ชีวิต “ป๋าลอ” ชลอ เกิดเทศ กับความลับ “เพชรซาอุฯ”

อาชญากรรม
24 พ.ย. 66
15:48
8,072
Logo Thai PBS
ชีวิต “ป๋าลอ” ชลอ เกิดเทศ กับความลับ “เพชรซาอุฯ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากกรณีที่มีข่าวลือ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา ว่า นายชลอ เกิดเทศ เสียชีวิต ขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราช จ.นครราชสีมา หลายคนอาจไม่รู้จักว่า นายชะลอคือใคร และเคยมีบทบาทอย่างไร

ชลอ เกิดเทศ เคยเป็นนายตำรวจที่มีชื่อเสียงโด่งดังเมื่อกว่า 40 ปีที่ผ่านมา มียศสูงถึง พล.ต.ท. ในตำแหน่ง ผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ

เป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าของ “คุ้มพระลอ” ใน จ.ตาก
เป็นผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย และนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ฯ

ในยุคนั้น ไม่มีใครไม่รู้จัก “ป๋าลอ” ชายร่างท้วม พูดจาเสียงดัง
และยิ่งรู้จักมากขึ้น เมื่อป๋าลอเข้าไปทำคดี “เพชรซาอุฯ” หรือ “คดีสองแม่ลูกศรีธนะขัณฑ์”

แต่ที่สุดกลับตกเป็นผู้ต้องหาเสียเอง

พ.ศ.2533 พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ (ในขณะนั้น) ได้รับคำสั่งให้ไปสืบสวน และติดตามเครื่องเพชรและของมีค่าจำนวนมาก ที่นายเกรียงไกร เตชะโม่ง ขโมยมาจากพระราชวัง ในประเทศซาอุดิอาระเบีย

พล.ต.อ.ชลอ และทีมงาน ติดตามยึดคืนกลับมาได้ทั้งหมด ทั้งจากบ้านของนายเกรียงไกร ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง และร้านขายเพชรพลอย ที่นายเกรียงไกร นำไปขาย แต่เมื่อส่งกลับไปยังพระราชวังในซาอุดิอาระเบีย กลับพบว่าเกือบทั้งหมดเป็น “ของปลอม”

อ่านข่าว : ปิดตำนาน "ชลอ เกิดเทศ" คดีอุ้มฆ่าแม่ลูก "ศรีธนะขัณฑ์-เพชรซาอุ"

รายงานข่าวระบุว่า อัญมณีและเครื่องประดับที่ พล.ต.ท.ชลอ ติดตามกลับมาได้ทั้งหมดเป็นของจริง แต่ พล.ต.อ.คนหนึ่งกลับให้ทำปลอมขึ้น และส่งกลับไปแทน

การตามหาของจริงจึงเกิดขึ้น โดยเฉพาะอัญมณีล้ำค่า ที่ยังไม่มีการยืนยันว่าพบแล้วกระทั่งปัจจุบัน คือ “บลูไดมอนด์” ที่ว่ากันว่างดงามและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจแห่งชาติ

ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจแห่งชาติ

ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.ชลอ จึงติดตามไปยังนายสันติ ศรีธนะขัณฑ์ เจ้าของร้านอัญมณี ที่รับซื้อของจากนายเกรียงไกร เพื่อสืบหาความจริง และนายสันติ ปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็นอัญมณีล้ำค่าชิ้นดังกล่าว

กระทั่งปี 2537 มีคำสั่งให้ติดตามเพชรซาอุฯ อีกครั้ง โดยหนึ่งที่ได้รับมอบหมายคือ พล.ต.ท.ชลอ

ต่อมาเดือน ส.ค.2537 พบศพนางดาราวดี และ ด.ช.เสรี ศรีธนะขัณฑ์ ภรรยาและลูกชายนายสินติ ในรถเบนซ์ที่ถูกชนด้านท้าย บน ถ.มิตรภาพ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

เบื้องต้นตำรวจท้องที่ระบุว่าเป็น “อุบัติเหตุ” แต่ต่อมาเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเป็นการฆาตกรรม

ต่อมามีการสืบสวนพบว่า เหตุเกิดจาก พ.ต.ท.คนหนึ่ง ที่ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ท.ชลอ ไปดักอุ้มนางดาราวดีและลูกชาย เพื่อต่อรองกับนายสันติ ก่อนจะมาพบเป็นศพดังกล่าว

จากการสืบสวนของกองบังคับการปราบปรามในสมัยนั้น ที่มี พล.ต.ต.วรรณรัตน์ คชรักษ์ เป็น ผบก.ป. ทำให้คดีคืบหน้าและคลี่คลายไปมาก พิรุธและความซับซ้อนซ่อนเงื่อนเริ่มปรากฏ ทั้งจำนนด้วยคำพูด พฤติกรรมและพยานหลักฐานต่าง ๆ

เมื่อเป็นเช่นนั้น นายสันติจึงเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ภรรยาและลูก ถูกอุ้มฆ่าโดยตำรวจกลุ่มหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุม พล.ต.ท.ชลอ พร้อมพวกรวม 9 คน และไม่ได้รับการประกันตัว

อ่านข่าว : "เกรียงไกร"เพชรซาอุฯ บวชล้างอาถรรพ์ "ชลอ เกิดเทศ"มาร่วมขออโหสิกรรม

ไทม์ไลน์ก่อน "ป๋าลอ" เสียชีวิต

     วันที่ 27 ธ.ค.2545 ศาลชั้นต้นพิพากษา ว่า พล.ต.ท.ชลอ มีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนในการฆ่านางดาราวดี ศรีธนะขัณฑ์ และ ด.ช.เสรี ศรีธนะขัณฑ์ บุตรชาย โดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

พ.ศ. 2552 วันที่ 16 ต.ค. ศาลอุทธรณ์พิพากษา แก้เป็นประหารชีวิต และ ศาลฎีกาพิพากษายืนให้ประหารชีวิต

พ.ศ.2553 พล.ต.ชลอ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต  และในวันที่ 5 พ.ย.2553 พล.ต.ท.ชลอ ถูกถอดยศ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทั้งหมด

พ.ศ.2554 เหลือโทษจำคุก 50 ปี

พ.ศ.2556 พล.ต.ท.ชลอได้รับการพักโทษ เพราะมีอายุ และปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางบางขวาง

พ.ศ.2560 นายชลอ อุปสมบทที่ วัดแพร่ธรรมาราม อ.เด่นชัย จ.แพร่ ได้รับฉายา อิสสโร แปลว่า ผู้มีอิสระ ก่อนไปจำวัดที่วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

“ป๋าลอ” ในวัย 85 ปี ยังคงเป็นตำนานที่ถูกกล่าวถึง กับความลับอีกมากมายที่ยังไม่มีใครรู้ความจริง

พ.ศ. 2566 ล่าสุดวันที่ 24 พ.ย. เวลา 16.54 น. โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า นายชลอ เกิดเทศ เสียชีวิตแล้ว ที่ห้องไอซียู ชั้น 2 ตึกการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ด้วยภาวะไตวาย ติดเชื้อในกระแสเลือดและระบบการทำงานของหัวใจล้มเหลว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พิพากษายืนจำคุก20ปี "พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ" ยักยอกเพชรซาอุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง