เปิดตัว "ออมเพลิน" ออมเงินผ่าน "เป๋าตัง" สร้างหลักประกันแรงงาน

เศรษฐกิจ
28 พ.ย. 66
17:31
1,703
Logo Thai PBS
เปิดตัว "ออมเพลิน" ออมเงินผ่าน "เป๋าตัง" สร้างหลักประกันแรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ร่วมกับ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และ ธนาคารกรุงไทย เปิดตัวบริการ "ออมเพลิน" บนแอปฯ เป๋าตัง หนุนสะสมเงินออมระยะยาว สร้างหลักประกันมั่นคงให้แรงงานนอกระบบ อาทิ คนทำอาชีพค้าขาย ลูกจ้าง ฟรีแลนซ์ ขับรถรับจ้าง และผู้สูงอายุ

โดยกำหนดเงินออมขั้นต่ำเพียง 5 บาท และเมื่อสะสมครบ 50 บาท จะสามารถนำส่งเงินเข้า กอช. ได้ทันที สำหรับผู้ที่ออมเงินผ่านบริการ "ออมเพลิน" ตั้งแต่ วันนี้ - 30 เม.ย.2567 จะได้รับสิทธิพิเศษ โดยได้รับเงินสมทบสูงสุด 100 บาทต่อเดือน พร้อมรับสิทธิลุ้นรับเงินรางวัล 500 บาท โดยในแต่ละเดือนมีจำนวน 500 รางวัล และพร้อมสิทธิลุ้นรับเงินสมทบเพิ่มเติมสูงสุดถึง 100,000 บาท

สำหรับรูปแบบจะเป็นการออมเงินได้อย่างอัตโนมัติ (Automatic saving) ในทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายชำระเงินซื้อสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-payment) ก่อให้เกิดการออมระยะยาว ผ่าน กอช. ซึ่งจะเป็นการช่วยเสริมสร้างหลักประกันที่มั่นคงหลังเกษียณอายุ และช่วยลดปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน

เฟสแรกของโครงการนี้ เงินออมจะถูกสะสมไว้ใน กอช. และผู้ออมจะได้รับเงินสมทบตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ กอช. กำหนด รพีสุภา หวังเจริญรุ่ง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมการออมของครัวเรือน ที่จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติเมื่อปี 2563 และการสำรวจโดยธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า สัดส่วนของครัวเรือนไทยมีการออมประมาณร้อยละ 74.1 โดยร้อยละ 66.4 เป็นการวางแผนการออมเพื่อการเกษียณอายุ แต่มีเพียงร้อยละ 18.2 เท่านั้น ที่ทำได้จริงตามแผน โดยเหตุผลหลักของการที่ไม่สามารถเก็บเงินออมได้ คือ มีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย

ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า โครงการฯ นี้ มุ่งหวังให้เกิดการออมอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะเป็นการเก็บออมในจำนวนเงินเพียงเล็กน้อยต่อครั้งที่มีการชำระซื้อสินค้า ตอนนี้สังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สัดส่วนคนไทยที่มีอายุมากกว่า 60 ปี จะสูงถึงร้อยละ 28 ในอีกไม่กี่ปี การออมเงินระยะยาวเพื่อให้เพียงพอใช้หลังเกษียณ โดยเฉพาะส่งเสริมการออมให้กลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีจำนวนมากกว่า 20 ล้านคน ถือเป็นการช่วยให้เกิดความมั่นคงในชีวิตในยามสูงวัย

ออมเพลิน แอปพลิเคชัน

ออมเพลิน แอปพลิเคชัน

ออมเพลิน แอปพลิเคชัน

สรุป การใช้งานแอปพลิเคชั่น ออมเพลิน

  • ออมเงินผ่านระบบ การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยภาครัฐ (G Wallet) บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง และเก็บไว้ในกระเป๋าพัก “ออมเพลิน”
  • ส่งเงินออมในกระเป๋าพัก “ออมเพลิน” เข้า กอช. (ขั้นต่ำ 50 บาทต่อครั้ง)
  • ตั้งค่าการออมเงินได้ตั้งแต่ 5 บาท ถึง 500 บาท ต่อการใช้จ่ายในแต่ละครั้ง
  • แสดงยอดเงินออมในกระเป๋าพัก “ออมเพลิน” รอนำส่งสะสม
  • แสดงยอดเงินออมใน กอช. เช่น เงินสะสม ผลประโยชน์เงินสะสม เงินสมทบ และ ผลประโยชน์เงินสมทบ
  • แสดงประวัติการออม ผ่านบริการออมเพลินและการนำส่งเงินเข้า กอช.

บริการออมเพลิน ถูกพัฒนาขึ้นให้แรงงานนอกระบบ ด้วยแนวคิด "Automatic Saving for Retirement" จึงเป็นการปรับพฤติกรรมให้สามารถออมเงินตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ในขณะที่มีการใช้จ่ายชำระเงินซื้อสินค้าแต่ละครั้ง ไม่ต้องรอให้มีเงินเหลือถึงค่อยเก็บออม ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ www.aomplearn.com

อ่านข่าวอื่น : 

"บิ๊กต่อ" สั่งสอบ "นายพล ก." ช่วย "เสี่ยแป้ง นาโหนด"

นายกฯ ไม่ตอบเด้ง "สุริยา" พ้นอธิบดี​ DSI บอก รมว.ยธ.เสนอมา

ครม.ไฟเขียวขยายเปิดสถานบริการถึงตี 4 นำร่อง 5 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง