จาน Starlink รุ่นใหม่ บางกว่าเดิมและไม่ต้องใช้มอเตอร์

Logo Thai PBS
จาน Starlink รุ่นใหม่ บางกว่าเดิมและไม่ต้องใช้มอเตอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
SpaceX เปิดตัวจานรับสัญญาณ Starlink รุ่นใหม่ บางกว่าเดิมและสามารถปรับองศาได้จากขาตั้ง ลดการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ติดตั้งง่ายขึ้น

จานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ได้มีการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการใช้งานที่เติบโตขึ้นทั่วโลก (แม้ในไทยจะยังไม่สามารถใช้งานได้ก็ตาม) ล่าสุด SpaceX ได้เปิดตัวจานรับสัญญาณ Starlink ในแบบ Standard รุ่นใหม่ ซึ่งออกแบบมาให้บางลงกว่าเดิมมาก และสามารถติดตั้งได้ง่ายด้วยการติดเข้ากับหลังคาบ้าน หรือวางบนพื้นผิวเรียบได้โดยตรง ซึ่งองศาของจานจะสามารถปรับได้ด้วยขาตั้ง (ในลักษณะ kickstand) โดยแอปพลิเคชัน Starlink จะช่วยบอกผู้ใช้งานว่าจะต้องติดตั้งจานในระดับองศาไหน แทนการหันด้วยมอเตอร์แบบดั้งเดิม

จานนี้มีความหนาเพียงแค่ 1.5 นิ้ว เปรียบเทียบกับรุ่นเดิมที่มีความหนารวมขาตั้งแล้ว อยู่ที่ 13.5 นิ้ว ทำให้สะดวกในการติดตั้งมากกว่า และมีความสวยงามมากกว่า

และด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ SpaceX ต้องออกแบบจาน Starlink ให้มีองศาการรับสัญญาณที่กว้างกว่าเดิมอยู่ที่ 110 องศา (จากเดิม 100 องศา) ซึ่งเทคโนโลยีที่ Starlink ใช้นั้นเรียกว่าเฟสอาเรย์ (Phase Array) ซึ่งเป็นการใช้คุณสมบัติของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อหันองศาไปยังอุปกรณ์รับส่งผ่านแถวอาเรย์ของตัวรับส่งสัญญาณที่ติดตั้งกระจายอยู่ทั่วผิวจาน ทำให้สามารถยิงคลื่นไปยังตำแหน่งบนท้องฟ้าที่ต้องการได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องอาศัยการหมุนของจาน เหมือนจานในลักษณะพาราโบลอยด์ (Paraboloid) เหมือนจานรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียมที่พบเห็นได้ทั่วไป เนื่องจากดาวเทียม Starlink นั้นจะไม่ได้อยู่เฉพาะตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งบนท้องฟ้านั่นเอง

จานรุ่นใหม่นี้ เริ่มวางขายในสหรัฐอเมริกา และคาดว่าจะมีการจัดส่งไปยังตัวแทนจำหน่ายในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ร่วมกับจานรุ่นเดิมที่ยังวางจำหน่ายอยู่ซึ่งรวมไปถึงรุ่น Performance ที่มีขนาดหน้าจานที่ใหญ่กว่ารุ่น Standard เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรม หรือติดตั้งบนยานพาหนะ

ที่มาภาพ: SpaceX
ที่มาข้อมูล: SpaceX

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง