ดื่มเหล้า-ผิงไฟ รับลมหนาวยอดดอย "เสี่ยงดับ"ห้ามก่อไฟในเต็นท์

สังคม
1 ธ.ค. 66
12:47
266
Logo Thai PBS
ดื่มเหล้า-ผิงไฟ รับลมหนาวยอดดอย "เสี่ยงดับ"ห้ามก่อไฟในเต็นท์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย เตือน นักท่องเที่ยว รับลมหนาวบนยอดดอย ผิงไฟ ดื่มสุรา อาจเสี่ยงเสียชีวิต แนะอย่าก่อไฟในเต็นท์ -ใช้เตาถ่าน - แก๊ส

วันนี้(1 ธ.ค.2566) นพ. อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า แม้ปีนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา จะคาดการณ์ว่าปีนี้ ฤดูหนาวที่จะเริ่มธันวาคม 2566 และสิ้นสุด มกราคม 2567 อากาศจะหนาวเย็นน้อยกว่าทุกปี แต่ ยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด โดยเฉพาะจังหวัดในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ไปสัมผัสลมหนาวบนยอดดอย อาจมีการผิงไฟในเต็นท์ จน การขาดอากาศหายใจ หรือการดื่มสุราคลายหนาว มากเกินไป อาจเสียชีวิตได้ หรือ การใช้เครื่องทำน้ำอุ่นแบบแก๊สได้ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยระวังภัยหนาว ป้องกันตนเองและคนในครอบครัว

นพ.อรรถพล ยังกล่าวว่า การผิงไฟอาจเกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว และหากไม่ดับไฟให้สนิทอาจเป็นต้นเหตุให้เกิดไฟไหม้ และควรหลีกเลี่ยงการนำเตาถ่านหรือตะเกียงน้ำมันก๊าดเข้าไปจุดผิงไฟในเต็นท์ เนื่องจากจะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ เมื่อสูดดมก๊าซทั้ง 2 ชนิดนี้เข้าไปในปริมาณมากจะทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนไปเลี้ยงสมองทำให้เกิดอาการง่วง หลับโดยไม่รู้ตัว และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนการดื่มสุราก็เป็นตัวเร่งให้ร่างกายสูญเสียความร้อน ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลงจนอาจเสียชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง