สถานีรถไฟหัวหินใหม่ เปิดใช้ 11 ธ.ค. หลังเก่าอนุรักษ์ไว้เป็นแลนด์มาร์ค

สังคม
25 พ.ย. 66
21:12
2,217
Logo Thai PBS
สถานีรถไฟหัวหินใหม่ เปิดใช้ 11 ธ.ค. หลังเก่าอนุรักษ์ไว้เป็นแลนด์มาร์ค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การรถไฟฯ เตรียมเปิดใช้อาคารสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ รับรถไฟทางคู่ ส่วนอาคารหลังเดิมอนุรักษ์ไว้เป็นแลนด์มาร์คสำคัญทางประวัติศาสตร์

วันนี้ (25 พ.ย.2566) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล มีนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟทางสายใหม่ทั่วประเทศให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งทางรางของประเทศ

ส่งผลให้การดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว และปัจจุบัน งานก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ทั้งช่วงนครปฐม-หัวหิน ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร มีความก้าวหน้าใกล้จะแล้วเสร็จทั้งหมด

เพื่อให้สอดรับต่อการเพิ่มประสิทธิการเดินรถไฟทางคู่สายใต้ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ การรถไฟฯ ได้กำหนดเปิดใช้อาคารสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสถานีเดิม เป็นอาคาร 3 ชั้นขนาดใหญ่ รวมชั้นใต้ดิน ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.2566 เป็นต้นไป

ส่วนสถานีรถไฟหัวหินแห่งเดิมที่เป็นอาคารอนุรักษ์ ถูกขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปากร เปิดใช้มานาน 112 ปี การรถไฟฯ ยังคงบำรุงรักษา อนุรักษ์ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาถ่ายรูป เช็กอินภายในสถานีรถไฟหัวหิน ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญ ของการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของ อ.หัวหิน พร้อมกับยังเปิดกว้างให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถติดต่อเข้าใช้สถานีรถไฟหัวหิน เป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ และร่วมอนุรักษ์สถานีไปพร้อม ๆ กัน

สำหรับการให้บริการอาคารสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ ประชาชนจะได้รับความสะดวกในการเดินทาง โดยตัวอาคารหลังใหม่อยู่ห่างจากอาคารสถานีเก่าประมาณ 30-40 เมตรเท่านั้น โดยเป็นอาคารลักษณะ 3 ชั้นขนาดใหญ่ รวมทั้งชั้นใต้ดิน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

ทั้งลิฟต์ บันไดเลื่อน บันไดทางขึ้นทางลง บันไดหนีไฟ ห้องสุขา ห้องพักรอพระภิกษุสงฆ์ ห้องให้นมบุตร ห้องรับฝากสิ่งของ ห้องจำหน่ายตั๋ว ห้องเจ้าหน้าการรถไฟ รวมทั้งอาคารสำหรับประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะข้ามมาใช้อาคารแห่งใหม่ ทั้งชานชาลาที่ 1 และ 2 จะมีบันไดเลื่อนลงไปชั้นใต้ดินเพื่อไปอาคารใหม่

ที่สำคัญการรถไฟฯ ยังคงคำนึงถึงความสวยงาม และการมีส่วนร่วมอนุรักษ์บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยได้ออกแบบอาคารสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ ด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม

ด้านบนหลังคาเป็นอาคารโปร่งโล่ง มีการใช้โทนสีแดงสลับสีครีมแนววินเทจ พร้อมมีทางรถไฟรางคู่ที่ยกระดับ หลีกเลี่ยงทางตัดรถไฟในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนแก่ประชาชนโดยรอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง