ตรวจสุขภาพ "พังแสนดี" แม่รับลูกช้าง "มีนา" เจอกันที่ลำปาง 29 พ.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
27 พ.ย. 66
14:11
764
Logo Thai PBS
ตรวจสุขภาพ "พังแสนดี" แม่รับลูกช้าง "มีนา" เจอกันที่ลำปาง 29 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพและตรวจโรค พังแสนดี" แม่รับลูกช้าง "มีนา" ที่จะเดินทางถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง วันที่ 29 พ.ย.นี้ พร้อมเปิด 5 แนวทางดูแลลูกช้าง เบื้องต้นให้เฉพาะคนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่

ความคืบหน้ากรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมเคลื่อนย้าย "มีนา" ลูกช้างพลัดหลง จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จ.ฉะเชิงเทรา ไปดูแลที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) โดยมีกำหนดเคลื่อนย้ายในวันที่ 28-29 พ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ สัตวแพทย์ได้ฝังไมโครชิป เก็บตัวอย่างเลือด พบว่าสุขภาพแข็งแรงและร่าเริง อีกทั้งลูกช้างได้ซักซ้อมขึ้นรถเคลื่อนย้าย

มีนาซักซ้อมขึ้นรถเคลื่อนย้าย

มีนาซักซ้อมขึ้นรถเคลื่อนย้าย

มีนาซักซ้อมขึ้นรถเคลื่อนย้าย

วันที่ 26 พ.ย.2566 โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้เปิดเผยแนวทางการดูแลลูกช้างป่ามีนา ที่จะเดินทางมาถึงในวันที่ 29 พ.ย.นี้ เบื้องต้นได้เตรียมช้าง "พังแสนดี" ให้เป็นช้างแม่รับ เพื่อให้การดูแลมีนาเป็นไปด้วยดี และช้างเกิดความเครียดน้อยที่สุด รวมทั้งปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่โดยเร็ว

เบื้องต้น​ตรวจสุขภาพและโรคติดต่อที่สำคัญในพังแสนดี ก่อนที่จะนำช้างเข้าใกล้เพื่อทำความคุ้นเคยกับช้างพังมีนา, ​กำหนดให้ใช้พื้นที่คอกช้างเล็กบริเวณโรงเรียนฝึกช้างและควาญช้างเป็นสถานที่อยู่ของช้างพังมีนา โดยให้ควาญช้างดูแลตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

ช้างพังมีนาต้องเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังโรค เป็นระยะเวลา 15 วัน ในพื้นที่โรงเรียนฯ โดยในระหว่างนี้ให้มีการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสุขภาพและตรวจโรคติดต่อที่สำคัญในช้าง

ทั้งนี้ การนำช้างทั้ง 2 เชือกเข้าทำความคุ้นเคย ให้อยู่ภายใต้ความดูแลของควาญช้างและสัตวแพทย์ประจำสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ โดยให้ดำเนินการภายหลังจากผ่านกระบวนการเฝ้าระวังโรค และไม่พบการติดเชื้อโรคติดต่อในช้างพังแสนดีและพังมีนา

อย่างไรก็ตาม ​เพื่อให้การปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่ของลูกช้างพังมีนาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และลูกช้างไม่เกิดความเครียด จึงอนุญาตเฉพาะบุคลากรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่ดูแลลูกช้างเท่านั้น โดยให้ติดตามความคืบหน้าการดูแลมีนาผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มีนา" ลูกช้างป่าพลัดหลง สุขภาพแข็งแรง รอโขลงช้างมารับ 

สำเร็จ เคลื่อนย้าย "มีนา" ลูกช้างป่าไปอยู่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่ากระบกคู่ 

กางแผนดูแลลูกช้างป่า “มีนา” เล็งหา "แม่รับ" ก.ย.นี้ 

"น้องมีนา" จะเป๋นสาวลำปางแล้วหนา ขึ้นเหนือ 28-29 พ.ย.นี้เจ้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง