เตรียมพร้อมป้องกันอุบัติเหตุ ช่วงวันหยุดยาว จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
25 พ.ย. 66
10:18
234
Logo Thai PBS
เตรียมพร้อมป้องกันอุบัติเหตุ ช่วงวันหยุดยาว จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฤดูหนาวมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสอากาศเย็น จำนวนมาก จึงเกิดอุบัติเหตุมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังป้องกันอย่างใกล้ชิด

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยื่อนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก ซึ่งด้วยลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาเส้นทางขึ้นลงเขาคดเคี้ยงและลาดชัน จึงเกิดอุบัติเหตุมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะช่วงที่มีวันหยุดยาว ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังป้องกันอย่างใกล้ชิด

เส้นทางที่คดเคี้ยว และลาดชัน ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 31-37 ถนนสายจอมทอง-ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลท่องเที่ยววันหยุดยาว ทำให้ปีนี้เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงจอมทอง จัดกำลังเข้าไปทำความสะอาดและตรวจเช็คป้ายเตือน ต่างๆให้อยู่ในภาพพร้อมใช้งานเพราะล่าสุดช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

นายสุวิชาณ สุระบาล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 ระบุว่า ปีนี้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 ได้เพิ่มมาตรการในการป้องกัน โดยเฉพาะการติดป้ายเตือนเพิ่ม รวมถึงการปรับปรุงถนนบางช่วงในจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แต่อย่างไรก็ตามแม้จะดูแลถนนดีอย่าง ก็ต้องขึ้นอยู่กับคนขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวัง ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และตรวจเช็ครถให้อยู่ในสภาพพร้องใช้งานตลอดการเดินทาง

เพื่อให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุมีประสิทธิภาพและรวดเร็วปีนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมทีมแพทย์และพยาบาล หรือสกายดอกเตอร์ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ในการลำเลียงผู้บาดเจ็บในพื้นที่ห่างไกล ส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่าการใช้เฮลิคอปเตอร์ เข้ามาเสริมเพื่อดูแลสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่มีสถิติเกิดอุบัติเหตุอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ และหลังฟรีวีซ่า ก็ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เกิดอุบัติเหตุขึ้น 1,540 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 964 คน และเสียชีวิต 634 คน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ จึงสั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังป้องกัน โดยเฉพาะเส้นทางขึ้นเขาที่เป็นจุดเสี่ยง โดยเฉพาะทางขึ้นดอยอินทนนท์, ดอยอ่างขาง และดอยสุเทพ รวมถึงเส้นทางสายรองเชื่อมระหว่างอำเภอ ต้องดูแลเป็นพิเศษเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บส่งถึงมือหมอให้ได้เร็วที่สุด

เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง