สธ.วาง 4 มาตรการรองรับ - เฝ้าระวัง "โรคปอดอักเสบในเด็ก" ระบาดที่จีน

สังคม
25 พ.ย. 66
19:58
712
Logo Thai PBS
สธ.วาง 4 มาตรการรองรับ - เฝ้าระวัง "โรคปอดอักเสบในเด็ก" ระบาดที่จีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยเฝ้าระวังการระบาดของ "โรคปอดอักเสบในเด็ก" ที่จีน "WHO" ยืนยันเป็นเชื้อเดิม ระดมนักวิชาการด้านโรคติดเชื้อ มือปราบโควิด ร่วมถก "ชลน่าน" สั่งกรมควบคุมโรคติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด หากจำเป็นเตรียม 4 มาตรการรองรับ

วันนี้ (25 พ.ย.2566) กระทรวงสาธารณสุข ระดมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ได้แก่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ, ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ และ รศ. (พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ และหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรครองรับ กรณีการระบาดของโรคปอดอักเสบในเด็กที่ประเทศจีน

อ่านข่าว : "ปอดอักเสบ" ระบาดปริศนาในจีน-WHO จี้ถามคนไข้เด็กล้น รพ.

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ยืนยันชัดเจนว่า โรคปอดอักเสบในเด็กที่ประเทศจีน เกิดจากเชื้อก่อโรคตัวเดิมที่ว่างเว้นการระบาดช่วง 3 ปี ในช่วงของการเข้มงวดมาตรการโควิด-19 แต่เพื่อความไม่ประมาท ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ล่าสุดได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อมาหารือ เพื่อเตรียมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคแล้ว

เตรียม 4 มาตรการรองรับ "โรคปอดอักเสบในเด็ก"

รมว.สาธารณสุข ระบุว่า หากสถานการณ์มีความจำเป็น จะเพิ่มความเข้มข้นใน 4 มาตรการ ดังนี้

1.มาตรการเฝ้าระวังโรค ให้ทุกจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยว ติดตามสถานการณ์โรคปอดอักเสบในโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด กรณีพบผู้ป่วยปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ให้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งทางเดินหายใจส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค หากพบผู้ป่วยปอดอักเสบจำนวนมากผิดปกติ หรือบุคลากรทางการแพทย์เป็นปอดอักเสบ หรือพบผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงเฉียบพลันหรือเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุให้รีบสอบสวนและเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อยืนยันการวินิจฉัยและควบคุมโรคต่อไป

2.มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล ให้สื่อสารความเสี่ยงกับประชาชน ทั้งเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยการล้างมือบ่อยๆ สำหรับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจและผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วย โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ

อ่านข่าว : เช็กอาการ "ปอดอักเสบ" โรคร้ายที่ผู้สูงอายุควรระวัง

3.มาตรการด้านการรักษา ให้โรงพยาบาลเตรียมชุดอุปกรณ์ป้องกันตนเอง ยา เวชภัณฑ์และเตียง เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินตามแผนการตอบโต้สถานการณ์ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เมืองท่องเที่ยว

4.กรณีพบการระบาดของโรคปอดอักเสบรุนแรงไม่ทราบสาเหตุเป็นวงกว้างในต่างประเทศ จะยกระดับการเฝ้าระวัง ตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค โดยด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศที่สนามบินนานาชาติคัดกรองผู้มีอาการทางเดินหายใจและเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อก่อโรค รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือกับสถานการณ์ได้ทันที

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนตระหนักเพื่อระมัดระวังป้องกันแต่ไม่ต้องวิตกกังวล ติดตามข้อมูลสถานการณ์ และคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นระยะต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

เฟืองทองสัมพันธ์ 4 พี่น้อง "ช่างกล" หรือ แค่คนล่าแต้ม

Behind the scenes "มงคล" ผู้บันทึกภาพครอบครัวเสืออภิญญา

อิสราเอลแลกเปลี่ยนนักโทษ 42 คน กับตัวประกัน 14 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง