ไทยเร่งช่วยอีก 9 ตัวประกันในอิสราเอล "ปานปรีย์" เยี่ยมแรงงานกลับไทยที่อุดรฯ

สังคม
3 ธ.ค. 66
12:49
390
Logo Thai PBS
ไทยเร่งช่วยอีก 9 ตัวประกันในอิสราเอล "ปานปรีย์" เยี่ยมแรงงานกลับไทยที่อุดรฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปานปรีย์" เผย เหตุความรุนแรงในอิสราเอลยังไม่สงบ รับกังวลเรื่องปล่อยตัวประกันที่เหลือ เร่งประสาน รมต.หลายประเทศช่วยดำเนินการ ลงพื้นที่เยี่ยมตัวประกันไทยที่กลับมา จ.อุดรธานี

วันนี้ (3 ธ.ค.2566) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยหลังการตรวจเยี่ยมหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ของกรมการกงสุล ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยในประเทศอิสราเอล ว่า ขณะนี้เราทำงานไม่หยุดหย่อนในการนำตัวประกันอีก 9 คนกลับมา และล่าสุดตนเองได้ติดต่อกับรัฐมนตรีในหลายประเทศที่เคยประสานกันไว้ เขาก็ดำเนินการเช่นเดิมเพื่อให้นำตัวประกันออกมาจากพื้นที่ฉนวนกาซา

อ่านข่าว : อิสราเอลโจมตีกาซาต่อเนื่องหลังสิ้นสุดพักรบ เสียชีวิตแล้วกว่า 190 คน

นายปานปรีย์ กล่าวว่า ส่วนการขยายระยะเวลาในการหยุดยิงเพื่อปล่อยตัวประกันนั้น ขณะนี้ยังมีการยิงกันอยู่ และหลังจากตนเดินทางกลับมาก็ได้รับรายงานทันทีว่ายิงกันอีกตอนนี้มีความเป็นห่วงมาก เพราะหากยิงกันอยู่ก็คงยังไม่ปล่อยตัวประกันในเวลานี้ เนื่องจากว่าการเดินทางอาจไม่ปลอดภัย แต่ก็มีความหวังอย่างยิ่งว่าการหยุดยิงจะเกิดขึ้นใหม่

ส่วนการลงพื้นที่เยี่ยมนายอนุชา อ่างแก้ว ตัวประกันที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับบ้านที่ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ในช่วงบ่ายวันนี้นั้น นายปานปรีย์ ระบุว่า ถือเป็นโอกาสที่ได้เดินทางมาที่นี่ ซึ่งส่วนตัวได้พบตัวประกันชาวไทยมาไม่กี่วันก่อนหน้า และยังไม่มีโอกาสได้พบกับครอบครัวจึงอยากเดินทางไปเยี่ยม และรับฟังว่ากลับมาแล้วมีปัญหาอะไรที่อยากให้ช่วยสนับสนุนหรือดูแล 

ประชุมประเมินสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

ส่วนสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ที่มีการประเมินว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้นและการเตรียมพร้อมกรณีมีผู้อพยพลี้ภัยสงครามเข้ามายังประเทศไทยจำนวนหลายหมื่นคนนั้น

นายปานปรีย์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเฝ้าติดตามและกระทรวงการต่างประเทศจะมีการประชุมเรื่องนี้เป็นการภายในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงก็จะมาร่วมประชุมด้วย โดยได้ประเมินสถานการณ์เวลานี้ยังไม่ถึงขั้นมีผู้อพยพออกมา แต่จากนี้ไปถ้ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้นก็มีความเป็นไปได้ที่ผู้อพยพจะกระจายออกมาทุกทางไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยอย่างเดียว เรื่องนี้กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้สถานการณ์ในเมียนมาไม่มีความรุนแรงและหันมาเจรจากัน

เมื่อถามว่าได้ประเมินหรือไม่ว่าการสู้รบในเมียนมาจะกลายเป็น Proxy war หลังสหประชาชาติออกมาระบุว่ามีการส่งอาวุธเข้าไปอย่างเช่นประเทศสิงคโปร์ที่สนับสนุนกลุ่มกองกำลัง นายปานปรีย์ ระบุว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานว่ามี Proxy war ขณะนี้ที่เราได้รับรายงานก็มีกลุ่มชนต่าง ๆ ที่มีการสู้รบกัน รวมถึงฝ่ายรัฐบาลเมียนมาด้วย ตอนนี้กำลังเฝ้าดูอยู่ พยายามให้มีการเจรจาและการหยุดยิงโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ รัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมค่ายผู้อพยบลี้ภัยสงครามอยู่แล้ว

อ่านข่าวอื่น ๆ

1 ปีเหตุการณ์ช็อกไทย สะเทือนทุกวงการ

แผ่นดินไหวขนาด 7.5 เขย่ามินดาเนา เกิดอาฟเตอร์ช็อกซ้ำ

"เทนนิส" พาณิภัค ผงาดคว้าแชมป์เทควันโด "เวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล 2023 "

ข่าวที่เกี่ยวข้อง