"อิสราเอล-ฮามาส" แลกเปลี่ยน 13 ตัวประกัน กับ 39 นักโทษปาเลสไตน์

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 66
22:10
1,242
Logo Thai PBS
"อิสราเอล-ฮามาส" แลกเปลี่ยน 13 ตัวประกัน กับ 39 นักโทษปาเลสไตน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิสราเอล" แลกเปลี่ยนตัวประกัน 13 คน กับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 39 คน จากเรือนจำโอเฟอร์ เขตเวสต์แบงก์ ตอนเหนือของอิสราเอล

วันนี้ (24 พ.ย.2566) เวลา 22.00 น.ตามเวลาในไทย สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวการแลกเปลี่ยนตัวประกันชาวอิสราเอล 13 คนเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเสไตน์ 39 คน

ตัวแทนกาชาดได้เดินทางมาด้วยรถบัสที่เรือนจำโอเฟอร์ในเขตเวสต์แบงก์ เพื่อรับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 39 คนที่อิสราเอลเตรียมปล่อยตัว โดยก่อนหน้านี้นักโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดถูกนำตัวไปยังเรือนจำโอเฟอร์ ซึ่งการแลกเปลี่ยนตัวประกันครั้งนี้เป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการพักรบ โดยอิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 3 คนแลกกับตัวประกันจากกลุ่มฮามาส 1 คนการปล่อยตัวครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณเวสต์แบงก์

เมื่อตัวประกันถูกย้ายออกไปแล้ว ผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์ 39 คน เป็นหญิง 24 คน วัยรุ่น 15 คน จะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำโอเฟอร์ของอิสราเอล ซึ่งตั้งอยู่ในเขตยึดครองเวสต์แบงก์ เพื่ออยู่ภายใต้การดูแลของ ICRC

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสยอมปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็กจำนวนทั้งหมด 50 คน แลกกับการพักรบชั่วคราวนาน 4 วัน ตั้งแต่ 07.00 น.วันนี้ (24 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการพักรบชั่วคราวจะครอบคลุมพื้นที่ตอนเหนือและตอนใต้ของเขตกาซา เพื่อเปิดให้เจ้าหน้าที่สามารถส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ขณะที่อิสราเอลจะทยอยปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คนจากเรือนจำ ซึ่งโอกาสขยายเวลาการพักรบจะเกิดขึ้นเมื่อฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม

การพักรบในครั้งนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่อิสราเอล เปิดปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสในกาซา เพื่อตอบโต้การบุกโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐอเมริกา เข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจา ซึ่งใช้เวลาถึง 5 สัปดาห์กว่าที่คู่ขัดแย้งจะบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หยุดยิง! อิสราเอล-ฮามาสพักรบ 4 วัน เที่ยงนี้ลุ้นแลกตัวประกัน

ลุ้น! 23 ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข

กต.ออกแถลงการณ์กรณี "หยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน" ในกาซา

"รัฐบาลอิสราเอล" เห็นชอบข้อเสนอปล่อยตัวประกัน 2 ฝ่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง