ดัน "มวยไทย" Soft Power บรรจุโอลิมปิกเกมส์ ปี 2032

กีฬา
30 พ.ย. 66
13:10
1,152
Logo Thai PBS
ดัน "มวยไทย" Soft Power บรรจุโอลิมปิกเกมส์ ปี 2032
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลหนุน "มวยไทย"ผลักดันเป็น Soft Power อวดสู่สายตานานาชาติ สนับสนุนอุตสาหกรรมมวยไทยในเวทีโลก เล็งบรรจุโอลิมปิกเกมส์ ปี 2032 เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้คนไทย

วันนี้ (30 พ.ย.2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า รัฐบาล ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) คณะกรรมการกีฬามวย สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ผลักดันโครงการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬามวยไทย และเผยแพร่สู่ระดับนานาชาติในฐานะซอฟต์เพาเวอร์

ทั้งนี้ การเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศ มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้ง กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี นครกว่างโจว ประเทศจีน รวมทั้งประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยในการแข่งขันรายการ "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" ณ ควีน อลิซาเบธ สเตเดียม เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เมื่อ 23–26 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการแข่งขันมวยไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยมีนักมวยไทยจาก 9 ชาติ ดินแดน ได้แก่ บังกลาเทศ อินเดีย เกาหลีใต้ มองโกเลีย มาเก๊า ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน และฮ่องกง

อ่านข่าว เปิดแผนรุก "ซอฟต์ พาวเวอร์" กระตุ้น "เศรษฐกิจไทย" 

หนุน Soft Power มวยไทย-บรรจุโอลิมปิกปี 2032

นายชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้กำหนดมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนยึดถือปฏิบัติ จัดแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยโบราณและคีตะมวยไทย

รวมทั้งเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทย ให้กับผู้สนใจเข้าร่วมเรียนรู้ทักษะมวยไทย ซึ่งได้รับการตอบรับจากชมรม และสมาคมกีฬามวยไทยแห่งฮ่องกงในการส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วมอบรมเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ผู้เข้ารับอบรมจะได้เรียนรู้ทักษะมวยไทย ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญในด้านกีฬามวยไทยจากประเทศไทยโดยตรง

รัฐบาลขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ช่วยเผยแพร่กีฬามวยไทยให้มีความนิยมมากยิ่งขึ้นตามนโยบายส่งเสริม Soft Power พร้อมเล็งผลักดันให้กีฬามวยไทยได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งชนิดกีฬาในการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ปี 2032 ณ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

โดยหวังให้เป็น Soft Power ที่มีศักยภาพของประเทศ ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬามวยไทยในระดับนานาชาติอย่างครบวงจร ซึ่งจะกลับมาเป็นการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับพี่น้องชาวไทยอีกทางหนึ่ง 

อ่านข่าว

วันแรก นั่งรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสายสีม่วง-แดง จ่ายสูงสุด 20 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง