อสส.ย้าย “อัยการบอย” เข้ากรุ เตรียมสอบเพิ่มโยงคดี “เสี่ยแป้ง”

อาชญากรรม
30 พ.ย. 66
14:52
1,327
Logo Thai PBS
อสส.ย้าย “อัยการบอย” เข้ากรุ เตรียมสอบเพิ่มโยงคดี “เสี่ยแป้ง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการสูงสุด มีคำสั่งย้าย “อัยการบอย” เข้าส่วนกลาง เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับงานคดีในพื้นที่ ก่อนเดินหน้าสอบคดีที่โยงกับคดีของ “เสี่ยแป้ง”

วันนี้ (30 พ.ย.2566) นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยภายหลังรับมอบหนังสือจากนายธนกฤต จิตรอารีย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี ว่า ตามที่นายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด เผยแพร่คลิปที่มีการพาดพิง ถึงพนักงานอัยการในพื้นที่อัยการภาค 9 นั้น ทางอัยการสูงสุดได้สั่งให้ดำเนินการตรวจสอบมาแล้วเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

ปล่อยคลิป 3 "แป้ง นาโหนด" ตั้งคำถามเหตุไม่ได้ประกันตัว

พบข้อเท็จจริงว่า นายเลอศักดิ์ ดุกสุขแก้ว อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 9 รักษาการตำแหน่งอัยการจังหวัด คดีศาลแขวงสงขลา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว

ส่วนกรณีคดีที่นายแป้งกล่าวหา อัยการบอยนั้น อัยการสูงสุดได้สั่งการให้สำนักงานวิชาการ รับสำนวนคดีดังกล่าว ไปตรวจสอบแล้ว เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน

และช่วงเช้าที่ผ่านมา (30 พ.ย.) อัยการสูงสุด มีคำสั่งย้ายอัยการบอย เข้ามาส่วนกลาง หรือสำนักงานอัยการการค้ามนุษย์ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับงานคดีในพื้นที่

ยืนยันว่าการสั่งย้ายครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า อัยการบอยมีความผิด แต่เป็นการย้าย เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใส

ส่วนการตรวจสอบคดีนี้มี 2 สำนวน แบ่งเป็นสำนวนที่นายแป้ง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ตำรวจชุดจับกุม 8 นาย พลเรือน 1 คน ในกรณีอุ้มรีดทรัพย์และกักขังหน่วงเหนี่ยว เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี ขณะนี้พนักงานอัยการได้ มีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2566

และอยู่ระหว่างนัดนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟ้องพร้อมสำนวนในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ในข้อหา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 , กักขังหน่วงเหนี่ยว และข้อหาอื่น ๆ รวม 10 ข้อหา

ส่วนสำนวนที่นายแป้ง อ้างว่า มีอัยการ เรียกรับผลประโยชน์ เป็นเงิน 500,000 บาทนั้น ประเด็นนี้ต้องรอคณะกรรมการที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นมาตรวจสอบ แล้วจะมีการชี้แจงถึงผลการสอบสวนอีกครั้ง ส่วนจะมีการสั่งย้ายอัยการที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้

อ่านข่าวอื่นๆ

ป.ป.ส.ค้นบ้าน "สว.อุปกิต" ยึดทรัพย์-รถหรูโยงคดียาเสพติด

แฟชั่นอันตราย "สวยครบจบชีวิต" ภัยออนไลน์อุปกรณ์จัดฟัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง