อาลัย "ดาบวิชัย" คนบ้าปลูกต้นไม้ ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นหลัง

สังคม
27 พ.ย. 66
11:31
2,590
Logo Thai PBS
อาลัย "ดาบวิชัย" คนบ้าปลูกต้นไม้ ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นหลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ดาบวิชัย" เสียชีวิตในวัย 77 ปี ฉายาคนบ้าปลูกต้นไม้ ผู้สร้างแรงบันดาลใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ชาวบ้านและคนรุ่นหลัง ตลอดชีวิตปลูกมาแล้วกว่า 3 ล้านต้น

วันที่ 26 พ.ย.2566 เพจเฟซบุ๊ก "ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ" โพสต์ข้อความไว้อาลัย ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือดาบวิชัย โดยระบุว่า "ขอไว้อาลัยแด่พ่อดาบวิชัย “คนบ้าปลูกต้นไม้” ที่พวกเรารู้จักกันดี ตลอดชีวิตได้ปลูกต้นไม้มากกว่า 3 ล้านต้น และเป็นแรงบันดาลใจให้ “คนบ้าปลูกต้นไม้” รุ่นต่อ ๆ มา แม้จนวินาทีสุดท้าย…"

กฤษฎาวัลย์ หรือพี่อ้อ ลูกสาวของดาบวิชัย ระบุว่า พ่อให้บอกทุกคนว่า "อย่าเซ่า ชีวิตมีอิหยังให้เฮ็ดอีกหลาย" เป็นข้อความที่บันทึกฝากไว้ในช่วงท้ายของชีวิต ก่อนจากไปอย่างสงบ เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย.2566 ในวัย 77 ปี

ขณะที่พระไพศาล วิสาโล ประธานกรรมการมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ (มตธ.) เขียนคำไว้อาลัย "หวังว่าท่านจากไปอย่างสงบ และไปสู่สุคติ สวรรค์ชั้นฟ้าที่ท่านสถิตเชื่อว่าจะมีต้นไม้อุดมร่มรื่น"

ดาบวิชัย ถูกยกให้เป็นคนปลูกต้นไม้แห่งบ้านปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ โดยทุ่มเทแรงใจและความปรารถนาดีให้กับสังคม ไม่เรียกร้องผลตอบแทนใดใด ซึ่งตั้งแต่ปี 2531 ชาวบ้าน อ.ปรางค์กู่ ต่างเคยชินกับภาพชายที่ถือถุงปุ๋ย จอบ หรือเสียม ก้มลงขุดดินปลูกต้นไม้ทั้งต้นยาง ต้นมะค่าแต้ ต้นขี้เหล็ก สะเดา พุทรา คูณ ต้นถ้อน ริมถนนสายหลัก ริมสระขุดใหม่ ที่หัวไร่ปลายนาของชาวบ้าน ผ่านมาแล้วหลายปีเขาปลูกต้นไม้นับล้านต้น

ต่อมาได้ส่งเสริมการทำไร่นาสวนผสมให้กับชาวบ้าน โดยมีพรรณพืชที่หลากหลาย ตั้งแต่พืชล้มลุก พืชสวนครัว ไปจนถึงไม้ยืนต้นที่ใช้ประโยชน์ และชาวบ้านหันมาทำการเกษตรแนวทางนี้เพิ่มขึ้น เช่น ต.สำโรงปราสาท และ ต.ตูม

นอกจากนี้ ดาบวิชัย ยังทำหน้าที่อบรมเยาวชน ในฐานะวิทยากรของหน่วยงานต่าง ๆ นำแนวทางพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ ทั้งเรื่องการปลูกต้นไม้ รักษาสภาพแวดล้อมให้ชุมชน และรณรงค์เรื่องโทษของยาเสพติด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง