"อิสราเอล-ฮามาส" พักรบต่อวันที่ 7 คนไทยชุดแรก 17 คนถึงบ้าน

สังคม
30 พ.ย. 66
14:26
617
Logo Thai PBS
"อิสราเอล-ฮามาส" พักรบต่อวันที่ 7 คนไทยชุดแรก 17 คนถึงบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
17 ตัวประกันคนไทยชุดแรกกลับถึงแผ่นดินเกิด เปิดใจหลังถูกคุมตัวกว่า 1 เดือน คาดยังมีคนไทยอีก 9 คนที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว "อิสราเอล-ฮามาส" พักรบต่ออีก 1 วันเปิดทางช่วยเหลือตัวประกันเพิ่ม

วันนี้ (30 พ.ย.2566) วันสุดท้ายของการพักรบในฉนวนกาซา ซึ่งกำหนดสิ้นสุดลงในเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 12.00 น.ตามเวลาในประเทศ ไทย ท่ามกลางการเจรจาที่ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังขยายข้อตกลงนี้ สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่ามีโอกาสที่ข้อตกลงพักรบชั่วคราวจะขยายออกไปอีก 48 ถึง 96 ชั่วโมง

ล่าสุดกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่าได้มีการขยายการหยุดต่ออีก 1 วัน หลังสิ้นสุดการพักรบเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยินดีกับข้อตกลงที่รัฐบาลอิสราเอล และกลุ่มฮามาสประกาศขยายเวลาหยุดยิง จาก 4 วันเป็น 6 วัน และได้เพิ่มข้อตกลงอีก 1 วันเป็นวันที่ 7 ในวันนี้

พร้อมหวังว่าทุกฝ่ายจะยุติการใช้ความรุนแรง เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงอย่างสมบูรณ์ และเปิดโอกาสให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงผู้ที่ต้องการได้อย่างทั่วถึง

นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าการขยายเวลาการหยุดยิงเพิ่มเติมเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งหวังว่าตัวประกันทั้งหมด รวมถึงตัวประกันชาวไทยจะได้รับการปล่อยตัวเพิ่ม พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ยังคงความช่วยเหลือเจรจา

ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่หยุดความพยายามที่จะช่วยเหลือตัวประกันคนไทยทุกคนให้ได้รับการปล่อยตัวกลับมาอย่างปลอดภัย

ขณะที่บรรยากาศ การปล่อยตัวประกันชุดที่ 6 ประชาชนสองข้างทางพากันโบกธงอิสราเอล และส่งเสียงร้องด้วยความดีใจ ทันทีที่ขบวนรถที่พาตัวประกันชุดล่าสุด ซึ่งเป็นชุดที่ 6 เดินทางมาถึงดินแดนของอิสราเอล

อ่านข่าว ด่วน! สถานทูตฯ ยืนยันฮามาสปล่อยชุดแรก "12 ตัวประกันคนไทย"

การปล่อยตัวประกันชุดล่าสุดที่ถูกจับตัว

การปล่อยตัวประกันชุดล่าสุดที่ถูกจับตัว

การปล่อยตัวประกันชุดล่าสุดที่ถูกจับตัว

โฆษกกระทรวงการต่าง กาตาร์ ระบุว่า ตัวประกันชุดนี้ประกอบด้วยพลเมืองรัสเซีย 2 คน ไทย 4 คน ซึ่งได้รับการปล่อยตัวนอกกรอบข้อตกลงหยุดยิง ส่วนพลเรือนอิสราเอล 10 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวออกมามีอยู่ 5 คนที่ถือ 2 สัญ ชาติ โดยแบ่งเป็นเนเธอร์แลนด์ 1 คน เยอรมัน 3 คนและอเมริกัน 1 คน

อ่านข่าว  รวม 10 เหตุการณ์โลกสะเทือนตลอดปี 2566

ขณะที่หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เรียกร้องให้การหยุดยิงอย่างถาวรในกาซา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศที่มีอิทธิพลเหนือฝ่ายต่างๆ เข้ามามีบทบาทในเชิงบวกเพื่อป้องกัน ไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงอิสราเอลแล้ว โดยมีแผนจะหารือเกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวประกันเพิ่มเติม รวมถึงการยกระดับการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังกาซา 

อ่านข่าว "อิสราเอล-ฮามาส" แลกเปลี่ยน 13 ตัวประกัน กับ 39 นักโทษปาเลสไตน์17 ตัวประกันคนไทยชุดแรกกลับถึงบ้าน

คนไทยอีก 4 คนได้รับการปล่อยตัวเมื่อคืน 29 พ.ย.ที่ผ่านมา

คนไทยอีก 4 คนได้รับการปล่อยตัวเมื่อคืน 29 พ.ย.ที่ผ่านมา

คนไทยอีก 4 คนได้รับการปล่อยตัวเมื่อคืน 29 พ.ย.ที่ผ่านมา

ขอบคุณคนไทยที่ส่งกำลังใจได้กลับบ้าน

 ขอบคุณทุกหน่วยงาน ขอบคุณทุกกำลังใจที่ได้กลับบ้าน

เสียงจากแรงงานหญิงคนเดียว ที่ได้รับการปล่อยตัว บอกหลังเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเป็น 1 ใน 17 ตัวประกันคนไทยชุดแรกที่ได้รับการปล่อยตัวเดินทางกลับถึงไทยแล้ว โดยสายการบินอิสราเอล เที่ยวบิน LY 081  สำหรับคนไทยที่ถูกปล่อยตัวตั้งแต่ 24 พ.ย.-29 พ.ย.ได้รับการปล่อยตัวรวม 23 คน ยังเหลืออีก 9 คนที่ถูกควบคุมตัวโดยกลุ่มฮามาส

  • 24 พ.ย.คนไทยจำนวน 10 คน
  • 26 พ.ย.คนไทย จำนวน 4 คน
  • 27 พ.ย.คนไทย จำนวน 3 คน
  • 29 พ.ย. คนไทย จำนวน 2 คน
  • 29 พ.ย.คนไทย จำนวน 4 คน

อ่านข่าว ฮามาสปล่อย 14 ตัวประกันชุดที่ 6 - ล็อตแรก 17 คน กลับถึงไทยวันนี้

แรงงานหญิงไทยที่ถูกจับเป็นประกันชุดแรก 1 ใน 17 คนกลับถึงไทย

แรงงานหญิงไทยที่ถูกจับเป็นประกันชุดแรก 1 ใน 17 คนกลับถึงไทย

แรงงานหญิงไทยที่ถูกจับเป็นประกันชุดแรก 1 ใน 17 คนกลับถึงไทย

สิทธิประโยชน์แรงงานไทยที่ถูกจับตัว

ทั้งนี้แรงงานไทยที่ถูกจับตัว กระทรวงแรงงาน พบปะพูดคุยพร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ถูกจับกุมตัว ซึ่งจะได้รับเงินช่วยเหลือก้อนแรกประ มาณ 10,000 เชเกล ในรูปแบบบัตรเงินสด ใช้ได้ทั่วโลก รวมถึงช่วง 6 เดือนแรกจะได้รับเงิน 6,900 เชเกลรายเดือน

นอกจากนี้หากแรงงานประสบปัญหาด้านร่างกาย หรือจิตใจ ขอให้ไปพบแพทย์ พร้อมใบรับรองแพทย์มายื่นให้อิสราเอล เพื่อประกอบการพิจารณาให้เงินช่วยเหลือรายเดือน โดยแต่ละรายจะได้รับเงินไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการประเมินด้วย

ล่อยตัวคนไทยเพิ่มอีก 4 คน

ล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุถึงความคืบหน้าที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวไทยชุดที่ 5 อีก 4 คนว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ช่วยกัน เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 02.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ตัวประกันไทยได้เดินทางโดยรถยนต์ถึง Hatzerim Airbase

โดยมีรายชื่อ ดังนี้ ไพบูลย์ รัตนิล,กง แซ่เล่า,จักรพันธ์ สีเคนา และเฉลิมชัย แสงแก้ว ทั้งนี้ ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศล่าสุด จะเหลือตัวประกันไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวอีก 9 คน

อ่านข่าว พร้อมมั้ย? 1 ธ.ค.นี้ รับลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบทุกอำเภอ

อ่านข่าว

ไม่สุภาพ! คอนเสิร์ต "ถุงแป้ง-ชนกนันท์" ขัดศาสนาในมาเลเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง