กทม.เปิดหลักสูตร "พนักงานขับรถยนต์สามล้อไฟฟ้า" รุกพัฒนาทักษะแรงงาน สร้างอาชีพ

สังคม
30 พ.ย. 66
14:25
380
Logo Thai PBS
กทม.เปิดหลักสูตร "พนักงานขับรถยนต์สามล้อไฟฟ้า" รุกพัฒนาทักษะแรงงาน สร้างอาชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม. เปิดตัวหลักสูตร "พนักงานขับรถยนต์สามล้อไฟฟ้าฯ" เรียนจบได้ใบประกาศ/ทำงานรายได้เฉลี่ย 19,000-22,000 บาท

วันนี้ (30 พ.ย.2566) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงเปิดตัวหลักสูตร "พนักงานขับรถยนต์สามล้อไฟฟ้าในสำนักงานและบริการสาธารณะ" ระหว่างกรุงเทพมหานคร กับ บริษัท มูฟมี ฮีโร่ จำกัด 

นายศานนท์ กล่าวว่า กทม.มีโรงเรียนฝึกอาชีพ และศูนย์ฝึกอาชีพ รวมแล้วเกือบ 20 แห่ง ที่จะ Re skills, Up skills หลักสูตรการเรียนการสอนฝึกอาชีพให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานที่ขาด ปัจจุบันแรงงานอุตสาหกรรมขาด บริษัทต่าง ๆ ต้องการแรงงานเข้าสู่ระบบมาก

ขณะที่โรงเรียนและศูนย์ฝึกอาชีพยังเป็นหลักสูตรเดิม ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุมาเรียนเป็นงานอดิเรก ก็ต้องมาดูบทบาทของโรงเรียนฝึกอาชีพเราว่าจะเป็นอย่างไร โครงการดังกล่าวเป็นความตั้งใจเอาอุตสาหกรรมที่ขาดแรงงานมาเป็นโจทย์ อบรมเพื่อสร้างแรงงานเข้าสู่ระบบ โดยเป็นหลักสูตรอบรม 30 ชั่วโมง จบแล้วได้ใบประกาศ และได้คัดเลือกเข้าทำงานกับทาง มูฟมี มีรายได้ ปัจจุบันมีผู้สมัครแล้ว 161 คน

ที่ผ่านมาเราได้ร่วมกับสมาคมโรงแรม อบรมอาชีพแม่บ้านเข้าสู่ระบบที่แรงงานขาด และ ร่วมกับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และโรงพยาบาลรามาธิบดี ผลิต Caregiver ผู้บริบาลผู้สูงอายุ เข้าสู่ระบบ และวันนี้เป็นอีกหนึ่งการต่อยอด ช่วยแก้ปัญหาเมืองเรื่องการขนส่ง ซึ่งปัจจุบัน ยังขาดแรงงานคนขับจำนวนมากกว่า 1,000 คน

ทั้งนี้ สำนักพัฒนาสังคม มีภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 10 แห่ง โดยเปิดหลักสูตรด้านเครื่องยนต์ ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ดินแดง 1 , โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ม้วน บำรุงศิลป์

และโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ประเวศ เปิดสอนด้านเครื่องยนต์ หลักสูตรช่างบริการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หลักสูตรช่างบริการเครื่องจักรยานยนต์  หลักสูตรงานไฟฟ้ารถยนต์ เป็นต้น

นายศานนท์ กล่าวว่า ผู้ว่าฯ กทม.มีนโยบายในด้านการฝึกอาชีพ พัฒนาทักษะยุคใหม่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน ในมิติเศรษฐกิจดี และมิติเรียนดี สำนักพัฒนาสังคมจึงได้ประสานความร่วมมือ หาผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กรมการขนส่งทางบก

และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เข้าร่วมพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นแบบฐานสมรรถนะของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร หลักสูตรพนักงานขับรถยนต์สามล้อไฟฟ้าในสำนักงานและบริการสาธารณะหลักสูตร 30 ชั่วโมง เพื่อผลิตผู้จบการฝึกอบรมให้เข้าทำงานตามความต้องการของตลาดแรงงาน

ผู้ที่สนใจหากมีคุณสมบัติครบตามที่บริษัทกำหนด ทั้งแบบประจำรายได้ 19,000 - 22,000 บาท/เดือน ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองทันที รับสิทธิประกันสังคม หรือพาร์ทไทม์ รายได้เฉลี่ย 27,000 บาท/เดือน สมัครได้ถึงวันที่ 14 ธ.ค.นี้

รายงานตัวสอบสัมภาษณ์ วันที่ 15 ธ.ค. 66 เวลา 09.00 น. เปิดการเรียนการสอน วันที่ 18 - 22 ธ.ค. 66 เรียนวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-247-9496

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง