เครื่องบินโดยสารพลังงานไฮบริด สำหรับ 44 ที่นั่ง บินได้ไกลกว่า 1,000 กม.

Logo Thai PBS
เครื่องบินโดยสารพลังงานไฮบริด สำหรับ 44 ที่นั่ง บินได้ไกลกว่า 1,000 กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปอังกฤษพัฒนาเครื่องบินโดยสารแบบไฮบริด ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันและพลังงานไฮโดรเจน รองรับผู้โดยสารสูงสุด 44 ที่นั่ง บินได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร

สตาร์ตอัปจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตั้งเป้าหมายใหญ่ท้าทายบรรทัดฐานดั้งเดิมของการขนส่งทางอากาศด้วยการพัฒนาเครื่องบิน VTOL ขนาด 44 ที่นั่ง ที่มีความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีพิสัยการบินที่บินได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร

โครงสร้างเครื่องบินมีลักษณะคล้ายเครื่องบินไอพ่นชั้นธุรกิจ ตัวเครื่องเคลือบด้วยโครเมียมป้องกันการสึกกร่อน ระบบขับเคลื่อนใช้ใบพัด 8 ชุด ติดตั้งบนปีกทั้ง 2 ข้าง ซึ่งเป็นใบพัดขนาดเล็กขัดกับลำตัวของเครื่องที่มีขนาดใหญ่จนน่าประหลาดใจ ซึ่งในการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง ปีกที่ติดใบพัดเอาไว้จะหมุน และเริ่มเอียงปีกเพื่อพาเครื่องบินขึ้นและลงจอด

เครื่องบินลำนี้ขับเคลื่อนแบบไฮบริด คือ ผสมระหว่างน้ำมันและพลังงานไฮโดรเจน เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักได้ เครื่องยนต์ระบบน้ำมันจะใช้เครื่องแบบเทอร์โบพร็อบ (Turboprop) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่น และมีกำลังสูง 3,500 - 5,000 แรงม้า สำหรับเครื่องยนต์ระบบไฮโดรเจนจะใช้พลังงานกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนใบพัด ซึ่งสามารถทำความเร็วได้สูงสุดในทันที

จุดเด่นของเครื่องบินลำนี้ คือความสามารถในการครอบคลุมเที่ยวบินในภูมิภาคด้วยพิสัยการบินกว่า 1,000 กิโลเมตร และรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 44 ที่นั่ง โดยไม่จำเป็นต้องมีรันเวย์ที่จุดหมายปลายทาง จึงเป็นวิธีการที่รวดเร็วและง่ายสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวยังเกาะต่าง ๆ กับเพื่อนสนิทอีก 43 คน หรืออาจบินในเส้นทางมาตรฐานเสมือนเป็นรถบัสบนท้องฟ้า

สตาร์ตอัปผู้ผลิตมีความต้องการที่จะพัฒนาเครื่องบินทั้งลำสู่ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดอย่างไฮโดรเจนทันทีที่เทคโนโลยีดังกล่าวผ่านการทดสอบแล้ว ซึ่งพวกเขาคาดหวังว่าจะมีการพัฒนาเครื่องบินต้นแบบภายในปี 2024 และพร้อมบินในปี 2025

ที่มาข้อมูล: interestingengineering, newatlas, lyteaviation
ที่มาภาพ: lyteaviation
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง