"มะลิซ้อน" ดอกไม้แห่งความเข้าใจแก้ปัญหาโรคเอดส์ในชุมชน

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 66
13:53
418
Logo Thai PBS
"มะลิซ้อน" ดอกไม้แห่งความเข้าใจแก้ปัญหาโรคเอดส์ในชุมชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีในชุมชน คือ หนึ่งในภารกิจของสมาชิกชมรม "มะลิซ้อน" โรงพยาบาลพร้าว อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

"ชมรมมะลิซ้อน" คือ ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี และ ผู้ป่วยเอดส์ ที่ก่อตั้งมานานกว่า 27 ปี มีสมาชิกรวมประมาณ 450 คน มีหน้าที่ช่วยให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่ยืนยาว และ ได้รับการยอมรับจากชุมชน ผู้ป่วยหลายคนติดเชื้อเอชไอวีมานานหลายสิบปีแต่สุขภาพก็ยังแข็งแรง และ ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนในชุมชนอย่างปกติสุข

พี่ "น้อง" แกนนำชมรม"มะลิซ้อน"เล่าว่าในทุกๆ วันจันทร์ ชมรม"มะลิซ้อน"จะร่วมทำหน้าที่บุคลากรประจำคลินิกที่โรงพยาบาลพร้าว เพื่อรอให้บริการเพื่อนผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาพบแพทย์ และ รับยาต้านไวรัส

ในกรณีเพื่อนสมาชิกมีปัญหาในการรับยา หรือ มีโรคติดต่อโรคแทรกซ้อน ขาดนัดรับยา แกนนำก็จะติดตามไปเยี่ยมถึงบ้านพัก

สำหรับสิ่งที่พี่ "น้อง"ภาคภูมิใจ คือ การทำงานเป็นส่วนหนึ่งของทางโรงพยาบาล ให้ความรู้ ความเข้าใจ ให้กำลังใจ เพื่อนผู้ติดเชื้อให้มีแรงจูงใจที่จะรักษาตัวเอง มีสุขภาพที่ดี และ อยู่ร่วมกับชุมชนได้ โดยที่มองเห็นคุณค่าของตัวเอง และ หลายๆคนก็ได้รับการยอมรับเป็นผู้นำชุมชนในด้านต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย จากในอดีตหลายคนจะคิดว่าเมื่อติดเชื้อแล้วก็ไม่สามารถทำอะไรได้อีก แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นผู้ให้แต่ชุมชน

ในฐานะเป็นผู้ติดเชื้อคนหนึ่ง อยากจะบอกว่าสังคมก็มีส่วนที่จะทำให้เรามาถึงจุดนี้ได้ หากให้โอกาสเราได้แสดงความสามารถ และมีพื้นที่ให้กับเรา ที่สำคัญที่สุด คือ ภาคีความร่วมมือต่างๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาลซึ่งเกี่ยวข้องกับพวกเรามากที่สุดในการที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป ทั้งการให้การรักษา และ ให้กำลังใจ

พัชรี ธารีพืชน์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กลุ่มงานปฐมภูมิและองค์รวม เปิดเผยว่า"ชมรมมะลิซ้อน" จะทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับผู้ติดเชื้อในเรื่องการรับยา และ ประคับประคองด้านจิตใจ เพราะผู้ติดเชื้อบางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องครอบครัวแตกแยก หรือ มีปัญหาเศรษฐกิจ"ชมรมมะลิซ้อน" ก็จะช่วยเป็นศูนย์กลางสนับสนุนหน่วยงานเอกชน และ หน่วยงานของรัฐ จึงถือเป็นฟันเฟืองที่สำคัญมากในการดูแลผู้ติดเชื้อของโรงพยาบาล

สำหรับสถานการณ์โรคเอดส์ในอำเภอพร้าวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มประมาณปีละ 4-5 คน และ มีอายุน้อยลง ต่ำสุดที่เจอมีอายุเพียง 14 ปี นอกจากนี้ยังพบในหญิงตั้งครรภ์กลุ่มชาติพันธุ์ และ แรงงานข้ามชาติ ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รับยาต้านไวรัสประมาณ 250 คน

กลุ่มผู้ติดเชื้อที่น่ากังวล คือ กลุ่มวัยรุ่น ที่เข้ามารับการรักษาด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ปัสสาวะแสบขัด หรือ เป็นหนองในหากเราพบก็จะขอความร่วมมือเจาะเลือดตรวจ HIV เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ

พยุงศักดิ์ ศรีวิชัย ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง