ต่อยอดแสงเจดีย์หลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ "ประเพณียี่เป็ง" หวังกระตุ้นท่องเที่ยว

ภูมิภาค
26 พ.ย. 66
18:59
878
Logo Thai PBS
ต่อยอดแสงเจดีย์หลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ "ประเพณียี่เป็ง" หวังกระตุ้นท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กิจกรรม "ต่อยอดแสงหลวง : บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง" วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จ.เชียงใหม่ หนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นในงานประเพณียี่เป็ง หรือ ลอยกระทง นำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาเล่าเรื่องราวและต่อยอดแสงให้องค์เจดีย์หลวงที่ขาดหาดหายไป เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว

วันนี้ (26 พ.ย.2566) การแสดงแสงสี และการฉายแสงเลเซอร์ลงบนพระธาตุเจดีย์หลวงในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของงานต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงพระมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในอดีต ผ่านเทคนิค Projection เป็นการจำลองให้ถึงเห็นพระธาตุเจดีย์หลวงแบบสมบูรณ์ เติมเต็มส่วนที่หายไป ซึ่งมีความสูงของเจดีย์กว่า 70 เมตร

กิจกรรมนี้ เป็นการร่วมมือกันของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเทศกาลประเพณียี่เป็งให้น่าสนใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซัน

งานต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย.นี้ แสดงแสงสีเสียงวันละ 2 รอบ เวลา 19.00 น. และ 20.30 น.

ข้อมูลสมาคมการค้าวิศิษฎ์ล้านนาเพื่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว คาดว่างานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 50,000 คน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับวัดเจดีย์หลวง หรือวัดโชติการาม เมืองเชียงใหม่ คำว่า เจดีย์หลวง (ใหญ่) หมายถึง เจดีย์ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งใหญ่ที่สุดของล้านนา

เริ่มก่อสร้าง ปี 1928 (ปัจจุบันมีอายุ 638 ปี) สมัยพระเจ้าแสนเมืองมา กษัตริย์องค์ 7 แห่งล้านนา และก่อสร้างเสร็จสมัย พระเจ้าสามฝั่งแกน ปี 1934 กว้าง 7 วา สูง 12 วา พร้อมหล่อพระพุทธรูปอัฏฐารส (ยืน) สูง 18 ศอก ภายในวิหาร

เดิมเจดีย์ไม่ได้สูงอย่างปัจจุบัน แต่ขยายให้กว้าง 27 วา สูง 43 วา สมัยพระเจ้าติโลกราช

ปี 2088 ในสมัยพระนางจิรประภามหาเทวี เกิดแผ่นดินไหวยอดเจดีย์ได้พังทลาย เหลือให้เห็นปัจจุบัน

อ่านข่าวอื่น ๆ : 

แจก 8 เว็บไซต์ ลอยกระทงออนไลน์แบบที่ชอบ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

ปชช.หนุน "ลอยกระทง" เป็น Soft Power กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว

ททท. ชวนลอยกระทง ล่องเรือไฟฟ้าเช็กอินรอบคลองผดุงกรุงเกษม

ความเชื่อ "ผี" ขอขมาน้ำ-ดิน สู่ประเพณีลอยกระทง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง