DSI ขอหลักฐานเพิ่ม บ.สยามแม็คโคร โยงชิปปิ้งนำเข้าหมูเถื่อน

อาชญากรรม
28 พ.ย. 66
10:34
4,033
Logo Thai PBS
DSI ขอหลักฐานเพิ่ม บ.สยามแม็คโคร โยงชิปปิ้งนำเข้าหมูเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเอสไอ เดินหน้าตรวจสอบเครือข่ายนำเข้าหมูเถื่อน พบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องอีก 10 คน ล่าสุดวานนี้ (27 พ.ย.) ขยายผลตรวจสอบบริษัทสยามแม็คโคร ซึ่งเคยรับซื้อตับหมูจากบริษัทของผู้ต้องหาที่ถูกดีเอสไอดำเนินคดี โดยบริษัทฯ ระบุเป็นการซื้อตั้งแต่ปี 65

วันที่ 27 พ.ย.2566 พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค และชุดปฏิบัติการพิเศษดีเอสไอ นำกำลังเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่บริษัทสยามแม็คโคร จำกัด

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า พบข้อมูลบริษัทสยามแม็คโคร เคยสั่งซื้อสินค้าจากนายทุนนำเข้าชิ้นส่วนหมู 2 คน ที่ถูกดีเอสไอดำเนินคดี

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ยอมรับก่อนหน้านี้เคยซื้อตับหมู กับบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกดีเอสไอเข้าตรวจสอบกรณีลักลอบนำเข้าเนื้อหมู และบริษัท เดอะ กู๊ด ช็อป จำกัด จริง เนื่องจากขณะนั้นในประเทศขาดแคลนเครื่องในหมู แต่เมื่อตรวจพบว่าสินค้าไม่ได้คุณภาพ จึงยกเลิกไป และพร้อมให้ดีเอสไอตรวจสอบ

ขณะที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ได้รับความร่วมมือกับตัวแทนบริษัทสยามแม็คโครเป็นอย่างดี ในการแสดงเอกสารคู่ค้าต่าง ๆ แต่เมื่อทางบริษัท ระบุว่า ข้อมูลเอกสารกระจายอยู่ที่บริษัทย่อยหลายจังหวัด จึงให้เวลาส่งเอกสารภายใน 1 เดือน

5 เดือน จับผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อน 10 คน

ส่วนความคืบหน้าในคดีพบหมูเถื่อน 161 ตู้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอใช้เวลาปฏิบัติการ 5 เดือน จับกุมผู้ต้องหาในกลุ่มชิปปิ้งแล้ว 10 คน และกลุ่มนายทุน 2 คน ซึ่งได้นำสำนวนส่งฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ซึ่งการขยายผลสอบเพิ่มเติม พบผู้เกี่ยวข้องอีก 10 คน ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐด้วย

ก่อนหน้านี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เคยนำเอกสารหลักฐานออกมาเปิดเผย โดยระบุว่า บริษัทนำเข้าเนื้อหมูแช่แข็งที่ถูกดีเอสไอจับกุม มีความเชื่อมโยงทางธุรกิจกับบริษัท สยามแม็คโคร เอกสารชุดแรกเป็นสำเนาใบแจ้งหนี้, สำเนาใบส่งของ บริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลซี่ ฟูดส์ จำกัด ระบุว่าส่ง "ตับหมูแช่แข็ง" ให้ บริษัท สยามแม็คโคร 2 ครั้ง ในเดือน พ.ค.2564 และเดือน ก.ค.2565 น้ำหนักรวม 44 ตัน มูลค่ารวม 3,300,000 บาท ส่วนเอกสารอีก 1 ฉบับ เป็นใบเสร็จรับเงิน ที่ระบุว่า รับเงินจากบริษัทสยามแมคโคร เมื่อเดือน ก.ค.2565 จากการขายตับหมูแช่แข็ง 25 ตัน มูลค่า 2,490,000 บาท

นายอัจฉริยะ ระบุว่า ยังพบบริษัทลักลอบนำเข้าหมูอีกอย่างน้อย 1 แห่ง ที่ขายหมูให้กับบริษัท สยามแมคโคร แต่ยังไม่เปิดเผยรายชื่อ

ด้านบริษัท สยามแมคโครฯ ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า ยกเลิกการซื้อเนื้อหมูจากบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลซี่ ฟูดส์ จำกัด ตั้งแต่กลางปี 2565 เนื่องจากตรวจพบสินค้าไม่ได้คุณภาพ โดยเอกสารที่ถูกสื่อนำเสนอเป็นการสั่งซื้อในอดีต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ จี้ปราบ "หมูเถื่อน" จับต้นตอตัดวงจร-เล็งถกช่วยผู้เลี้ยงรายย่อย 

DSI จ่อเอาผิด 3 บริษัทนำเข้า "หมูเถื่อน" งัด ม.157 ลงดาบ จนท. 

เผาทำลาย "หมูเถื่อน" ล็อตแรก 10 ตู้จาก 161 ตู้ เร่งสืบเส้นทางเงินโยงขบวนการ 

"ธรรมนัส" เผยนักการเมืองใหญ่อยู่เบื้องหลัง "ค้าหมูเถื่อน" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง