"ทวี" แจงโยกอธิบดี DSI นั่งรองปลัด ไม่เกี่ยวหมูเถื่อน ปัดแกล้ง

การเมือง
28 พ.ย. 66
18:29
810
Logo Thai PBS
"ทวี" แจงโยกอธิบดี DSI นั่งรองปลัด ไม่เกี่ยวหมูเถื่อน ปัดแกล้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ยุติธรรม แจงโยก "พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล" จากอธิบดีดีเอสไอ นั่งรองปลัดยุติธรรม เพื่อมาช่วยขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญ ปัดกลั่นแกล้งหรืออคติ ไม่เกี่ยวคดีหมูเถื่อน

วันนี้ (28 พ.ย.2566) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงว่าเหตุที่ต้องมีการเสนอโยกย้ายในครั้งนี้สืบเนื่องจาก พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรัตน์ ได้ถูกย้ายไปดำรงเลขาธิการ ศอ.บต. ทำให้ตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนว่างลง จึงจำเป็นต้องเสนอย้าย พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรมไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว

และเนื่องจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม มีความสำคัญที่จะต้องขับเคลื่อนงานนโยบายของกระทรวงในภาพรวม กำกับงานของกรมในกลุ่มภารกิจ รวมทั้งประสานงานหน่วยงานต่างกระทรวง ซึ่ง พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล มีประสบการณ์ผ่านงานระดับอธิบดี ที่ปรึกษาหลายหน่วยงาน เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สำนักงาน ป.ป.ส. และสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม

จึงเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เหมาะสมกับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงที่ว่างจากการเสนอแต่งตั้งในครั้งนี้ โดยเฉพาะการยกระดับหลักนิติธรรมของประเทศ และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

อ่านข่าว : เด้ง "สุริยา" พ้นอธิบดี DSI - โยก "หมอวีระกิตติ์" คุมนิติวิทย์ฯ

ส่วนข้อกังวลในการดำเนินคดีสำคัญตามนโยบายรัฐบาลในภารกิจของกรมสอบสวนคดีพิเศษนั้น รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า จะไม่ส่งผลกระทบกับการดำเนินคดีดังกล่าว โดยการพิจารณาดำเนินการจะยังคงเป็นไปตามพยานหลักฐาน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติตามมาตรฐานการทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษทุกประการ

รมว.กล่าวยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรมจะมุ่งมั่นสร้างศักยภาพและความเชี่ยวชาญของกรมสอบสวนคดีพิเศษด้านการสืบสวนสอบสวน ยกระดับในการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดของผู้ทรงอิทธิพลและการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบในทุกรูปแบบ เพื่อปกป้องคุ้มครองและสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ที่ พ.ต.ต.สุริยา เป็นส่วนหนึ่งในทีมบริหารของกระทรวงยุติธรรม ด้วย

อ่านข่าว : นายกฯ ไม่ตอบเด้ง "สุริยา" พ้นอธิบดี​ DSI ปมหมูเถื่อน บอก รมว.ยธ.เสนอมา

รมว.ยุติธรรม กล่าวทิ้งท้ายว่า การแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงยุติธรรมในครั้งนี้ ได้คำนึงถึงความรู้ความสามารถของผู้รับแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงเอกภาพและความรู้ความสามารถในการบังคับบัญชา โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและส่วนรวมเป็นสำคัญไม่มีการกลั่นแกล้งหรือมีอคติใดๆ รวมทั้งไม่เกี่ยวข้องกับคดีที่เป็นที่สนใจของสังคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือคดีหมูเถื่อน โดยคดีดังกล่าวจะมีการดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมาจนถึงที่สุด และครอบคลุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยยึดหลักกฎหมายเป็นสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯ ไม่ตอบเด้ง "สุริยา" พ้นอธิบดี​ DSI ปมหมูเถื่อน บอก รมว.ยธ.เสนอมา

จับกระแสการเมือง: วันที่ 28 พ.ย.2566 คดีติดหล่ม "จับหมูเถื่อน" สะเทือน "สุริยา" พ้นเก้าอี้ดีเอสไอ

"ธรรมนัส" ปัดเด้ง "อธิบดี DSI" ชี้แต่งตั้งโยกย้ายปกติ ยันไม่เกี่ยวปราบหมูเถื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง