จับแก๊งลักลอบค้าหนังเสือ ส่งขายสายมู ยึดของกลางกว่า 500 รายการ

อาชญากรรม
29 พ.ย. 66
18:01
994
Logo Thai PBS
จับแก๊งลักลอบค้าหนังเสือ ส่งขายสายมู ยึดของกลางกว่า 500 รายการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปทส. แถลงจับผู้ต้องหาลักลอบค้าซากหนังเสือหลายชนิดทางออนไลน์ โฆษณาขายให้กับคนที่ชื่นชอบสายมู พบหนังเสือโคร่งเต็มตัวขนาดใหญ่ เคี้ยวเสือ หนังเสือชนิดต่างๆ จำนวนมาก เตรียมขายออกสู่ท้องตลาด เร่งขยายผลตรวจสอบแหล่งที่มา

วันนี้ (29 พ.ย.2566) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงผลการจับผู้ต้องหาลักลอบค้าซากหนังเสือหลายชนิดทางออนไลน์ โฆษณาขายให้กับคนที่ชื่นชอบสายมู พบหนังเสือโคร่งเต็มตัวขนาดใหญ่ เคี้ยวเสือ หนังเสือชนิดต่างๆ จำนวนมาก ประกอบด้วย

โดยซากหนังเสือโคร่งเต็มตัวขนาด 3 ถึง 4 เมตร พร้อมซากหนังเสือโคร่งชิ้นส่วนต่างๆจำนวน 163 ชิ้น ซากเสือดาวจำนวน 108 ชิ้น ซากหนังเสือดำอีก 133 ชิ้น ซากเสือเมฆจำนวน 77 ชิ้น และซากเสือไฟอีกจำนวน 19 ชิ้น รวมกว่า 500 รายการ ถูกตรวจยึดได้ในบ้านพักแห่งหนึ่ง ต.บ้านฉาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี

หลังตำรวจสืบทราบว่าบ้านพักหลังดังกล่าวเป็นที่เก็บซากสัตว์จำนวนมากเพื่อเตรียมส่งขายให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ โดยตำรวจได้ทำการล่อซื้อซากหนังเสือ จนสามารถระบุที่อยู่และตัวผู้ครอบครอง ตามที่อยู่จัดส่งตามพัสดุ ก่อนรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับ เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา พร้อมจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 2 คน ชาว จ.แพร่

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตำรวจใช้เวลาสืบสวน ผู้กระทำความผิดรายนี้ โดยการล่อซื้อซากหนังเสือไฟ ที่โฆษณาขายผ่านทางออนไลน์ มาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับพัสดุและตรวจสอบได้ว่าเป็นซากเสือจริง จึงตรวจค้นจับกุมได้ผู้กระทำความผิดและของกลางจำนวนดังกล่าว

ทำการขยายผลสืบสวนสอบสวนแหล่งที่อยู่ สินทรัพย์ว่าอยู่ในพื้นที่ทางภาคเหนือจึงเข้าตรวจสอบภายในบ้านและพบของกลางจำนวนดังกล่าว โดยทางผู้กระทำความผิดได้ให้การว่ารับซากเสือมาจากพ่อค้าคนกลาง อีกทอดหนึ่งก่อนนำไปขาย และลักลอบค้าสัตว์ป่ามานานกว่า 2 ปี แล้วผู้กระทำความผิดเคยถูกดำเนินคดีในข้อหาค้าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตมาก่อนแล้ว แต่กลับไม่เข็ดหลาบ ก่อนมาถูกจับได้ในครั้งนี้ โดยซากหนังเสือโคร่งตัวนี้จะขายอยู่ในราคา 40,000 - 50,000 บาท ตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาดำเนินคดี

ส่วนแหล่งที่มาของซากเสือที่จับกุมได้ในครั้งนี้ ทางตำรวจจะส่งต่อให้กับทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่มีอุปกรณ์และความเชี่ยวชาญในการตรวจพิสูจน์หาพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอ เพื่อให้ทราบว่าซากเสือทั้งหมดถูกลักลอบนำมาจากธรรมชาติ หรือตามสวนสัตว์ต่างๆ ในประเทศหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ซากเสือดังกล่าวจะถูกลักลอบนำมาจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมตรวจสอบร่องรอยว่าตายผิดธรรมชาติหรือไม่ เนื่องจากในซากเสือมีร่องรอยบาดแผล เพื่อพิสูจน์ทราบแหล่งที่มาว่าได้มาจากในประเทศ หรือถูกลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากการตรวจสอบแหล่งที่มาและผู้ลักลอบค้าซากสัตว์ป่าแล้ว ตำรวจเตรียมที่จะขยายผลไปถึงผู้ซื้อตามรายชื่อที่ถูกจัดส่งตามพัสดุของผู้กระทำความผิดในอดีต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้กระทำความผิดทั้งสองคนที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้ถูกดำเนินคดีในข้อหาค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งดำเนินคดีศาลจังหวัดปทุมธานี

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ไฟไหม้ หอประชุม มทร.รัตนโกสินทร์ หัวหิน - จนท.เร่งหาสาเหตุ

สตม.จับบ่อนหรูย่านงามวงศ์วาน รวบ 26 นักพนันชาวจีน ยึดเงิน 3.5 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง