2 นักวิจัยจากจุฬาฯ ลุยอาร์กติกถึงละติจูด 90 เหตุน้ำแข็งละลาย

Logo Thai PBS
2 นักวิจัยจากจุฬาฯ ลุยอาร์กติกถึงละติจูด 90 เหตุน้ำแข็งละลาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2 ทีมนักวิจัยไทยจากจุฬาฯ ร่วมสำรวจอาร์กติก (ขั้วโลกเหนือ) กับอีก 100 ชีวิตบนเรือตัดน้ำแข็ง “ซูหลง" ของจีน 3 เดือน ตะลุยถึงณ ละติจูด 90 องศาได้สำเร็จ บ่งชี้โลกร้อนกระทบน้ำแข็งละลาย วิจัยไมโครพลาสติก

วันนี้ (24 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงาน 2 นักวิจัยไทยจากจุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย ดร.สุจารี บุรีกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วย นายอานุภาพ พานิชผล นักวิจัยจากสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ ได้เดินทางไปอาร์กติก (ขั้วโลกเหนือ)

ภายใต้โครงการวิจัยขั้วโลกตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของมูลนิธิเทคโนโลยีสาร สนเทศตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โครงการดังกล่าว นักวิจัยไทยได้ร่วมกับคณะสำรวจอาร์กติกจากประเทศจีนรุ่นที่ 13 เป็นเวลา 3 เดือน เดินทางโดยเรือตัดน้ำแข็ง “ซูหลง 2” ของประเทศจีน ซึ่งในปีนี้ เป็นปีแรกที่คณะสำรวจของประเทศจีน สามารถเดินทางไปถึงจุดที่เป็นขั้วโลกเหนือ ณ ละติจูด 90 องศาได้สำเร็จ

การเดินทางดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าน้ำแข็งขั้วโลกบางลงกว่าปีก่อนๆ มากเนื่องจากน้ำแข็งที่หายไปสามารถคืนกลับมาได้น้อยลง ทำให้เรือตัดน้ำแข็งสามารถเดินทางเข้าไปสู่จุดที่เป็นขั้วโลกเหนือได้ไม่ยากนัก
เรือ “ซูหลง

เรือ “ซูหลง

เรือ “ซูหลง" ของจีนนำนักวิจัย 100 ชีวิตสำรวจอาร์กติกหาคำตอบโลกร้อน

ในระหว่างการเดินทาง นักวิจัยจากประเทศจีน รัสเซีย และไทย รวม 100 ชีวิตในเรือตัดน้ำแข็ง ร่วมกันสำรวจวิจัยทางสมุทรศาสตร์ เพื่อศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ขั้วโลกเหนือ

โดยได้มีการเก็บตัวอย่างคุณภาพน้ำทะเล ดินตะกอน แพลงก์ตอนพืช แพลงก์ตอนสัตว์ และสัตว์ทะเลบางชนิด เพื่อตรวจติดตามการเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิตในปัจจุบันเปรียบเทียบกับในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในระหว่างทางนักวิจัยยังได้เห็นหมีขาว วอลรัส และวาฬนำร่อง ซึ่งสัตว์เหล่านี้อาจจะได้รับผลกระทบจากการที่น้ำแข็งละลายอีกด้วย

อ่านข่าว "ต่อหัวเสือ" วายร้ายตัวจิ๋ว ยังสยบโลกร้อน วงจรชีวิตเปลี่ยน

ศึกษาไมโครพลาสติก-อาร์กติก

ดร.สุจารี บอกว่า การเดินทางไปครั้งนี้ นอกจากจะศึกษาไมโครพลาสติกที่สะสมในมวลน้ำ ดินตะกอน และสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทรอาร์กติกแล้ว ยังมีการศึกษาถึง การหมุนเวียนสารอาหาร และฟลักซ์คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสัญญาณแสดงให้เห็นถึงการตอบสนองทางชีวธรณีเคมีต่อการเปลี่ยนแปลงของมหาสมุทรอาร์กติกในภาวะโลกร้อน

ส่วนนายอานุภาพ กล่าวว่า การละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นทุกปี จากการไปสำรวจพบว่าความหนาของน้ำแข็งใหม่ในรอบปีมีความหนาที่ลดลง

ส่วนในเรื่องของมลพิษในทะเล เช่นการสะสมของไมโครพลาสติกที่ปนเปื้อนในน้ำทะเล และในอากาศบริเวณมหาสมุทรอาร์กติก ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

อ่านข่าว มาแล้ว! "เอลนีโญ" พีคสุด พ.ย.-ม.ค.67 ฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 14%

2 นักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำรวจอาร์กติก

2 นักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำรวจอาร์กติก

2 นักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำรวจอาร์กติก

สัญญาณเตือนน้ำแข็งขั้วโลกละลาย

ด้านศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ นักวิจัยไทยคนแรก ผู้เปิดประตูสู่งานวิจัยสภาพภูมิอากาศขั้วโลก ที่มีโอกาสเดินทางไปที่แอนตาร์กติก และอาร์กติกหลายครั้ง ระบุว่า การที่เรือตัดน้ำแข็งของประเทศจีน เดินทางเข้าถึงจุดที่เป็นขั้วโลกเหนือได้เป็นครั้งแรก และไม่ยาก แสดงให้เห็นว่าบริเวณขั้วโลก มีการสะสมของก๊าซเรือนกระจกอย่างมาก

สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้น้ำแข็งละลาย ส่งผลทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นทั่วโลก เสมือนระบบเตือนภัยล่วงหน้าให้แก่โลกว่า ผลกระทบของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง จะขยายขอบเขตมากขึ้น และมีความรุนแรงมากขึ้น
หมีขาวขั้วโลก ภาพโดยคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

หมีขาวขั้วโลก ภาพโดยคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

หมีขาวขั้วโลก ภาพโดยคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

ทั้งนี้ในช่วงเดือนม.ค.2567 โครงการวิจัยขั้วโลกตามพระราชดำริฯ จะมีการส่งนักวิจัยอีกสองท่านนำโดย สพ.ญ.ดร.คมเคียว พิณพิมาย จากสถาบันวิจัยทรัพ ยากรทางน้ำ และ รศ.ดร.ภศิชา ไชยแก้ว จากภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เดินทางไปพร้อมกับคณะสำรวจแอนตาร์กติกรุ่นที่ 40 

ทั้งนี้เพื่อความต่อเนื่องในการศึกษาถึงผลกระทบของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง และไมโครพาสติกที่มีต่อระบบนิเวศที่แอนตาร์กติก ศึกษาความเชื่อมโยงของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปริมาณคาร์บอนในดิน รวมทั้งศึกษาการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ จากดินบริเวณขั้วโลก ซึ่งเป็นความร่วมมือของนักวิจัยไทย กับประเทศจีน ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว

นักวิจัยไทย พบน้ำทะเล "ขั้วโลกเหนือ" อุ่นขึ้น 5 องศาฯ 

พร้อมมั้ย? ปี' 67 โลกร้อนแปรปรวนคาดอุณหภูมิสูงแตะ 1.5 องศาฯ

“สัตว์ สลัดป่า” Climate change สะเทือนทุกชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง