล่าวอาจบ่งบอกถึงพฤติการณ์ในการใช้อำนาจของนายกฯ ในฐานะประธาน กตร.ที่สามารถเข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ในการแต่งตั้งนายตำรวจระดับ ผู้กำกับได้ ถือเป็นข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.185 (3) ประกอบ ม.186 วรรคสอง ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

นายศรีสุวรรณ จรรยา

นายศรีสุวรรณ จรรยา

นายศรีสุวรรณ จรรยา

ขณะที่ "ภูเทพ ทวีโชติธนากุล" รองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช.บอกว่า กรณีดังกล่าวมีกรอบเวลาดำเนินการ และหากเป็นเรื่องที่สาธารณะให้ความสนใจ ก็จะจัดลำดับขึ้นมาดำเนินการ โดยคลิปที่นายกฯพูดในที่ประชุมพรรค สามารถนำมาประกอบพิจารณาได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

สำหรับกรณีนี้บทลงโทษ สูงสุด กรณี สส.หรือ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไปก้าวก่าย การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ มี 2 ส่วน คือ 1.หากเป็นการฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมร้ายแรง จะต้องพ้นจากตำแหน่งและถูกตัดสิทธิ และ 2.หากเป็นเรื่องการแทรกแซง ข้าราชการฝ่ายประจำที่มีการแต่งตั้งก็ถือว่าเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

ยังต้องจับตาดูว่า "นายกฯนิด"จะแก้ปัญหาอีรุงตุงนังที่เกิดจากปากพาไป ได้อย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 "บิ๊กป้อม" รวย 89.2 ล้านบาท มีนาฬิกา 1 เรือน

 "ศรีสุวรรณ" ร้องสอบรัฐบาล "เลี่ยงบาลี-หาเสียง" กู้เงินแจก ขัด รธน. 

 ป.ป.ช.เปิดบัญชี "ดอน" ทรัพย์สิน 137 ล้าน - "บิ๊กช้าง" ทรัพย์สิน 36 ล้าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง