มท.เอาผิดชาวอินเดีย ปล่อยกู้หนี้นอกระบบกลางตลาดร่มโพธิ์

อาชญากรรม
2 ธ.ค. 66
13:55
767
Logo Thai PBS
มท.เอาผิดชาวอินเดีย  ปล่อยกู้หนี้นอกระบบกลางตลาดร่มโพธิ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มท.ประเดิมเอาผิดชาวอินเดีย 3 คน หลังพบพฤติการณ์เดินเก็บเงินกู้หนี้นอกระบบ กลางแผงค้าตลาดร่มโพธิ์ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี หลังเปิดแก้หนี้นอกระบบวันแรกพบกทม.ลงระบบ 1,529 คน มูลหนี้ 78 ล้านบาท

วันนี้ (2 ธ.ค.2566) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวว่า หลังจาก มท.เปิดรับลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากหนี้นอกระบบทั้งในระบบออนไลน์ และวอล์กอินวันแรก (1 ธ.ค.) มีผู้ลงทะเบียน 22,090 คน มูลหนี้กว่า 935 ล้านบาท 

ปลัด มท.กล่าวว่า หลังเปิดรับลงทะเบียนเพียงวันเดียว ได้รับเบาะแสมีคนต่างชาติมีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบให้แก่แม่ค้าภายในตลาดร่มโพธิ์ ต.เสาไห้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี จึงลงพื้นที่ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนดังกล่าว 

จากการตรวจสอบพบชาย 3 คนสัญชาติอินเดีย มีพฤติการณ์เดินไปพูดคุยกับแม่ค้าตามแผงค้าต่าง ๆ จึงเข้าไปสอบถาม และขอให้แสดงหนังสือเดินทาง แต่ทั้ง 3 คนไม่แสดงหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จึงควบคุมตัวมาสอบสวน ณ ที่ว่าการอำเภอเสาไห้ พร้อมแจ้งตำรวจ สภ.เสาไห้ ดำเนินการคดี

อ่านข่าว เปิดลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ เริ่มวันนี้ - 29 ก.พ.67 

ลงทะเบียนแก้หนี้คึกคัก

ปลัด มท.กล่าวอีกว่า ขอเตือนว่า มท.เอาจริงกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ร่วมกันเฝ้าระวังสอดส่องบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นผู้กระทำความผิด เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนกำลังประสบปัญหาหนี้นอกระบบ หรือปัญหาหนี้สินรายย่อย ขอรับความช่วยเหลือ โดยลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หรือลงทะเบียนด้วยตนเองได้ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง สำนักงานเขต กทม.ทุกเขต หรือโทรสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง 

อ่านข่าววันแรกลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ 2.2 หมื่นคน หนี้รวม 935.31 ล้าน 

สำหรับ 5 จังหวัด 5 แรกที่มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร มีผู้ลงทะเบียน 1,529 คน มูลหนี้ 78 ล้านบาท รองลงมา จ.สงขลา มีผู้ลงทะเบียน 959 คน มูลหนี้ 55 ล้านบาท จ.นครศรีธรรมราช มีผู้ลงทะเบียน 910 คน มูลหนี้ 27 ล้านบาท จ.นครราชสีมา มีผู้ลงทะเบียน 822 คน มูลหนี้ 23 ล้านบาท และ จ.สมุทรปราการ ผู้ลงทะเบียน 572 ราย มูลหนี้ 23 ล้านบาท ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบได้จนถึง 29 ก.พ.2567 

อ่านข่าว

เช็กขั้นตอน! ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบทุกอำเภอเริ่ม 1 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง