กัปตันคาด 2 สาเหตุเครื่องยนต์ลุกไหม้ขณะบิน พาแลนดิ้งปลอดภัย

สังคม
25 พ.ย. 66
12:38
23,206
Logo Thai PBS
กัปตันคาด 2 สาเหตุเครื่องยนต์ลุกไหม้ขณะบิน พาแลนดิ้งปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครื่องยนต์เครื่องบินระเบิด กัปตันต้องนำเรื่องวนกลับมาสนามบินดอนเมือง ก่อนพาผู้โดยสารทั้งลำลงด้วยความปลอดภัย กัปตันคาดเกิดจาก 2 สาเหตุ อาจเกิดจากนกเข้าไปในตัวเครื่อง หรือ เครื่องยนต์ขัดข้อง

ปอ อรรณพ นักร้องดัง ได้โพสต์ไอจีสตอรี่เหตุการณ์สุดระทึก หลังเกิดเหตุเครื่องยนต์เครื่องบินระเบิด กัปตันต้องนำเรื่องวนกลับมาสนามบินดอนเมือง ก่อนพาผู้โดยสารทั้งลำลงด้วยความปลอดภัย

ทุกคนเกือบตาย เครื่องบินระเบิดไฟลุกกลางอากาศ ตอนนี้กัปตันพาลงที่สนามบินดอนเมืองละครับ เครื่องด้านขวาระเบิดใช้งานไม่ได้ตอนอยู่บนฟ้า เป็นลมกันเกือบทั้งลำ

คลิปดังกล่าวแสดงให้เห็น พนักงานบริการบนเครื่องบิน ช่วยกันพัด และดูและผู้โดยสารที่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และเป็นลม

คลิปลงไอจีสตอรี่ ปอ อรรณพ ระบุว่า เจอเหตุระทึก จู่ ๆ เครื่องยนต์ด้านขวาของเครื่องเกิดระเบิด มีประกายไฟ ทำให้ผู้โดยสารในเครื่องเป็นลมจำนวนมาก ก่อนจะร่อนลงจอดที่สนามบินดอนเมือง

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งเครื่องขัดข้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบขอให้ผู้โดยสารนั่งประจำที่และจะมีการแจ้งให้ทราบเป็นลำดับต่อไป ผู้โดยสารเองยอมรับว่า "รู้สึกใจสั่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"

หลังนำเครื่องลงจอดกัปตันและลูกเรือ เข้ามาพูดคุยกับผู้โดยสาร สอบถามความผิดปกติของเครื่องระหว่างขึ้นบิน ซึ่งผู้โดยสารคนที่นั่งอยู่ปีกฝั่งขวา เล่าว่า เครื่องสั่นตอนขึ้นบิน แล้วจังหวะหันไปมองมีประกายไฟ เหมือนไฟเป็นระลอกยาวออกมา และพอดีมีลูกเรือมาถามผู้โดยสารคนดังกล่าวจึงได้แจ้งเรื่องไป

กัปตัน อธิบายว่า อาจมี 2 สาเหตุ คือ นกอาจเข้าไปที่เครื่องยนต์ หรือ เครื่องจะเสียทำให้การทำงานมีปัญหา แต่หลังจากทราบเรื่องจึงต้องดับเครื่องแล้วก็มีไฟออกมาช่วงนั้นจริง ๆ

ผู้โดยสารชื่นชมกัปตัน-ลูกเรือมีสติ ใจเย็น

เครื่องบินลำนี้ออกจากดอนเมือง 11.10 น. และวนกลับมาดอนเมือง แลนดิ้งเวลา 12.05 น. หลังจากกัปตันนำเครื่องลงได้แล้วผู้โดยสารมีอาการผ่อนคลายลง 

และเจ้าของคลิปยังระบุข้อความด้วยว่า ขอบคุณกัปตันมาก กัปตันเก่งมาก ชื่นชมความใจเย็นของลูกเรือซึ่งตรงกับผู้โดยสาร และคนที่เข้ามาชื่นชมกับตัน เจ้าหน้าที่รวมทั้งผู้โดยสารที่สังเกตเห็นความผิดปกติของเครื่องยนต์แล้วรีบแจ้งพนักงานทำให้การตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

ข้อมูลจาก สกายแบรี่ ซึ่งเป็นคลังความรู้ด้านการบิน และความปลอดภัยด้านการบินออนไลน์ ระบุว่า โดยทั่วไปเครื่องบินที่มี 2 เครื่องยนต์ หากเครื่องใดเครื่องหนึ่งใช้งานไม่ได้กลางอากาศ

นักบินจะมีขั้นตอนการประเมินสถานการณ์ตามแนวปฏิบัติที่กำหนดไว้ เช่น การลดระดับเพดานบิน และเปลี่ยนเส้นทางการบิน เพื่อให้เครื่องบินยังคงสามารถรักษาระดับความสูงและความดันอากาศที่เหมาะสมสำหรับการบินอย่างปลอดภัย จากนั้นจะประเมินสถานการณ์เพื่อนำเครื่องบินลงจอด เช่น การกลับสนามบินต้นทางหรือสนามบินสำรอง

สำหรับเครื่องบินลำที่เกิดเหตุ ไทยพีบีเอสสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า เป็นเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมาเพียง 5 ปี เคยให้บริการกับ 2 สายการบินในต่างประเทศ ก่อนจะมาประจำการกับสายการบินในประเทศไทยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง