"ภูมิธรรม" ย้ำ ดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อ พ.ร.บ.กู้ 5 แสนล้านฉลุย

การเมือง
26 พ.ย. 66
10:32
693
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ย้ำ ดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อ พ.ร.บ.กู้ 5 แสนล้านฉลุย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ย้ำ ดิจิทัลวอลเล็ต ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่แจกเงิน ทั่วไป วอนคนวิจารณ์มองรอบด้าน อย่าเอาชนะคะคานอย่างเดียว ขณะที่ รัฐบาล ยินดีรับฟัง แต่ไม่พร้อมเปิดความขัดแย้งรอบใหม่ หลัง ก้าวไกล เดินสายพบทุกขั้ว ขอแรงหนุน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีการเมือง

วันนี้ (26 พ.ย.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการยื่นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ให้กับคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าจริงแล้วก็รู้กันอยู่แล้ว และกระบวนการทำเอกสาร คงจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งต้องทำให้ถูกต้องตามกระบวนการ ถ้าสำเร็จก็จะเป็นเรื่องที่ดี พร้อมยืนยันที่จะทำตามแผน แต่ต้องอยู่กับความเป็นจริง ซึ่งหากพิจารณาได้โดยเร็ว ก็จะเข้าสู่ไทม์ไลน์ที่วางไว้ได้เร็ว

นายภูมิธรรม ยอมรับถึงความล่าช้าโครงการดังกล่าวเป็นเพราะรัฐบาลนี้ รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย แต่อยากทำความเข้าใจกับผู้ที่วิจารณ์ ว่าโครงการนี้เป็นเครื่องมือ ที่ใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และ ฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ไม่ใช่การแจกเงินทั่วไป

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจหรือไม่ ว่า พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อใช้ในโครงการดังกล่าว จะผ่าน 3 ด่านสำคัญ ทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา สภาผู้แทนราษฎร และ ศาลรัฐธรรมนูญหากมีการยื่นร้อง นายภูมิธรรม กล่าวอย่างมั่นใจว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และ จะทำให้อนาคตเศรษฐกิจไทย เมื่อถูกกระตุ้นแล้วดีขึ้น กลายเป็นทางออกให้ประชาชน เพิ่มการอยู่ดีกินดี และ มีชีวิตที่มั่นคงมากขึ้น

ขณะที่ความเห็นต่างเกิดขึ้นได้ แต่อยากให้คำนึงรอบด้าน ไม่ใช่คำนึงถึง ความรู้ที่ตนเองมีเพียงอย่างเดียว หรือ เพียงเอาชนะคะคานกัน เพื่อชิงเป็นที่หนึ่งในดวงใจของประชาชน ส่วนตัวไม่อยากเห็นแบบนั้น อยากให้ช่วยกันทำงาน และ ประชาชนได้ประโยชน์ ถือเป็นผลงานของทุกคนร่วมกัน

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินสายขอเสียงสนับสนุนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล โดยล่าสุดได้เข้าพบ อดีตพระพุทธอิสระ ที่วัดอ้อน้อย ว่า เป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล ที่จะไปรับฟังความเห็นทุกฝ่าย ทั้งพรรคการเมือง และ พุทธอิสระ ขอให้สรุปมา อะไรที่เป็นประโยชน์ รัฐบาลนี้ทำได้ก็จะทำ

เมื่อถามถึงจุดยืนของรัฐบาล และ พรรคเพื่อไทย ต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรามุ่งมั่นที่จะทำทุกเรื่องที่เป็นข้อสรุปในสังคม แต่ถ้ายังไม่มีข้อสรุป แล้วจะนำไปสู่ความขัดแย้ง เราก็ยังไม่อยากจะทำ เพราะไม่อยากสร้างความขัดแย้งใหม่ ในขณะที่เราได้สลายความขัดแย้งเดิมไปแล้ว หน้าที่ของเราวันนี้ คือ ทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้า อย่าให้ความขัดแย้งใดๆ เป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ภูมิธรรม" ขอโทษทำทัวร์กฤษฎีกาปมตีความกู้เงิน 5 แสนล้าน

แนะ "นายกฯ" ใช้เงินยึดจากคดีทุจริตแทนกู้เงิน 5 แสนล้านบาท ขับเคลื่อน "ดิจิทัล วอลเล็ต"

“นายกฯ” ชี้ "เงินดิจิทัล" ยังอยู่ในไทม์ไลน์ หยุดวิจารณ์-ต่างคนต่างทำหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง