สมาร์ตโฟนช่วยตรวจจับระดับความเมา ด้วยการฟังจากเสียงของผู้พูด

Logo Thai PBS
สมาร์ตโฟนช่วยตรวจจับระดับความเมา ด้วยการฟังจากเสียงของผู้พูด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยสหรัฐอเมริกา ใช้เซนเซอร์ในสมาร์ตโฟนตรวจจับระดับความเมา ด้วยการบันทึกเสียงของผู้พูดก่อนและหลังการดื่มแอลกอฮอล์

เสียงที่เปลี่ยนไป คือสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณเมาแล้วหรือยัง เคยไหมที่โทรหาเพื่อนที่ออกไปดื่มสังสรรค์ว่าเมาหรือยัง แล้วมักได้คำตอบกลับมาว่ายังไม่เมา แต่รู้อีกทีเพื่อนของเราได้สลบอยู่ที่พื้นร้านเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้เราจะสามารถรู้ทันเพื่อนของเราได้ด้วยสมาร์ตโฟนที่ช่วยตรวจจับระดับความเมาจากการฟังเสียงพูด

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และมหาวิทยาลัยโตรอนโต ได้พัฒนาระบบเซนเซอร์ในสมาร์ตโฟนและลำโพงอัจฉริยะที่สามารถระบุได้ว่าผู้ใช้เมาในระดับใด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นจากความห่วงใย เพื่อช่วยหยุดยั้งผู้ที่อยู่ในอาการมึนเมาไม่ให้ขับรถออกไปข้างนอกจนก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น

ในการทดลองมีผู้ถูกทดลอง 18 คนที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป ได้รับปริมาณแอลกอฮอล์ตามน้ำหนักตัว และให้ผู้เข้าร่วมการทดลองบันทึกเสียงด้วยสมาร์ตโฟนที่วางห่างออกไป 1-2 ฟุต โดยผู้ทดสอบต้องบันทึกเสียงก่อนดื่มแอลกอฮอล์และบันทึกเสียงทุกชั่วโมงหลังจากดื่ม อีกทั้งยังมีการตรวจสอบระดับแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ร่วมทดลองทุก ๆ 30 นาที เป็นเวลา 7 ชั่วโมง ซึ่งผลการศึกษาพบว่าสมาร์ตโฟนสามารถคาดเดาอาการมึนเมาจากแอลกอฮอล์ได้อย่างแม่นยำกว่า 98%

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเตือนและหยุดยั้งการบาดเจ็บของผู้ที่อยู่ในอาการมึนเมาอย่างทันท่วงที ซึ่งเครื่องมือที่เลือกใช้จึงต้องเข้าถึงง่าย โดยสมาร์ตโฟนและลำโพงอัจฉริยะมีการใช้งานอย่างแพร่หลายจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการใช้งาน

การทดลองนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อยืนยันรูปแบบเสียงว่าเป็นสัญญาณที่น่าเชื่อถือว่าอยู่ในระดับความมึนเมา และยังจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมจากบุคคลหลากหลายสัญชาติ เพื่อสร้างฐานข้อมูลที่มีตัวอย่างเสียงพูดจากผู้เข้าร่วมในวงกว้างมากขึ้น

ที่มาข้อมูล: studyfindsskyinterestingengineeringnewatlas
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง