12 เหตุการณ์ช็อกไทย ปี 2566 สะเทือนทุกวงการ

อาชญากรรม
3 ธ.ค. 66
09:30
9,985
Logo Thai PBS
12 เหตุการณ์ช็อกไทย ปี 2566 สะเทือนทุกวงการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ปี 2566 เป็นอีกหนึ่งปีที่เกิดเหตุการณ์ "ช็อก" และสะเทือนใจผู้คนในสังคมไทยแทบนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งเหตุการณ์กราดยิงในห้างดังที่มือปืนเป็นเพียงเยาวชนวัย 14 ปี การจัดฉากยิงตำรวจทางหลวงกลางงานเลี้ยงกำนันดังนครปฐม จนนำมาสู่การปราบปรามอิทธิพลและการฮั้วประมูล รวมถึงการสูญเสียบุคคลสำคัญ "ผู้ว่าฯ หมูป่า" จากโรคมะเร็ง และ "น้องดอม" เด็กชายติดถ้ำหลวงผู้มีความฝันจะเป็นนักบอลระดับโลกที่เสียชีวิตในวัย 17 ปี

กุมภาพันธ์

ช็อกไทย "น้องดอม" ดวงเพชร พรหมเทพ เด็กหนุ่มวัย 17 ปี จาก จ.เชียงราย 1 ใน 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เสียชีวิตปริศนา หลังจากได้รับทุนฝึกฟุตบอลที่ Brooke House College Football Academy เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

โดยเจ้าหน้าที่พบน้องดอม หมดสติในห้องพัก เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา จากนั้นอีก 2 วันจึงเสียชีวิตที่โรงพยาบาล Kettering General

อ่านข่าว  ผลชันสูตร "ดอมหมูป่า" สรุปฆ่าตัวเสียชีวิตที่โรงเรียนฟุตบอล 

น้องดอม ดวงเพชร พรหมเทพ  1 ใน 13 ทีมหมูป่าเสียชีวิตที่โรงเรียนฟุตบอล ประเทศอังกฤษ

"น้องดอม" ดวงเพชร พรหมเทพ 1 ใน 13 ทีมหมูป่าเสียชีวิตที่โรงเรียนฟุตบอล ประเทศอังกฤษ

"น้องดอม" ดวงเพชร พรหมเทพ 1 ใน 13 ทีมหมูป่าเสียชีวิตที่โรงเรียนฟุตบอล ประเทศอังกฤษ

ผ่านมา 6 เดือน (ต.ค.) หลังจากการไต่สวนคดีการเสียชีวิตของน้องดอม เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพอาวุโสได้บันทึก ข้อสรุปว่าเป็นการฆ่าตัวตาย ทั้งนี้ในบันทึกการไต่สวน ไม่สรุปถึงสาเหตุที่ชัดเจน รวมทั้งการสอบสวนของตำรวจไม่พบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ 3 หรือสถานการณ์ที่น่าสงสัย แต่ผลไต่สวนนี้ค่อนข้างสะเทือนใจครอบครัว และคนไทยที่เคยเอาใจช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำหลวงเมื่อปี 2561

อ่านข่าว รวม 10 เหตุการณ์โลกสะเทือนตลอดปี 2566

มีนาคม

#กราดยิงสายไหม นับเป็นเหตุการณ์ระทึกชุมชนบ้านมั่นคง 2 เขตสายไหม กทม.เมื่อตลอด 28 ชั่วโมง นับแต่ช่วงสายของ 14 มี.ค. จนล่วงเลยมาถึงช่วง  12.45 ของ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจกว่า 100 นายเข้าคุมสถานการณ์ "สารวัตรกานต์" ตำรวจที่คลุ้มคลั่งยิงปืนและขังตัวเองในบ้าน จนสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้คนในชุมชน

อ่านข่าว "สารวัตรกานต์" ก่อเหตุยิงย่านสายไหม เสียชีวิต

เรียกว่าปฎิบัติการของหน่วยปราบฝีมือดี อรินทราช และตำรวจในพื้นที่ต่างใช้สารพัดวิธีตั้งแต่หนักไปหาเบา ทั้งสันติวิธีด้วยการเจรจา ร้องเพลงคลายอารมณ์ อู้กำเมืองเจรจา และระดมแก๊สน้ำตาสาดกระสุนหวังให้ "สารวัตรกานต์" ยอมวางอาวุธ แต่ก็ไม่เป็นผล ก่อนตัดสินใจนำกำลังบุกเข้าจับกุม เกิดการยิงต่อสู้ จนสุดท้าย "สารวัตรกานต์" กระโดดหนีตกลงมาจากบ้านชั้น 2 และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล แต่ที่ทิ้งไว้เป็นปริศนา คือปมเหตุของความเครียดมาจากอาการป่วยหรือแรงกดจากการทำงาน

กราดยิงสายไหม สารวัตรกานต์ หลังปิดล้อม 28 ชั่วโมงไร้ผล

กราดยิงสายไหม สารวัตรกานต์ หลังปิดล้อม 28 ชั่วโมงไร้ผล

กราดยิงสายไหม สารวัตรกานต์ หลังปิดล้อม 28 ชั่วโมงไร้ผล

#กราดยิงเพชรบุรี ถัดมาอีกเพียง 1 สัปดาห์ เกิดเหตุสลดซ้ำรอยในวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา เมื่ออดีตลูกจ้างอุทยานแห่งชาติทับลาน ก่อเหตุสลดไล่ยิงไรเดอร์ และนักศึกษาชาย 2 คนเสียชีวิต จากนั้นปิดขังตัวเองอยู่ในบ้านพัก รอบนี้ตำรวจใช้ยุทธิวิธีควบคุมเพื่อปิดจ็อบเร็วภายในระเวลา 15 ชั่วโมง สุดท้ายก็ต้องวิสามัญผู้กอเหตุในบ้านพัก

สรุปเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 4 คนรวมผู้ก่อเหตุและบาดเจ็บ 4 คนในจำนวนนี้เป็นตำรวจที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจระงับเหตุถูกกระสุนถากที่บริเวณแก้มขวา

อ่านข่าว เปิดไทม์ไลน์ชายยิงชาวบ้านเพชรบุรีตาย 3 ศพ

เมษายน

ยังคงไร้วี่แววผู้ก่อเหตุยิง 6 ศพ หลังหายเข้าป่าแถบ จ.สุราษฎร์ธานี นาน 8 เดือน โดยมือปืนเป็นถึงอดีต "ด.ต." ชื่อดาบอรรถพร ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ใช้อาวุธสงครามยิงถล่มบ้านพ่อตา คือ "ผู้ใหญ่รงค์" จนเกิดการยิงต่อสู้กันมีผู้เสียชีวิตรวม 4 ศพ

อ่านข่าว เร่งตามตัว "ด.ต." ก่อเหตุยิงที่สุราษฎร์ฯ พบเพิ่มอีก 2 ศพ  

จากนั้นในระหว่างการหลบหนี ตำรวจยังพบว่าอดีตตำรวจคนนี้ ได้ฆ่าภรรยาคนที่ 2 ซึ่งเป็นลูกสาวผู้ใหญ่รงค์ ทิ้งศพอำพรางในรีสอร์ตนาน 2 วัน และยังสังหารโหดลูกชายตัวเองอายุ 25 ปีทิ้งในรถที่จอดทิ้งไว้หน้าวัดแห่งหนึ่ง ส่วนปมก่อเหตุทั้งเรื่องที่ดิน เรื่องความขัดแย้งระหว่างพ่อตากับลูกเขย แต่ผ่านมาครึ่งปี ผู้ก่อเหตุยังลวยนวล ทิ้งเพียงคดีสะเทือนขวัญไว้

หลังคาโดมโรงเรียนในจ.พิจิตรถล่มทับเด็ก ภารโรง ผู้ปกครองเสียชีวิต 7 คน

หลังคาโดมโรงเรียนในจ.พิจิตรถล่มทับเด็ก ภารโรง ผู้ปกครองเสียชีวิต 7 คน

หลังคาโดมโรงเรียนในจ.พิจิตรถล่มทับเด็ก ภารโรง ผู้ปกครองเสียชีวิต 7 คน

พฤษภาคม

อุบัติเหตุไม่คาดฝัน หลังช่วงเย็น 22 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดพายุฝนถล่มพิจิตร ลมกระโชกพัดโดมหลังคาเมทัลชีทขนาดใหญ่ โรงเรียนวัดเนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร พังถล่มทับมีผู้เสียชีวิตถึง 7 คน โดยผู้เสียชีวิตเป็นนักเรียน 4 คน ภารโรง  1 คน ผู้ปกครอง 2 คน ส่วนผู้บาดเจ็บ 18 คน เป็นนักเรียน 15 คน และผู้ปกครอง 3 คน

โดยโศกนาฎกรรมครั้งนี้มาจากภัยธรรมชาติที่ชาวบ้านบอกว่าถือเป็นภัยพิบัติที่รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี เพราะนอกจากความเสียหายในโรงเรียนแล้ว มีบ้านเรือนในชุมชนได้รับผลกระทบจากพายุรวม 200 หลังคาเรือนที่เสียหายด้วย

อ่านข่าว อัปเดต หลังคาถล่ม รร.วัดเนินปอ เด็กเสียชีวิตเพิ่ม 1 รวม 7 คน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ หมูป่าเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ หมูป่าเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ หมูป่าเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง

มิถุนายน

นับเป็นความสูญเสียบุคคลสำคัญในระดับประเทศและระดับโลก ปิดตำนาน "ผู้ว่าฯหมูป่า" โดยข่าวร้ายเกิดขึ้น 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลศิริราช หลังเข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง ขณะอายุ 58 ปี โดยโลกออนไลน์ทั้งในแวดวงลูกศิษย์และเพื่อนร่วมงานจำนวนมากได้โพสต์ไว้อาลัยจำนวนมาก

อ่านข่าว จารึกไว้ในแผ่นดิน ผลงาน “ผู้ว่าฯหมูป่า" กู้ภัยถ้ำหลวง

นายณรงค์ศักดิ์ เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ เมื่อครั้งเป็นผู้ว่าฯ เชียงราย ทำหน้าที่ผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือเด็ก และผู้ฝึกสอนฟุตบอล 13 คน ทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมีแม่สาย ที่เข้าไปติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เป็นเวลา 18 วัน ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.2561

โดยบทบาทการบัญชาเหตุการณ์ตลอดระยะเวลา 18 วัน ทำให้นายณรงค์ศักดิ์ได้รับการชื่นชม และเป็นที่ยอมรับในฐานะข้าราชการต้นแบบที่มีภาวะผู้นำ และปิดตำนานเจ้าของวลีที่ว่า เราทำในสิ่งที่ไม่มีใครคิดว่าจะทำได้ Mission Possible

กรกฎาคม

ย้อนไปเมื่อ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรถบัสขนนักกีฬาวิ่งเทรลของโรงเรียนไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ใช้รับส่งนักวิ่งที่มาเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งตามเส้นทางภูมิประเทศ SURANAREE TRAIL RUNNING 2023 ตามโครงการการพัฒนาเมืองกีฬา (Sports City) ประจำปี 2566 ซึ่งกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 เกิดเสียหลักพลิกคว่ำตกเหวข้างทางขึ้นก่อนถึงจุดชมวิวบริเวณผาพญากูปรี เทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นเหว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนบาดเจ็บ 24 คน

ภาพความเสียหายของบ้านเรือน ชาวตลาดมูโน๊ะ

ภาพความเสียหายของบ้านเรือน ชาวตลาดมูโน๊ะ

ภาพความเสียหายของบ้านเรือน ชาวตลาดมูโน๊ะ

สะพานลาดกระบังพังถล่มตาย 2 เจ็บ 13 ถือเป็นอีกโศกนาฎกรรมในไทยที่ช็อกผู้ใช้รถใช้ถนน ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ก.ค.2566 เกิดเหตุสะพานทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิดพังถล่มลงมาทับคนงานก่อสร้าง และรถยนต์ มีเสียชีวิตแล้ว 2 ราย บาดเจ็บอีก 13 คน

โครงการนี้อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร และว่าจ้างบริษัท ผู้รับเหมาให้ก่อสร้างด้วยวงเงินกว่า 1,600 ล้านบาท สาเหตุเกิดจากโครงยึดกับตอม่อสะพานเอียง จากการใช้สลิงยกขึ้นไปเพื่อไปวางบนเสาตอม่อสะพาน เหตุการณ์นี้กว่าจะมีการย้ายแท่งปูน และโครงสร้างเหล็กและเปิดพื้นที่การจราจรต้องใช้เวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์

และก่อนจะสิ้นสุดเดือนก.ค. ในบ่ายวันที่ 29 ก.ค.2566 (15.00 น.) เกิดเหตุโกดังเก็บพลุ ดอกไม้ไฟระเบิด ในพื้นที่ตลาดมูโนะ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แรงระเบิดทำให้พื้นที่โดยรอบเสียหายอย่างหนัก ทั้งร้านค้า และบ้านเรือนกว่า 200 หลัง เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บอีกกว่า 100 คน

อ่านข่าว “โกดังพลุระเบิดที่มูโนะ” ทุกข์ยังไม่จางหาย ชาวบ้านยังคอยความช่วยเหลือ

กันยายน

คดีสะเทือนขวัญระดับชาติ จากปฐมบทงานเลี้ยงนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ "กำนันนกนครปฐม" เมื่อ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยนายตำรวจน้ำดี สารวัตรทางหลวง "สารวัตรแบงค์" ศิวกร สายบัว" ถูกยิงตายคาวงปาร์ตี้ที่มีนายตำรวจ 21 นายร่วมสังสรรค์ กลายเป็นโศกนาฎกรรมให้ "ผู้กำกับเบิ้ม" เจ้านายของสารวัตรแบงก์ ยอมจบชีวิตตัวเองเพราะไม่สามารถปกป้องลูกน้องได้

กำนันนก งานเลี้ยงตำรวจเลือดยิงสารวัตรแบงค์ สะเทือนวงการยันถึงการฮั้วประมูลก่อสร้าง

"กำนันนก" งานเลี้ยงตำรวจเลือดยิงสารวัตรแบงค์ สะเทือนวงการยันถึงการฮั้วประมูลก่อสร้าง

"กำนันนก" งานเลี้ยงตำรวจเลือดยิงสารวัตรแบงค์ สะเทือนวงการยันถึงการฮั้วประมูลก่อสร้าง

การเสียชีวิตของทั้ง 2 นายตำรวจยังสร้างแรงกระเพื่อมต่อสังคมให้ขุดคุ้ยถึงวงจร "ส่วยสติกเกอร์ " และการฮั้วประมูลบริษัทรับเหมาก่อสร้างของกำนันนก ที่หากินกับการสร้างถนนหนทางในพื้นที่มานานนับ 10 ปีจนเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลรวยระดับหลายพันล้าน ซึ่งแม้กำนันนกจะถูกจับขังคุก แต่คดีนี้ยังไม่ตัดสิน

เบื้องต้นบทสรุปพบว่าเป็นการจัดฉากฆ่าตำรวจน้ำดี และยังชำแหละวงการสีกากีที่อาจเข้าไปพัวพันกับผู้มีอิทธิพล ส่วนการฮั้วประมูลกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับเป็นคดีพิเศษอยู่ระหว่างขยายผลผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการ

อ่านข่าว "กำนันนก" ปฏิเสธสู้คดีทุกข้อหา "ฆ่าสารวัตรแบงค์"

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ลงพื้นที่เหตุเยาวชน 14 ปีกราดยิงในพารากอนเสียชีวิต 3 คน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ลงพื้นที่เหตุเยาวชน 14 ปีกราดยิงในพารากอนเสียชีวิต 3 คน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ลงพื้นที่เหตุเยาวชน 14 ปีกราดยิงในพารากอนเสียชีวิต 3 คน

ตุลาคม

เหตุไม่คาดฝันในห้างดังสยามพารากอน ใจกลางกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นในช่วงเลิกงานของวันที่ 3 ต.ค. หลังเสียงปืนดังหลายนัด ผู้คนแตกตื่นอลหม่านหนีตายออกจากห้างดัง ท่ามกลางการเตือนภัยผ่านทางโซเชียล

กระทั่งอีก 1 ชั่วโมงต่อมา ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้รวดเร็วแต่ก็ยังมีผู้ที่เสียชีวิตถึง 3 คน เป็นคนไทย 1 คน จีน 1 และสาวเมียนมา 1 คน บาดเจ็บ 2 คน

แต่ที่ "ช็อก" คือผู้ที่กราดยิงระทึกยิงในห้างดังพารากอน เป็นเยาวชนชายอายุเพียง 14 ปี พร้อมอาวุธปืนขนาด 9 มม. ซึ่งพบมีการเตรียมก่อเหตุไว้จากหลักฐานในที่เกิดเหตุ และการตรวจค้นที่บ้านพัก ปัจจุบันเยาวชนชายถูกแจ้งดำเนินคดีหลายข้อหา แต่ก็ยังอยู่ระหว่างรักษาอาการป่วยทางจิต

อ่านข่าว ส่งเด็ก 14 ปีเข้า "สถาบันกัลยาณ์ฯ" ประเมินจิตเวช 5 วัน

นายแป้ง นาโหนด หนีคดีข้ามเดือน สะเทือนทุกวงการทั้งตำรวจ อัยการ กรม ราชทัณฑ์

นายแป้ง นาโหนด หนีคดีข้ามเดือน สะเทือนทุกวงการทั้งตำรวจ อัยการ กรม ราชทัณฑ์

นายแป้ง นาโหนด หนีคดีข้ามเดือน สะเทือนทุกวงการทั้งตำรวจ อัยการ กรม ราชทัณฑ์

เสี่ยแป้ง นาโหนด นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี ผู้ต้องขังหลบหนีระหว่างการเข้ารับการรักษา ใน รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช โดยปลดพันธนาการที่เจ้าหน้าที่ใส่ไว้ เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่มีผู้คุมเฝ้าอยู่ แต่ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง ถึงจะแจ้งตำรวจว่าผู้ต้องขังหลบหนี

จนถึงวันนี้ (3 ธ.ค.) "แป้ง นาโหนด" ยังลอยนวล แต่สร้างแรงสั่นสะเทือนช็อกยิ่งกว่าแผ่นดินไหว ทุกวงการทั้งกรมราชทัณฑ์ อัยการ ตำรวจ โดยสร้างวีรกรรมให้ตำรวจกว่า 400 นายต้องปิดล้อมป่าเทือกเขาบรรทัด เก้อ แต่เจ้าตัวลงจากมาอัด 3 คลิปเปิดโปง และทำหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมจนต้องหลบหนีคดี

พฤศจิกายน

วิวาห์เลือด 5 ศพ เหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังเจ้าบ่าวหมาดๆ "จาตุรงค์" อดีตนักกีฬาพาราลิมปิกว่ายน้ำ และยิงปืนทีมชาติไทย ก่อเหตุใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงเจ้าสาว แม่เจ้าสาว น้องภรรยา และเพื่อนที่มาช่วยงานถูกลูกหลง อีก 2 คน จากนั้นปลิดชีพตัวเองรวม 5 ศพหลังช่วงเช้าเพิ่งเข้าพิธีวิวาห์ รวมทั้งยังมีผู้บาดเจ็บอีก 1 คน ส่วนมูลเหตุจูงใจยังคงไม่ชัดเจน ทั้งปมหึงหวงและปัญหาส่วนตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง