ส่องบทบาท "จีน" กลางศึกอิสราเอล-ฮามาส

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 66
19:25
831
Logo Thai PBS
ส่องบทบาท "จีน" กลางศึกอิสราเอล-ฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บทบาทของจีนในการยุติสงครามอิสราเอล-ฮามาส ถูกจับตามองเป็นวงกว้างจากนานาชาติ หลังจากจีนจัดการประชุมระดับสูงของ UN การประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาจไม่ได้กระทบสถานการณ์ในสมรภูมิ ในขณะที่จีนอาจมีโอกาสในการแสดงจุดยืนต่อประชาคมโลกมากขึ้น

ท่ามกลางความพยายามของนานาชาติในการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส จีนมีบทบาทแข็งขันอย่างมากในการผลักดันสันติภาพให้เป็นรูปธรรม

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีกำหนดเดินทางไปนครนิวยอร์กวันนี้ (29 พ.ย.2566) เพื่อนั่งเก้าอี้ประธานที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ การประชุมวงนี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายของจีนในการผลักดันสันติภาพเนื่องจากวันพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายของการนั่งเก้าอี้ประธานประจำเดือนนี้

ผู้เชี่ยวชาญที่สถาบันการศึกษาระหว่างประเทศ เอส ราชารัตนัม มองว่าการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงอาจไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลง จีนอาจไม่มีพลังต่อรองมากเพียงพอในการผลักดันกระบวนการสันติภาพ เนื่องจากจีนไม่ใช่ผู้มีอำนาจตัดสินใจในสงครามอิสราเอลกับฮามาส

ด้านผู้เชี่ยวชาญที่สถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์ในกรุงปักกิ่งของจีน ชี้ว่าจีนและสหประชาชาติ ต่างไม่มีอิทธิพลในการตัดสินใจในจุดเกิดเหตุ การประชุมที่นครนิวยอร์กเป็นโอกาสให้จีนแสดงบทบาทในประเด็นนี้ แต่การตัดสินใจขยายเวลาพักรบชั่วคราวจะเกิดขึ้นที่กาตาร์และอียิปต์

จีนสนับสนุนการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ตามแนวทาง 2 รัฐมาโดยตลอด และ ไม่ประณามฮามาสในการก่อเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ความพยายามของจีนในการยุติสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสสะท้อนให้เห็นจากการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาหรับและมุสลิม

การประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศวาระพิเศษเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเป้าหมายเพื่อโน้มน้าวให้นานาชาติร่วมมือกันแก้ปัญหาความขัดแย้ง เนื่องจากการเปิดทางให้อิสราเอลบุกโจมตีกาซาเพื่อป้องกันตนเอง ได้สร้างความสูญเสียมหาศาลให้ประชาชนกว่า 2 ล้านคนในเขตกาซา ผู้เข้าร่วมการประชุมมีทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศปาเลสไตน์ อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน อินโดนีเซีย และเลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม

การเลือกจีนเป็นจุดหมายแรกอาจไม่ได้ช่วยคลายความตึงเครียดเนื่องจากจีนยังคงไม่มีอำนาจต่อรองมากเพียงพอในการเจรจาไกล่เกลี่ย แต่การเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศวาระพิเศษที่กรุงปักกิ่ง ชี้ว่า สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นชาติมหาอำนาจเพียงชาติเดียวในตะวันออกกลาง

เนื่องจากจีนเริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคนี้มากขึ้นในระยะหลังสะท้อนให้เห็นจากการสวมบทตัวกลางสร้างสันติภาพอิหร่าน-ซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ยังหันมากระชับสัมพันธ์กลุ่ม BRICS และ Global South เพื่อแสดงความพร้อมในการเปิดรับเพื่อนใหม่บนเวทีระหว่างประเทศ

แม้ว่าจีนยังไม่ใช่ผู้มีอำนาจการตัดสินใจในความขัดแย้งของทั้ง 2 ฝ่ายแต่การขยับตัวของจีนช่วยให้การจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์มีน้ำหนักมากขึ้น

วิเคราะห์ : พงศธัช สุขพงษ์

อ่านข่าวอื่น :

"ชาร์ลี มังเกอร์’ มือขวา "วอร์เรน บัฟเฟตต์" เสียชีวิต อายุ 99 ปี

ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ "อุทยาน" ยกเลิกขาย E-Ticket ชั่วคราว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง