"น้องมีนา" จะเป๋นสาวลำปางแล้วหนา ขึ้นเหนือ 28-29 พ.ย.นี้เจ้า

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ย. 66
13:35
683
Logo Thai PBS
"น้องมีนา" จะเป๋นสาวลำปางแล้วหนา ขึ้นเหนือ 28-29 พ.ย.นี้เจ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"น้องมีนา" ลูกช้างป่าหลงโขลงซ้อมขึ้น-ลงรถ เตรียมย้ายไปศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ตรวจสุขภาพพบร่างกายแข็งแรง พร้อมเดินทางสู่บ้านใหม่ 28-29 พ.ย.นี้

วันนี้ (26 พ.ย.2566) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยภาพลูกช้างป่า "มีนา" ลูกช้างพลัดหลงซักซ้อมขึ้นรถเตรียมเคลื่อนย้ายจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จ.ฉะเชิงเทรา ไปดูแลที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) โดยมีกำหนดเคลื่อนย้ายในวันที่ 28-29 พ.ย.นี้ โดยสัตวแพทย์ได้ทำการฝังไมโครชิป เก็บตัวอย่างเลือด พบว่าสุขภาพแข็งแรงและร่าเริง พร้อมเดินทางไปยังบ้านใหม่

ภาพ : FB กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ภาพ : FB กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สำหรับ "มีนา" เป็นลูกช้างป่าตัวที่พบหลงโขลงในช่วงเมื่อช่วง มี.ค.2566 ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าเขากระป็อด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ แต่ต่อมาช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ย้ายมาอนุบาลที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) กับ "น้องตุลา" ลูกช้างพลัดหลง แต่ปัจจุบันลูกช้างตุลาตายแล้วเมื่อ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา สาเหตุเกิดการภาวะบาดเจ็บรุนแรงของกระดูกต้นขาหน้าทั้ง 2 ขา หักทำให้เกิดการช็อก

ภาพ : FB กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ภาพ : FB กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อัปเดตลูกช้างป่าพลัดหลง

ขณะที่ปัจจุบันกรมอุทยานฯ ดูแลลูกช้างป่าหลัดหลงตัวแรกชื่อ "ทับเสลา" ซึ่งปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จ.ลำปาง เมื่อปี 2565 และพบว่าปรับตัวใช้ชีวิตกับธรรมชาติได้ดี

อ่าน : อัปเดต 2 เดือน "ทับเสลา" ลูกช้างป่า ปรับตัวในป่าได้ดี-แข็งแรง

ส่วนตัวล่าสุดลูกช้างชื่อ "กันยา" ลูกช้างป่าหลงจากโขลงอยู่กลางทุ่งนา ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และหลังจากนำมาอนุบาลพบว่าสุขภาพแข็งแรง เมื่อ 9 พ.ย.นี้ กรมอุทยานฯได้เคลื่อนย้ายไปหาแม่รับที่ปางช้าง Patara Elephant Conservation ในจ.เชียงใหม่ ปัจจุบันมีแม่วันดี เป็นแม่รับ พบว่าปรับตัวได้ดี ปรับการกินนมครั้งละ 500 cc. กลางคืนปรับการกินนมครั้งละ 1000 cc. ทุก 3 ชั่วโมง เสริมแคลเซียม 13 เม็ด/วัน โปรไบโอติกส์ เกลือแร่ วิตามินซี และไกด์วอเตอร์ให้แต่ช่วงเย็น

อ่าน : อัปเดต 1 สัปดาห์ "กันยา" อยู่ฟาร์มเชียงใหม่ แข็งแรง-กินนมแม่บ่อย

ส่วน "พลายเดือน" ลูกช้างป่าพลัดหลงอายุ 1 เดือน ที่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ใกล้กับ อุทยานแห่งชาติทับลานเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ปัจจุบันสัตวแพทย์ใส่เฝือกขาหลังและยังต้องใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงและยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

อ่าน : ส่งใจช่วย "พลายเดือน" หมองดนมเพราะถ่ายเหลว-พาเดินเล่นช้าๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง