ประจักษ์ จับประเด็น : สะท้านทั้งต้นน้ำกลางน้ำ "แป้ง นาโหนด" ทวง "ยุติธรรม" คืน

การเมือง
27 พ.ย. 66
14:05
374
Logo Thai PBS
ประจักษ์ จับประเด็น : สะท้านทั้งต้นน้ำกลางน้ำ "แป้ง นาโหนด" ทวง "ยุติธรรม" คืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สะเทือนทั้งกระบวนการยุติธรรม ขณะนี้ กรณีนายชวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" ผู้ต้องขังที่หลบหนีขณะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดี และเชื่อมโยงไปถึงนักการเมืองท้องถิ่น ตำรวจและอัยการ จนร้อนระอุกันโดยถ้วนหน้า

ทั้งรัฐมนตรียุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพราะกระทรวงฯ สามารถรื้อฟื้นคดีขึ้นมาทำใหม่ได้ สอดคล้องกับนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกอัยการสูงสุด ระบุว่านายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้สั่งการให้ทางอธิบดีภาค 9 ตรวจสอบสำนวนคดี ทั้งยอมรับว่า มีสำนวนคดีหนึ่งที่มี "อัยการที่ถูกพาดพิง" เข้าไปเกี่ยวข้องจริง

อ่านข่าว อัยการสูงสุด สั่งสอบด่วน "อัยการ" ถูก "แป้ง นาโหนด" พาดพิงเรื่องคดีปี 63 

ไม่ต่างจาก "ผบ.ตร." พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่สั่งการให้ รอง ผบ.ตร.ที่ดูแลงานสืบสวน ไปตรวจสอบที่มา-ที่ไป ของคลิปว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ต้องทำความจริงให้ปรากฏ

สะท้อนให้เห็นชัดว่า การดับเครื่องชนของนายแป้ง ผ่านการทำคลิป 2 - 3 คลิป ส่งผลสะเทือนมากกว่าที่คาด และไม่เพียงหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น แม้แต่นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ยังต้องออกโรงมาพูดเรื่องนี้ โดยแนะให้นายแป้งมอบตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะหากหลบหนีแล้วถูกติดตามจับกุม จะมีการต่อสู้เกิดขึ้น

อ่านข่าว "แป้ง นาโหนด" ปล่อยคลิป 2 ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม 

แต่จะทำให้นายแป้งเปลี่ยนใจได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะก่อนหน้านี้ เขาประกาศชัดว่า จะไม่มอบตัว จะต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมต่อไป เว้นแต่จะมีการดำเนินคดีกับคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังที่ปรากฏในคลิป

แม้จะเป็นเพียงการกล่าวหาตอบโต้ของนายแป้ง ไม่ได้หมายความว่า ทั้งผู้บริหารท้องถิ่น ตำรวจ และอัยการที่ถูกพาดพิง จะมีความผิดหรือร่วมมือกันโยนความผิดให้กับนายแป้งหรือไม่ อย่างไร แต่เป็นเรื่องที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทำความจริงให้กระจ่าง เพราะเชื่อกันว่า น่าจะมีคนจำนวนไม่น้อย ที่อาจจะเชื่อหรือเห็นสอดคล้องกับนายแป้ง และคิดว่า เขาเป็นเหยื่อของกระบวนการยุติธรรมไทย ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกในสังคมไทย เนื่องจากเคยมี หรือมีความเชื่อว่า ความยุติธรรมไม่มีจริง หรือถ้ามี ก็สำหรับคนที่มีสถานภาพ หรือความพร้อมมากกว่าประชาชนธรรมดาทั่วไป จนนำไปสู่วลีที่ว่า "คุกมีไว้ขังสุนัขและคนจน"

ชายหน้าคล้าย แป้ง นาโหนด อัดคลิปรอบ 2 ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม

ชายหน้าคล้าย แป้ง นาโหนด อัดคลิปรอบ 2 ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม

ชายหน้าคล้าย แป้ง นาโหนด อัดคลิปรอบ 2 ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม

อ่านข่าว ประจักษ์จับประเด็น : ลือหนัก 2 พรรคถอยคนละก้าว “วัน นอร์” นั่งประธานสภาฯ คนกลาง

สำหรับตำรวจ ปฏิเสธไม่ได้ว่า มักเป็นจำเลยของสังคมอยู่เนือง ๆ เนื่องจากชอบข่มขู่ ใช้อ้างข้อกฎหมายกับผู้คนที่อ่อนด้อยกว่า หรือแม้แต่การกระทำ แต่ในทางกลับกัน มีข่าวคราวการวิ่งเต้นเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน ทั้งการซื้อตำแหน่ง วิ่งเข้าหาผู้มีอำนาจอย่างฝ่ายการเมือง หรือ สส.มีเรื่องสารพัดตั๋วที่พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะะนายรังสิมันต์ โรม ใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหลายครั้งที่ผ่านมา

อ่านข่าว ผบ.ตร.สั่งเช็กที่มาคลิปชายหน้าคล้าย "แป้ง นาโหนด" 

รวมทั้งล่าสุด เรื่องคำพูดถึง "ผู้กำกับใหม่" ของนายเศรษฐา ในการประชุม สส.ของพรรคที่ผ่านมา ก็ช่วยเพิ่มเติมให้ภาพลักษณ์ของตำรวจและนักการเมืองยิ่งย่ำแย่ลง แม้จะมีตำรวจดีมากกว่าตำรวจแย่ ๆ ก็ตามที

ส่วนอัยการนั้น นับตั้งแต่เรื่อง "บอส" นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทนักธุรกิจใหญ่ระดับโลก ตกเป็นผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์หรูชนนายดาบตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 และมีอัยการคนหนึ่งเข้าไปมีส่วนในการประชุมหารือเปลี่ยนความเร็วรถ ยังมีระดับรองอัยการสูงสุด ทำหน้าที่รักษาการอัยการสูงสุดมีความเห็นไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ์ จากนั้นเป็นต้นมา เรื่องราวของอัยการที่เป็นตัวบุคคล ก็เริ่มมีปรากฏเป็นข่าวในทางไม่สู้ดีต่อเนื่องกันมา

อ่านข่าว ประจักษ์จับประเด็น : ทางเลือกที่ 3 พรรคก้าวไกล 

กรณีนายแป้ง การตรวจสอบของหน่วยงานตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำ จึงต้องทำอย่างจริงจัง เพราะดูแล้วอาจมีนัยเคลือบแฝงได้ ดังเช่น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.หลายสมัยจังหวัดพัทลุง และเป็นนักกฎหมาย ได้สะท้อนอัตลักษณ์คนพัทลุงไว้อย่างน่าสนใจว่า เป็นคนสู้คน พูดจาโผงผาง แต่ในกรณีของนายแป้ง ผู้คนกลับเงียบไม่มีใครกล้าพูด ทั้งที่พวกเขารู้ว่าตำรวจหรืออัยการคนไหน พัวพันกับเสี่ยแป้งบ้าง คนพัทลุงรู้กันหมด แต่มี 2 คนที่ไม่รู้ คือ ผบ.ตร. และอัยการสูงสุด

แป้ง นาโหนด ขณะหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

แป้ง นาโหนด ขณะหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

แป้ง นาโหนด ขณะหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

อ่านข่าว ด่วน! ชายหน้าคล้าย "แป้ง นาโหนด" อัดคลิปเปิดใจหนีคุก-อ้างไม่รับความเป็นธรรม 

เขาย้ำด้วยว่า ความอยุติธรรมเลวร้ายกว่าความตาย มนุษย์จึงต้องต่อสู้แม้ต้องเสียชีวิต เพื่อต้องการความยุติธรรม

เท่ากับสะท้อนถึงข้อกังขาอยู่ในที สอดคล้องกับที่อีกหลายคนตั้งปุจฉาว่า หากไม่มีอะไรเคลือบแฝงแคลงใจอยู่ ไฉนคนที่เป็นผู้ต้องขัง จะกล้าลุกขึ้นสู้และท้าทายทั้งตำรวจ ทั้งอัยการ และเจ้าหน้าที่รัฐได้ถึงขนาดนี้

อ่านข่าว ประจักษ์จับประเด็น : ท้า “เพื่อไทย” เปิดตัวประธานสภาผู้แทนฯ

ทั้งที่รู้ดีว่า สวัสดิภาพและความปลอดภัย รวมทั้งโอกาสที่ถูกจับกุมควบคุมตัวกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแบบตัวเป็น ๆ มีลมหายใจอยู่ จะเป็นเรื่องยากเย็นที่สุดแล้ว

เรื่อง ประจักษ์ มะวงสา 

อ่านข่าว 

อัยการสูงสุด สั่งสอบด่วน "อัยการ" ถูก "แป้ง นาโหนด" พาดพิงเรื่องคดีปี 63 

 ด่วน! ชายหน้าคล้าย "แป้ง นาโหนด" อัดคลิปเปิดใจหนีคุก-อ้างไม่รับความเป็นธรรม  

กรมราชทัณฑ์ เพิ่มรางวัลนำจับ "เสี่ยแป้ง" 1 ล้านบาท 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง